Thứ Bảy, 27 Tháng Bảy, 2024

zkSync ra mắt DAO quản trị

-

ZK Nation được ra đời với mục tiêu là quản trị, bảo vệ, phát triển giao thức zkSync và hiện thực hóa tầm nhìn của ZK Credo.

Chiều ngày 10/06/2024, dự án layer-2 zkSync (hay ZKsync) đã đăng lại một đoạn tweet từ kênh ZK Nation – mô hình DAO quản trị hệ thống chính thức của zkSync.

ZK Nation được ra đời nhằm mục đích mang người dùng đến gần hơn với việc hiện thực hóa tầm nhìn của ZK Credo – bản tuyên ngôn gồm những nguyên tắc hướng dẫn (bảo mật, khả năng mở rộng, hiệu suất, khả năng tương tác…) mà zkSync liệt kê và hướng đến việc tuân thủ trong quá trình phát triển sản phẩm để thúc đẩy tự do và tăng tốc đổi mới.

Theo thông báo, ZK Nation sẽ triển khai một hệ thống quản trị để thúc đẩy phát triển liên tục giao thức zkSync. ZK Nation sẽ được phân chia thành 3 hội đồng on-chain:

  • Hội đồng người nắm giữ token zkSync – Token Assembly: gồm những người nắm giữ token ZK (holder ZK) ủy quyền cho các đại biểu để tham gia biểu quyết. Holder ZK cũng có thể tự làm đại biểu và bỏ phiếu trực tiếp. Họ sẽ là những người có quyền đề xuất, thảo luận và phê chuẩn những sáng kiến tác động đến hầu hết các vấn đề liên quan giao thức zkSync.
  • Hội đồng Bảo mật – Security Council: Một đội ngũ khoảng 12 người gồm các kỹ sư, kiểm toán viên, chuyên gia bảo mật mạng lưới cung cấp các đánh giá kỹ thuật về nâng cấp giao thức được phê duyệt bởi Token Assembly. Họ có quyền đóng băng một phần hoặc toàn bộ giao thức zkSync để đối phó với các mối đe dọa bảo mật đang diễn ra hoặc sắp xảy ra.
  • Hội đồng Giám sát – Guardians: đóng vai trò bảo vệ các giá trị của ZK Credo. Họ có quyền phủ quyết, khởi xướng và/hoặc phê duyệt các hành động khẩn cấp liên quan đến mạng lưới zkSync. Ở giai đoạn khởi chạy sẽ có 5 cá nhân tham gia vào vị trí Guardians.

Ngoài ra, dự án sẽ tiết lộ thêm thông tin về quy trình ủy quyền (delegate) zkSync, và phân bổ token của giao thức trong tuần này, nhiều khả năng airdrop sẽ được công bố vào giai đoạn 13/06, trước cột mốc 26/06 được Blast (một Layer-2 khác) ấn định kế hoạch mới đây

Theo đó, thông qua khung quản trị on-chain của ZK Nation, token giao thức zkSync được thiết kế để trao quyền cho những holder token để ủy quyền, có thể đưa ra đề xuất nâng cấp giao thức, thảo luận, bỏ phiếu trong mạng lưới.

Như đã đưa tin, zkSync đang trong những bước cuối cùng để chuẩn bị cho sự kiện airdrop token rất được mong chờ vào khoảng giữa tháng 6 qua nâng cấp v24.

Theo các thông tin được rò rỉ ban đầu, token của layer-2 này sẽ có tổng cung là 21 tỷ, nhưng hiện vẫn chưa chốt được tên mã. Nguyên nhân là bởi zkSync muốn sử dụng mã “ZK” để khẳng định vị thế tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ zk-Rollups vào layer-2, nhưng lại bị Polyhedra Network sử dụng trước.

Sự việc bị đẩy lên “đỉnh điểm” khi sàn giao dịch tiền mã hóa Bybit thông báo sẽ điều chỉnh mã ticker của Polyhedra và niêm yết zkSync trên nền tảng giao dịch spot dưới mã “ZK”, mặc dù giao thức tương tác (Interoperability) đã sử dụng mã này trên sàn từ lâu.

Ngay lập tức, Polyhedra Network đã chia sẻ bài đăng trên X (Twitter) cáo buộc zkSync cấu kết với các sàn giao dịch để thu hồi ticker “ZK” của dự án rồi trao lại cho layer-2 sắp ra mắt này. Đồng thời tuyên bố “chống mắt lên xem” cộng đồng sẽ đứng về phía công lý hay sẽ về phe “kẻ bắt nạt” cùng hành động “ăn cắp trắng trợn” này.

Tuy nhiên đáng buồn thay, ở dưới bài đăng của Polyhedra, không ít người dùng đã để lại bình luận ủng hộ zkSync, cho rằng Polyhedra không xứng đáng sử dụng tên mã ZK với lý do đợt airdrop hồi tháng 3 của dự án đã không trao trả cho cộng đồng mức giá trị mà họ kỳ vọng.

Kết quả, Polyhedra đã phải “ngậm ngùi” thay đổi mã token thành “ZKJ” trên toàn bộ các sàn giao dịch, và zkSync cũng từ bỏ ý định đăng ký bản quyền sở hữu thương hiệu “ZK”.

Không chỉ vậy, “drama” tranh cãi này cũng gây ảnh hưởng không ít tới giá trị token của Polyhedra Network. Trước vụ việc, mã ZK ghi nhận giao dịch quanh 1,4 – 1,5 USD. Nhưng chỉ 1 tuần “drama” cho đến thời điểm bài viết, token đang được “đổi chủ” ở 1,1 – 1,2 USD, chứng kiến mức giảm hơn 20% giá trị.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

OpenAI mò tận nhà

Công cụ mới của OpenAI cho phép AI mò vào tận địa chỉ website để lùng sục thông tin thay vì chỉ lấy trên bề mặt như ChatGPT.

Nimo tham gia Triển lãm Giải trí Kỹ thuật số hàng đầu Thế Giới – ChinaJoy 2024

Các streamer hàng đầu dẫn fan "Tham quan triển lãm trực tuyến".

iPhone 16 hết nóng

Phiên bản kế nhiệm của dòng iPhone 15 sẽ giải quyết những vấn đề quá nhiệt đang tồn tại.

Arbitrum muốn multi-chain

Cộng đồng Arbitrum đang tiến hành bỏ phiếu đề xuất mở rộng các chuỗi Arbitrum Orbit trở thành multi-chain.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU