Thứ Sáu, 17 Tháng Năm, 2024

Các dự án airdrop gần đây đều về lòng đất, liệu đã hết thời cày chay?

-

Dù tháng 4 vô cùng nhộn nhịp với hàng loạt dự án airdrop token, nhưng hiệu suất giá khi lên sàn đều không khả quan. Có phải nhà đầu tư đã dần quay lưng với các token “free” như thế này?

Tháng 4/2024 đã chứng kiến nhiều sự kiện airdrop token lớn nhỏ trong thị trường. Có thể nói tháng qua vô cùng nhộn nhịp với màn ra mắt của những Ethena, Wormhole, Parcl, Tensor, Omni Network, Renzo, Kamino,… Sắp tới đây còn có EIGEN của EigenLayer – một trong những dự án DeFi lớn nhất hiện nay; Avail – blockchain tách ra từ Polygon; hay friend.tech – ứng dụng SocialFi hàng đầu trên layer-2 Base.

Nhưng đáng tiếc thay, khi token được mở giao dịch, kết quả nhãn tiền là giá bắt đầu dump mạnh.

Như tài khoản Blur dưới đây chia sẻ lại biểu đồ giá của các token airdrop gần đây và tất cả đều chỉ có một xu hướng giảm:

Nền tảng lending hệ Solana là Kamino ra mắt token quản trị vào ngày 30/04. Trong vòng một giờ kể từ khi lên sàn, KMNO đã giảm hơn 63% khi những người nhận airdrop đổ xô rút tiền.

Hay token REZ của Renzo ra mắt cùng thời điểm cũng chịu chung số phận, giảm 40% chỉ trong vòng 1 ngày.

Lý do token airdrop giảm giá thì khá dễ hiểu. Hầu hết mọi người “cày airdrop” chỉ mong nhận được token “free” sau đó bán ra để kiếm lợi nhuận. Vì vậy nhu cầu hold của nhóm này đều không có, một khi nhận được token là đều “bán liền tay”.

Trong khi đó những nhà đầu tư khác dù đánh giá dự án tiềm năng nhưng cũng sẽ không mua token vào giai đoạn này. Họ dĩ nhiên nhìn thấy tình trạng giá đang bị “dân airdrop” xả mạnh, nên sẽ đợi đến khi hết áp lực xả này mới có thể cân nhắc mua vào.

Một lý do khác nữa là, định giá của những dự án này đều quá cao.

Wormhole (W) TGE với 18% tổng cung, hay ENA của Ethena chỉ là 9,5%. Nhưng theo CoinGecko, W đang có FDV hơn 6 tỷ USD, ENA thì đến 11 tỷ USD.

Cung lưu hành thấp dễ đẩy giá lên trong nhất thời, nhưng theo thời gian khi lượng token được mở khóa đưa vào lưu thông ngày càng nhiều, giá token sẽ chỉ tiếp tục giảm.

Nhà đầu tư trong thị trường hiện nay đều là “lão làng”, rất khó để thuyết phục họ mua token của một dự án có FDV lên đến 10 tỷ USD.

Việc định giá cao một phần là do cơn hype xoay quanh các dự án mới ra mắt. Ethena, Wormhole, Tensor hay EigenLayer sắp tới đây đều được quảng bá bằng những “từ khóa” mỹ miều, được nhà đầu tư lẫn đầu cơ FOMO,…

Đó là yếu tố khách quan đến từ thị trường. Dự án tốt, quá hype tại thời điểm ra mắt dĩ nhiên sẽ có định giá cao hơn mặt bằng chung. Nhưng cũng còn đó một yếu tố chủ quan đến từ chính phía đội ngũ dự án…

Đó còn là chưa kể đến những lùm xùm về tokenomics mà EigenLayer, Renzo hay Starknet đã gặp phải ở thời điểm công bố token, thu hút rất nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng đầu tư và làm airdrop.

Nhà đầu tư không bao giờ chỉ là những “con cừu trắng” chỉ chờ dự án “vặt lông”, họ đủ khôn ngoan để nhận ra những “chiến thuật” kiểu này.

Và kết quả phản ánh rõ ràng trên chart giá. Token chỉ một xu hướng giảm chủ đạo, khó mà tiếp bước tiến lên. Người nhận airdrop cũng chỉ chăm chú bán xả token, có đủ lý do để không thể “hold to die” cùng dự án.

Dù vậy, airdrop token vẫn là xu hướng chủ đạo của các dự án mới muốn thu hút người dùng. Khó mà phát triển đường dài nếu không có sự ủng hộ của cộng đồng “cày air”. Đây là mối quan hệ bắt buộc hai bên cùng có lợi để duy trì sự cân bằng của thị trường crypto.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

Lỗi kỳ lạ trên iOS 17.5: Ảnh bị xóa vĩnh viễn tự dưng khôi phục

Người dùng iPhone hoang mang vì ảnh đã xóa bỗng dưng xuất hiện trở lại trong thư viện sau khi cập nhật iOS 17.5.

PancakeSwap vả mặt đối thủ với khoản phí hoàn lên tới 8 triệu USD

PancakeSwap sẵn sàng chi trả lên đến 8 triệu USD phí giao diện (interface fee) cho người dùng Uniswap đã từng phải trả phí cao trên nền tảng đối thủ.

Quá quan trọng, mảng PlayStation sẽ có tới nhị vị tổng tài

Sony Interactive Entertainment (SEI) công bố cấu trúc lãnh đạo mới cho mảng kinh doanh cốt lõi của PlayStation.

Vì sao đĩa mềm mãi không chết?

Đã gần 14 năm kể từ khi chiếc đĩa mềm mới cuối cùng được Sony sản xuất. Đó là một khoảng thời gian dài cho một tiêu chuẩn công nghệ, vốn liên tục đổi mới.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU