Thứ Bảy, 27 Tháng Bảy, 2024

Solana trừng phạt nhóm validator vì trục lợi từ người dùng

-

Solana Foundation mới thông báo loại bỏ nhóm vận hành validator khỏi chương trình uỷ quyền tham gia tấn công sandwich nhắm vào người dùng trên hệ sinh thái này.

“Các quyết định trong vấn đề này sẽ là cuối cùng. Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp pháp lý sau khi phát hiện các nhà vận hành (operators) tham gia vào một mempools có cho phép tấn công sandwich”, ông Tim Garcia, Trưởng bộ phận Quan hệ công chúng Solana validator cho biết trên kênh Discord.

Mempool, hay “Memory Pool”, là một phần của hệ thống blockchain, nơi chứa các giao dịch tạm thời chưa được xử lý. Khi một người thực hiện một giao dịch, họ sẽ vào mempool trước khi giao dịch được xác thực và đóng góp một node mới trên blockchain.

Tấn công sandwich là hình thức tấn công xuất phát từ MEV, trong đó kẻ tấn công tác động tới một cặp giao dịch bằng việc ảnh hưởng đến điều kiện thị trường xung quanh để kiếm lợi nhuận.

“Các nhà vận hành tham gia vào những hoạt động xấu như một mempool riêng tư để thực hiện các giao dịch tấn công sandwich, gây tổn hại cho người dùng Solana sẽ không được chương trình uỷ quyền chấp nhận”, ông Tim Garcia nhấn mạnh thêm.

“Bất kỳ ai bị phát hiện tham gia vào hoạt động như vậy sẽ bị từ chối khỏi chương trình và mọi cổ phần từ (Solana) Foundation sẽ bị xoá ngay lập tức và vĩnh viễn”, ông lưu ý điều này khi đưa ra thông báo về việc loại bỏ các nhà điều hành.

Chương trình ủy quyền của Solana Foundation được triển khai để giúp những validator hoạt động bằng cách ủy quyền token SOL cho họ, loại bỏ nhu cầu nắm giữ một số lượng cung của token đáng kể. validator sẽ được tuyển chọn dựa trên hiệu suất hoạt động trên hệ sinh thái.

Tuy nhiên, việc tham gia đồng nghĩa với những kỳ vọng nhất định về việc tuân thủ tốt các nguyên tắc hoạt động của dự án cũng như tôn trọng những người dùng khác trong hệ sinh thái. Vì Solana là một mạng không cần cấp phép nên nhóm nhà vận hành vẫn có thể đóng góp cho chuỗi khối, nhưng họ sẽ không còn được nhận SOL mà tổ chức ủy quyền cho họ nữa.

Trên Solana, các vấn đề MEV phát sinh khi một validator thao túng thứ tự giao dịch để tối đa hóa lợi nhuận. Điều này bao gồm các cuộc tấn công front-running và sandwich, trong đó validator đó khai thác các giao dịch để kiếm lợi từ việc thay đổi giá, gây ra chi phí cao hơn và gây trượt giá cho người dùng.

Hệ sinh thái Solana đang rất phát triển với “cơn mưa” memecoin được phát hành trong tháng 5, con số lên đến gần nửa triệu token. Thành tích này đã “đánh bật” các blockchain khác như Arbitrum, Optimism hay BNB Chain. Trong khi đó, layer-2 Base ghi nhận con số khiêm tốn hơn, chỉ 177.000 token được tạo ra trên mạng blockchain này.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

OpenAI mò tận nhà

Công cụ mới của OpenAI cho phép AI mò vào tận địa chỉ website để lùng sục thông tin thay vì chỉ lấy trên bề mặt như ChatGPT.

Nimo tham gia Triển lãm Giải trí Kỹ thuật số hàng đầu Thế Giới – ChinaJoy 2024

Các streamer hàng đầu dẫn fan "Tham quan triển lãm trực tuyến".

iPhone 16 hết nóng

Phiên bản kế nhiệm của dòng iPhone 15 sẽ giải quyết những vấn đề quá nhiệt đang tồn tại.

Arbitrum muốn multi-chain

Cộng đồng Arbitrum đang tiến hành bỏ phiếu đề xuất mở rộng các chuỗi Arbitrum Orbit trở thành multi-chain.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU