Thứ Bảy, 27 Tháng Bảy, 2024

8 dòng game RTS hay nhất mọi thời đại

-

Các dòng game này đã góp phần định hình phong cách và tạo ra một lượng fan trung thành gắn bó với thể loại chiến thuật thời gian thực từ xưa đến nay.

Nói đến game RTS, chúng ta sẽ nhớ ngay đến những kiểu trò chơi điều quân với màn sương chiến tranh (Fog of War) đặc trưng. Không biết nó xuất hiện từ bao giờ nhưng Fog of War đã góp phần tạo nên những tựa game chiến thuật không lẫn vào đâu được.

Dưới đây là 7 series game đề tài chiến thuật thời gian thực hay nhất mọi thời đại:

Age of Empires

Là một trong những “ông vua” phòng net ngày trước, “Đế Chế” là một trong những tựa game chiến thuật đỉnh cao nhất từng được phổ biến ở Việt Nam (và đến nay vẫn còn). Tựa game lấy bối cảnh thế giới thời Trung Cổ thời xa xưa, nơi bạn có thể lựa chọn vô vàn đội quân đến từ những lục địa khác nhau như Châu Phi, Châu Âu, Châu Á để xây dựng nên một “Đế Chế” thống lĩnh thế giới.

Có lẽ những ai từng quẩy AOE banh nóc ngày xưa nay đã không còn thời gian chơi game nữa rồi. Nhưng nhắc đến tựa game “Đế Chế”, người ta nhớ đến một thời huy hoàng tuổi trẻ trốn học chơi điện tử.

Sau một khoảng thời gian rất dài tưởng đã ngủ yên, Microsoft đã liên tục làm lại phiên bản HD cho AOE từ I đến III và sự trở lại của Age of Empires IV khiến các fan không uổng công chờ đợi một trong những game RTS hay nhất mọi thời đại.

Command & Conquer (1995-)

Command & Conquer là dòng game chiến thuật quá nổi tiếng và đồ sộ. Nếu cái tên này có phần hơi xa lạ thì bạn hãy chơi lại phiên bản PS1 của series này và sẽ nhận ra đó chính là trò chơi Chiến tranh thế giới PS1 thuở nào.

Đấy chính một phiên bản thuộc nhánh Red Alert tập trung vào thế chiến và còn một nhánh mới Tiberian lấy bối cảnh tương lai. Cả hai nhánh này, tuy nhiên vẫn đang không rõ tình trạng phát triển khi EA đã lâu lắm rồi không đụng đến một phiên bản trực tiếp nào mà chỉ quanh quẩn làm game online, game mobile rồi lại remake.

Dẫu vậy, không thể phủ nhận Command & Conquer là một series game RTS vô cùng đặc biệt với những đoạn cắt cảnh live action do người thật đóng và tính thực tế trong lối chơi khi sử dụng điểm mạnh của mỗi nước khác nhau. Command & Conquer có thể nói là một trong những tựa game chiến thuật phổ biến nhất ở Việt Nam trong danh sách này.

Homeworld (1999-)

Được phát triển bởi Relic Entertainment, một nhà phát triển game ở Canada với nhiều sản phẩm chất lượng và Homeworld chính là một trong những sản phẩm chất lượng nhất của hãng game này. Trong tựa game, bạn sẽ chỉ huy một hạm đội phi thuyền để chiến đấu với những thế lực khác ngoài không gian.

Điểm đặc trưng của game dàn trận ngoài không gian đó là bạn sẽ không bị giới hạn bởi một bề mặt mà có thể dàn trận tấn công từ nhiều hướng. Với gameplay rất đa dạng và cho phép người chơi sáng tạo trong cách chơi, Homeworld xứng đáng có mặt trong danh sách những tựa game chiến thuật hay nhất mọi thời đại.

StarCraft (1998-)

Chỉ với hai phiên bản chính, StarCraft đã đứng vào hàng ngũ những game RTS hay nhất mọi thời đại. Thật vậy, StarCraft huyền thoại đem đến trải nghiệm cực kỳ “gây nghiện”. Mỗi chủng tộc đều mang một sức mạnh và khuyết điểm khác nhau, người chơi sẽ phải tính toán chiến lược cũng như điều quân chiếm đóng những vị trí cần thiết trên bản đồ để có thể kiểm soát trận đấu. Và điểm mấu chốt để quyết định thắng thua, đó là khả năng kiểm soát tài nguyên. Một tựa game chiến thuật tuy dễ chơi nhưng không dễ thắng.

Stronghold (2001-)

Một tựa game chiến thuật thời gian thực lấy bối cảnh lịch sử cổ xưa, tập trung cho việc xâm chiếm và và mở rộng đất đai của một đất nước bằng cách xây dựng quân đội. Tuy nhiên thì tựa game vẫn giữ những yếu tố như phát triển kinh tế, chiến thuật, và cả cải tiến về công nghệ.

Ngoài ra thì tựa game không có giới hạn về thời gian, tức là bạn có thể dẫn dắt đất nước mình đã chọn và phát triển đến hàng nghìn năm sau này. Một tựa game hoàn hảo cho những ai muốn điều khiển một đất nước về mọi mặt, từ kinh tế, công nghệ, sản xuất và cả xây dựng quân đội để mở rộng lãnh địa.

Phiên bản mới nhất Stronghold: Warlords ra mắt năm 2021 tuy không được đánh giá cao nhưng với phần chơi chiến dịch dựa trên các sự kiện lịch sử có thật ở các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam thì cũng rất đáng để anh em thử qua.

Total War (2000-)

Thật khó khăn khi quyết định đưa Total War vào danh sách này, vì game sở hữu tất cả những tính năng cao cấp nhất của một tựa game chiến thuật theo lượt, nhưng điểm ăn tiền của tựa game này là ở mỗi phiên bản, Total War sẽ giả lập lại những trận đánh kinh điển theo dạng thời gian thực. Nghĩa là Total War là sự pha trộn giữa những lượt tính toán xây dựng điều quân theo lượt, và tự mình thân chinh điều binh khiển tướng ở thời gian thực trong những trận đánh vô tiền khoáng hậu.

Với phiên bản mới nhất là Total War: Warhammer III lấy bối cảnh ở thế giới giả tưởng Warhammer nổi tiếng, game cho phép bạn tham gia vào cuộc chiến cùng những Ursun, Be’lakor… theo cách riêng của mình. Một tựa game hoàn hảo cho những ai đam mê game chiến thuật, lịch sử thế giới và thích cả giả tưởng.

Warcraft (1994-)

Cùng với StarCraft, cái tên Warcraft đã tạo thành thương hiệu không biết làm game dở cho Blizzard, dù điều đó đã phần nào thay đổi sau khi công ty này sáp nhập với Activision kể từ năm 2008.

Nếu không thích phong cách ngoài hành tinh của StarCraft thì chúng ta sẽ có Warcraft với phong cách thần thoại cổ xưa. Cũng giống như gameplay của StarCraft, người chơi sẽ phải quản lý tài nguyên và xây dựng quân đội để tiêu diệt đối phương.

Nhưng sự khác biệt nằm ở chỗ Warcraft đem yếu tố nhập vai vào gameplay thông qua các vị tướng. Những tướng này đóng vai trò rất quan trọng trong chiến thuật với khả năng lên level để ngày càng mạnh hơn cũng như có những kỹ năng có thể xoay chuyển cục diện trận đấu. Đây là một trong những yếu tố mà đặc trưng riêng có của Warcraft, và cũng là một trong những lý do khiến tựa game này trở nên thành công đến như vậy.

Warhammer 40,000 Dawn of War (2004-)

Khi mà những tựa game chiến thuật thời gian yêu cầu chúng ta xây dựng, kiểm soát tài nguyên thì Warhammer 40,000 tập chung toàn bộ vào chiến thuật. Người chơi sẽ phải điều binh phối lính sao cho hợp lý để vượt qua những màn chơi và thực hiện nhiệm vụ được giao. Một trong những tựa game chiến thuật được đánh giá rất cao và với phiên bản mới nhất, với những cải tiến về đồ họa, Warhammer 40K đang trở nên đáng chơi hơn bao giờ hết.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

OpenAI mò tận nhà

Công cụ mới của OpenAI cho phép AI mò vào tận địa chỉ website để lùng sục thông tin thay vì chỉ lấy trên bề mặt như ChatGPT.

Nimo tham gia Triển lãm Giải trí Kỹ thuật số hàng đầu Thế Giới – ChinaJoy 2024

Các streamer hàng đầu dẫn fan "Tham quan triển lãm trực tuyến".

iPhone 16 hết nóng

Phiên bản kế nhiệm của dòng iPhone 15 sẽ giải quyết những vấn đề quá nhiệt đang tồn tại.

Arbitrum muốn multi-chain

Cộng đồng Arbitrum đang tiến hành bỏ phiếu đề xuất mở rộng các chuỗi Arbitrum Orbit trở thành multi-chain.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU