Thứ Bảy, 27 Tháng Bảy, 2024

Phần lớn token mới niêm yết trên Binacne thời gian gần đây đều xả cả cây

-

Hầu hết token mới niêm yết trên Binance gần đây đều giảm giá mạnh, dấy lên nghi vấn về mục đích các token này ra mắt để các quỹ đầu tư vòng hạt giống thoái vốn.

Trong nửa đầu năm 2024, hơn 80% các token niêm yết trên Binance đã giảm giá đáng kể so với lúc ra mắt, điều này đã tạo ra mối quan ngại cho những nhà giao dịch đang có ý định đầu tư các token mới nổi trên sàn CEX lớn nhất thế giới.

Theo phân tích từ tài khoản X (Twitter) có tên tradetheflow_, trong 31 token mới nhất trên Binance kể từ tháng 11/2023, chỉ có 5 token là Memeland (MEME), Ordinals (ORDI), cùng với Jupiter (JUP), Dogwifat (WIF) và Jito (JTO) trên Solana, đang có mức giá tăng so với thời điểm niêm yết.

MEME, ORDI và WIF là ba đồng token nằm trong danh sách memecoin của Binance đã chứng kiến mức tăng giá đáng chú ý so với các đồng token mới niêm yết khác nhờ cơn sốt giao dịch memecoin gần đây. Trong khi đó JUP và JTO đã tăng trưởng mạnh mẽ do sức nóng từ hệ sinh thái Solana.

Chuyên gia blockchain liên chính phủ Anndy Lian nhận định với Cointelegraph rằng việc hơn 80% token mới ra mắt đang ở trong tình trạng thua lỗ là do tình hình hiện tại thị trường crypto còn đang gặp phải nhiều thách thức. Ông khẳng định:

“Nhiều dự án được niêm yết trên Binance có thể cần một khoảng thời gian dài hơn để phát triển, và sự tăng giá có thể không diễn ra ngay lập tức như trong thị trường bull run trước đây”.

Tuy nhiên, các token đang được niêm yết trên Binance gần đây có nhiều quỹ đầu tư Tier 1 đứng sau và dễ dàng làm cho mức định giá cao “ngất trời” trở nên hợp lý khi ra mắt vào chu kỳ tăng giá từ tháng 11/2023.

Vốn hoá pha loãng hoàn toàn (FDV) của các dự án này có mức trung bình khoảng 4,2 tỷ USD trong đó có một số dự án có mức FDV “lố bịch” như token của Starknet (STRK) với 23 tỷ USD FDV, token W của Wormhole với 13,5 tỷ USD FDV bất chấp tình hình thị trường khó khăn như hiện này và thiếu hụt lượng người dùng lâu dài làm hạn chế khả năng tăng giá tại thời điểm hiện tại.

Lượng cung ban đầu của các token ra mắt trên Binance. Nguồn: Binance Research

Từ những lí do trên, cộng đồng đã dấy lên những nghi vấn rằng các quỹ đầu tư mạo hiểm và các sàn CEX hàng đầu đang cấu kết với nhau để niêm yết các token của dự án với mức định giá cao nhất có thể, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư mạo hiểm và người trong cuộc thoái vốn.

Tình cờ thay, Binance Research vào hôm 17/05 cũng công bố một báo cáo cho thấy tỷ lệ giữa Vốn hoá thị trường và Vốn hoá thị trường pha loãng toàn phần của các token niêm yết trên sàn trong năm 2024 chỉ đạt 12,3%, mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Điều này, khi kết hợp với việc số lượng token được cung cấp ban đầu thường khá hạn chế, dẫn đến việc đa số các token đều được các quỹ đầu tư nắm giữ và giá ban đầu thường được đẩy lên cao tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán ra token trên thị trường.

Vì vậy mức định giá ban đầu cao “ngất ngưởng” này thường chỉ có lợi cho những người phát hành token, trong khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể chỉ biết đứng nhìn giá sụt giảm và không dám mua vào. Flow nhận định: 

“Thường thì, các token được phát hành trên Binance không còn là phương tiện đầu tư nữa, toàn bộ tiềm năng tăng giá của chúng đã bị lấy đi. Thay vào đó, chúng đại diện cho dòng tiền thoái vốn của những người trong cuộc.”

Tỷ lệ giữa Vốn hoá thị trường và Vốn hoá thị trường pha loãng toàn phần của các token niêm yết trên Binance theo từng năm. Nguồn: Binance Research

Cũng có những quan điểm khác ủng hộ những suy nghĩ của Flow trên X. Theo một người dùng có tên là Cobie, các dự án uy tín thường chọn ra mắt token của họ vào lúc thị trường đang gặp khó khăn, thay vì chọn thời điểm thị trường đang thuận lợi để niêm yết với mức FDV cao chót vót.

Hay một ý kiến khác cho rằng, hầu hết các token được ra mắt đều có sự sụt giảm về giá là do các nhà sáng lập đặt lịch trình mở khóa token cho các nhà đầu tư quá ngắn, sử dụng các chỉ số không chính xác. Hơn nữa, họ chỉ tập trung vào việc tạo ra tiếng vang để thu hút người dùng chứ không hề tập trung vào sản phẩm.

Gần đây, sự quan tâm của nhà đầu tư nhỏ lẻ dần chuyển qua các token memecoin. Tiêu biểu trong danh sách trên là token ORDI của Ordinals đã trở thành đầu tư sinh lời nhất, với mức tăng giá trên 261% kể từ khi ra mắt trên Binance. Trong khi đó, đồng tiền mã hóa Dogwifhat gây nhiều tranh cãi đã đứng ở vị trí thứ hai, khi chứng kiến mức tăng giá hơn 117%.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

OpenAI lỗ nặng

Với khoản dự báo lỗ lên đến 5 tỉ USD, OpenAI đang đứng trước bờ vực phá sản.

OpenAI mò tận nhà

Công cụ mới của OpenAI cho phép AI mò vào tận địa chỉ website để lùng sục thông tin thay vì chỉ lấy trên bề mặt như ChatGPT.

Nimo tham gia Triển lãm Giải trí Kỹ thuật số hàng đầu Thế Giới – ChinaJoy 2024

Các streamer hàng đầu dẫn fan "Tham quan triển lãm trực tuyến".

iPhone 16 hết nóng

Phiên bản kế nhiệm của dòng iPhone 15 sẽ giải quyết những vấn đề quá nhiệt đang tồn tại.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU