Thứ Bảy, 27 Tháng Bảy, 2024

Uniswap nắm giữ 41 triệu USD nhưng chỉ đủ vận hành đến hết năm 2025

-

Uniswap Foundation tiết lộ nắm giữ lên tới 41,41 triệu USD dưới dạng tiền mặt và stablecoin, nhưng dự kiến “chỉ đủ” chi tiêu đến cuối năm 2025.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X (Twitter cũ), Uniswap Foundation, tổ chức phi lợi nhuận quản lý sàn DEX Uniswap, đã công bố bản báo cáo tài chính tóm tắt về tình hình quỹ của mình tính đến quý đầu tiên năm 2024.

Mục đích của bản báo cáo tài chính được Uniswap Foundation cho biết nhằm đảm bảo cam kết minh bạch nguồn tiền cũng như chi phí hoạt động của dự án cho cộng đồng nhà đầu tư.

Theo báo cáo tính đến hết ngày 31 tháng 3 năm 2024, Uniswap Foundation hiện đang nắm giữ 41,41 triệu đô la Mỹ dưới dạng stablecoin (USD, DAI, USDC) và 730.000 token UNI (tương đương khoảng 8 triệu USD theo giá token tại thời điểm bài viết). 

Trong quý 1 vừa qua, quỹ đã chi hơn 1 triệu USD cho chi phí hoạt động bao gồm:

  • Tiền lương, phúc lợi, thuế, bảo hiểm.
  • Phí hợp đồng và chuyên môn bao gồm chi phí pháp lý, kế toán, kiểm toán kỹ thuật, tư vấn.
  • Chi phí văn phòng bao gồm các sự kiện nội bộ của đội ngũ.
  • Các sự kiện bên ngoài bao gồm hội nghị và du lịch.
  • Quảng cáo và tiếp thị bao gồm thiết kế web, tổ chức sự kiện.

Đồng thời có khoản cam kết tài trợ mới là 4,34 triệu USD, đã thực hiện giải ngân 2,79 triệu đô la. Phần lớn các khoản tài trợ này được chi cho các nhà phát triển giao thức và quản trị, chiếm đến 67,2% tổng tiền. Phần còn lại được phân bổ cho công tác sáng tạo đổi mới, nghiên cứu và bảo mật.

Kế hoạch trong giai đoạn 2024-2025, Uniswap Foundation dự định sử dụng 41,41 triệu USD tiền mặt cho các khoản tài trợ cũng như hoạt động vận hành, còn lượng 730.000 token UNI sẽ được dùng làm phần thưởng cho nhân viên.

Trong đó, tổ chức dự kiến chi 25,77 triệu USD gồm 2,94 triệu USD dành cho các cam kết tài trợ trước đó và 12,7 triệu USD còn lại dành riêng cho chi phí hoạt động.

Chuyện sẽ không có gì đáng nói khi đây chỉ là một bản báo cáo tình hình tài chính công ty hàng quý, nhưng sự “minh bạch” theo cam kết của Uniswap Foundation đang vô tình tạo nên sự bất bình cho cộng đồng, đặc biệt là những nhà đầu tư tin tưởng và nắm giữ token UNI của dự án.

Phần lớn đều bày tỏ sự khó hiểu và phát hiện “lỗ hổng” trong bản báo cáo, bởi ban đầu công bố chi phí hoạt động quý 1 chỉ mất có hơn 1 triệu USD / 3 tháng, trung bình một năm sẽ rơi vào khoảng 4 triệu đô la. Nhưng, ở cuối báo cáo Uniswap Foundation tuyên bố gần 27 triệu USD còn lại trong quỹ chỉ đủ để dùng đến cuối năm 2025.

Một nhà đầu tư khác “châm biếm” rằng, việc một dự án DeFi hàng đầu có tuổi đời 5 năm, chi phí hoạt động “cứ cho là” tiêu tốn 25 triệu USD/năm, nhưng lại không có doanh thu, phần lớn chỉ bán token UNI hoặc gây quỹ để vận hành.

Thông tin tài chính được công bố trước thềm cuộc bỏ phiếu về đề xuất chia phí giao dịch trong pool V3 cho người dùng nắm giữ UNI sau thời gian dài bị đình trệ vì nhận cảnh báo từ Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) với cáo buộc giao dịch chứng khoán chưa đăng ký – điều mà sau đó đã bị sàn DEX này phản bác.

Bên cạnh đề xuất chia phí, cuộc bỏ phiếu sẽ còn quyết định đến những nâng cấp quan trọng khác như thiết lập cơ chế tự động thu và phân bổ phí. Tuy nhiên, đại diện Uniswap lưu ý cuộc bỏ phiếu ngày 31/05 sẽ chỉ quyết định có tiến hành chia phí hay không, còn thời điểm bắt đầu chia phí cho người nắm giữ UNI sẽ được quyết định bởi một cuộc bỏ phiếu khác trong tương lai.

Việc chia phí giao dịch đồng nghĩa người nắm giữ token UNI được hưởng lợi nhiều hơn, thay vì các nhà cung cấp thanh khoản – những người trước đây nhận được phí giao dịch.

Theo dữ liệu từ DefiLlama, kể từ khi ra mắt, Uniswap đã tạo ra 3,61 tỷ USD phí giao dịch tích lũy. Doanh thu từ phí giao diện là 135 triệu USD, tính riêng trong tháng 5/2024, Uniswap Labs – công ty đứng sau phát triển Uniswap – đã “đút túi” gần 11 triệu USD.

Hồi tháng 3, Uniswap cũng mở đề xuất bán token UNI trong kho bạc 5 tỷ USD của dự án để đổi lấy những tài sản khác, gọi đây là “đa dạng hóa” danh mục.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

Deadpool về nhà mới

Deadpool sẽ có màn chào sân MCU thông qua bom tấn Deadpool & Wolverine, ra mắt vào ngày 27/7 tới đây.

Samsung bán đồ xịn cho đối thủ

Hai đối thủ lớn nhất của Samsung trong lĩnh vực smartphone sẽ được hưởng lợi.

OpenAI lỗ nặng

Với khoản dự báo lỗ lên đến 5 tỉ USD, OpenAI đang đứng trước bờ vực phá sản.

OpenAI mò tận nhà

Công cụ mới của OpenAI cho phép AI mò vào tận địa chỉ website để lùng sục thông tin thay vì chỉ lấy trên bề mặt như ChatGPT.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU