Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024

Cốt truyện hoàn chỉnh của Final Fantasy VIII

-

Final Fantasy VIII được xem là một trong những phiên bản có cốt truyện hack não nhất của dòng game Final Fantasy. Cùng tìm hiểu về cốt truyện và những điều bí ẩn trong tựa game kinh điển này nhé.

Final Fantasy VIII phát hành năm 1999 và đã mau chóng trở thành một trong những game PS1 yêu thích của các game thủ Việt ngày đó. Với thiết kế nhân vật cao ráo ‘trai xinh, gái đẹp’, Final Fantasy VIII mau chóng hớp hồn người chơi vào cuộc phiêu lưu của Squall vào sự xáo trộn của không thời gian.

Cùng tìm hiểu cốt truyện của tựa game kinh điển với thế hệ 8x, 9x đời đầu này nhé:

Mục lục

Các mốc thời gian trước các sự kiện trong game

Hàng thiên niên kỷ trước

Hyne Vĩ Đại thống trị thế giới, tạo ra loài người làm công cụ. Sau này bà ta cố kiềm chế số lượng con người nhưng bị đánh bại, buộc phải đổi nửa thân thể, tức nửa sức mạnh, của mình để đình chiến.
Thế chiến diễn ra nhằm đoạt lấy quyền sở hữu phần cơ thể này. Cuối cùng, tộc Zebalga chiến thắng, nhưng cơ thể đó lại không tuân theo mệnh lệnh. Sau này mới phát hiện trong cơ thể thực ra không mang sức mạnh, khiến nhân loại lùng sục khắp nơi tìm Hyne hàng thế kỷ nhưng không thấy.

Một thời điểm nào đó

Một Ma Nữ vô danh, cùng Hiệp Sĩ, Zefer, đứng lên bảo vệ đất nước của bà ta khỏi nạn diệt vong.

Khoảng 4000 năm trước

Nền văn mình Centra. Thời Centra sinh ra 2 đế quốc: Dollet và Esthar. Dollet vượt trội về quân sự, trong khi Esthar tập trung phát triển khoa học kỹ thuật tiên tiến.

80 năm trước

Nguyệt Lệ (Lunar Cry) đánh vào trung tâm Centra, và phá hủy nó.
Người Esthar xây dựng xã hội khoa học hóa, còn Dollet bị chia thành 3 quốc gia: Dollet, Galbadia, và Timber.

44 năm trước

Laguna Loire ra đời.

42 năm trước

Ward Zabac ra đời.

40 năm trước

Kiros Seagill ra đời.

Khoảng 22 năm trước

Ellone ra đời.

Khoảng 20 năm trước

Galbadia phát động cuộc chiến Timber. Sau khi Timber thất thủ, 2 người cha của Zone và Watts bị giết. Zone và Watts sau đó giữ quyền lãnh đạo nhóm Cú Rừng (Forest Owl). Rất nhanh sau đó, thêm nhiều nhóm kháng chiến được thành lập.

Laguna gặp Julia.Laguna, Ward, và Kiros bị phái đến Khu Khai Quật Centra để thám thính.

18 năm trước

Ma Nữ Adel bắt đầu kế hoạch thống trị thế giới, phát động cuộc chiến Ma Nữ nhưng bị Galbadia phản kháng mạnh mẽ.

Quistis Trepe và Seifer Almasy ra đời.

Tiến sĩ Odine thử nghiệm trên những thực thể ma thuật gọi là Guardian Force. Ông ta phát hiện có thể kết nối chúng với tâm trí loài người, giúp con người sử dụng ma thuật (bằng cách hấp rồi phóng). Ông gọi phương pháp này là Para-Magic (ma thuật sử dụng bởi người bình thường).

Đồng thời, ông ta nghiên cứu về sức mạnh Ma Nữ, tạo nên loại trang sức có khả năng áp chế sức mạnh này. Nhiều nhà nghiên cứu bất mãn với những hành động của Esthar, họ lập nên 1 thị trấn riêng lấy tên Fishermans Horizon, theo chủ nghĩa hòa bình. Một bộ phim về Zefer được quay và khởi chiếu.

17 năm trước

Cuộc chiến Ma Nữ kết thúc.Squall Leonhart, Rinoa Heartilly, Selphie Tilmitt, Irvine Kinneas, và Zell Dincht ra đời.

13 năm trước

Balamb Garden, Trabia Garden, và Galbadia Garden được thành lập.
Rất nhiều cô nhi như: Squall, Seifer, Zell, Quistis gia nhập Balamb Garden. Selphie đến Trabia, còn Irvine đến Galbadia.

2 năm trước

Angelo ra đời. Rinoa mua lại con chó từ Tiệm Thú Cưng Timber.

1 năm trước

Rinoa bị lôi kéo vào nhóm Cú Rừng và có 1 mối quan hệ với Seifer.

Lời giới thiệu

Đối đầu với làn sóng bạo lực gia tăng do tuyên bố chiến tranh của Galbadia mang lại là một học viên SeeD tên gọi Squall Leonhart. Khắt khe với lỗi lầm, Squall nổi danh là một con sói đơn độc.”

Bước ngoặt của Squall là lần gặp gỡ cô gái trẻ hồn nhiền ‘Rinoa Heartilly’, đã làm thế giới của anh đảo lộn hoàn toàn. Là một người rất kỉ luật, Squall thấy tính cách vô tư của Rinoa thật thú vị. Nhưng anh không có thời gian để nghĩ về điều đó, vì gánh nặng phải đối đầu với những mụ phù thủy đằng sau sự thù địch vô lí của Galbadia đã đè lên đôi vai Squall và những đồng đội Seed.
—Lời giới thiệu chính thức

Bối cảnh game và SeeD

Trò chơi mở đầu bằng trận chiến giữa hai đối thủ truyền kiếp Squall Leonhart và Seifer Almasy. Squall và Seifer đều là sinh viên của Balamb Garden, học viện quân đội chuyên huấn luyện các SeeD, một lực lượng các chiến binh đặc biệt chuyên nhận những hợp đồng để giúp đỡ mọi người trên toàn thế giới. Trận đấu kết thúc bất phân thắng bại, khi cả 2 đều ăn với một vết sẹo trên mặt.

Squall tỉnh dậy vài giờ sau đó vào ngày anh ta có kì kiểm tra năng lực ngoài trời. Squall đi với hướng dẫn viên của anh ta, Quistis Trepe để tiếp nhận Guardian Force (GF – Hộ thần), một dạng sinh vật giúp con người dễ dàng sử dụng phép thuật.

Squall chiến đấu với Seifer, cảnh mở đầu game.

Bài kiểm tra cuối cùng Squall phải vượt qua để trở thành SeeD là đi đến Dollet – thành phố đang bị chiếm đóng cùng với các thành viên khác trong đội của anh ta là Zell Dincht và Seifer Almasy. Họ nhanh chóng khám phá ra lý do quân đội Galbadian chiếm đóng nơi này, là để kích hoạt một tháp truyền thông cũ. Seifer bất ngờ bỏ nhóm, chống lại mệnh lệnh từ Balamb, cùng lúc đó, cô gái trẻ Selphie Tilmitt gia nhập nhóm, sau khi tiêu diệt con quái vật trên đỉnh tháp, cái tháp đã được khởi động lại, và nhóm của Squall bị đuổi theo đến bãi biển bởi con nhện máy X-ATM092.

Trở lại Garden, Squall cuối cùng đã vượt qua kỳ kiểm tra để trở thành SeeD, Zell và Seiphie cũng vậy. Tất nhiên Seifer, vì đã chống lại lệnh từ Balamb, bị trượt. Tối hôm đó, trong buổi lễ tốt nghiệp của SeeD, Squall được 1 cô gái mời nhảy, anh ta từ chối, nhưng cô gái vẫn khăng khăng và cuối cùng họ nhảy với nhau trước khi cô gái bất ngờ đi mất.

Hôm sau, Squall, Seiphie và Zell nhận được nhiệm vụ đầu tiên với tư cách là SeeD: hỗ trợ nhóm quân cách mạng Forest Owls, nhiệm vụ của họ là giành lại độc lập cho một lãnh thổ nhỏ gọi là Timber. Trên chuyến tàu đến Timber, các SeeD đột nhiên bị ngất, họ cùng có giấc mơ về một người đàn ông tên Laguna Loire và 2 người bạn của anh ta là Kiros Seagill và Ward Zabac.

Sau khi tỉnh dậy, họ gặp Forest Owls. Cô gái đã nhảy với Squall trong buổi tiệc, Rinoa Heartilly, là một thành viên của Forest Owls. Cô có mặt trong buổi tiệc để tìm sự giúp đỡ từ SeeD. Forest Owls lên kế hoạch bắt cóc Vinzer Deling, tên tổng thống độc tài của Galbadia, bắt buộc hắn ta rút quân khỏi Timber. Tuy nhiên, sau khi họ đánh tráo được toa xe chở tên tổng thống, họ phát hiện ra hắn là tên giả mạo.

Hỗn loạn và những kí ức

Sau khi hạ tên giả mạo, nhóm của Squall biết được rằng tổng thống Deling thật đang đi đến đài truyền hình Timber để truyền trực tiếp điều gì đấy. Ông ta công bố phù thủy Edea là đại sứ mới của quốc gia. Tuy nhiên, Seifer xuất hiện và uy hiếp tên Tổng Thống làm con tin. Sau một vài sự kiện, Seifer biến mất cùng với mụ phù thủy, sau đó bị tuyên án tử hình.

Với việc uy tín của học viện có nguy cơ đổ vỡ sau sự kiện trên, Squall và bạn của anh trốn đến Galbadia Garden cùng với Rinoa. Tại đây, họ lên kế hoạch ám sát phụ thủy Edea, với sự giúp đỡ của tướng quân Galbadia Caraway và một tay thiện xạ, Irvine Kinneas. Theo kế hoạch, cuộc ám sát được thực hiện trong buổi nhậm chức của Edea tại thành phố Deling. Rinoa, quyết tâm chứng minh rằng cô ấy hoàn toàn nghiêm túc trong hoạt động chống đối này, đã lên kế hoạch phong ấn sức mạnh phù thủy của Edea bằng một phát minh mới của tiến sĩ Odine.

Rinoa nhanh chóng bị khống chế bởi Edea, người sau đó đã giết tổng thống Deling. Zell, Selphie và Quistis nhốt Edea bên trong hệ thống cổng chắn, còn Squall và Irvine đi đến địa điểm thực hiện cuộc ám sát, nơi một khẩu súng ngắm được đặt sẵn. Irvine gần như muốn bỏ cuộc ngay trước khi anh ta định bắn Edea, nhưng với 1 chút động viên từ Squall, anh ta đã bắn mụ phù thủy.

Edea chắn viên đạn bằng rào chắn phép thuật. Squall không còn cách nào khác là phải tự mình đối mặt. Băng qua cuộc diễu hành, Squall bất ngờ gặp Seifer đứng bên cạnh phù thủy Edea. Squall tấn công mụ phù thủy, sau khi vượt qua Seifer, người bây giờ đã trở thành hiệp sĩ bảo vệ bà ta. Edea sử dụng limit break của bà ta: Ice Strike, một mảnh băng đã đâm xuyên qua ngực Squall, khiến anh bất tỉnh.

Squall tỉnh dậy ở nhà ngục D-District, gần nơi ban bè của anh bị giam giữ. Seifer tra tấn Squall nhằm điều tra mục đích thật sự của SeeD. Squall bị tra tấn đến bất tỉnh, may mắn là anh được các Moomba kịp thời giải thoát.

Trong khi đó, nhóm bạn của Squall đã tìm đường trốn thoát, họ phát hiện Gabadia đang chuẩn bị tên lửa tấn công Trabia Garden, một phần trong kế hoạch hủy diệt toàn bộ các Garden của Edea. Đoán rằng mục tiệu tiếp theo của chúng là Balamb, cả nhóm đã chia thành 2 đội: đội của Seiphie tìm cách ngăn chặn tên lửa, trong khi đội Squall tức tốc quay về Balamb báo tin. Đội của Seiphie đã thất bại trong việc ngăn chặn tên lửa nhưng may mắn thoát được trước khi trạm phóng nổ tung.

Squall trở về Balamb và phát hiện nơi này đang trong tình trạng bạo động, các sinh viên đấu đá lẫn nhau, một bên đứng về phía hiệu trưởng Cid, phe còn lại ủng hộ chủ của Garden là NORG. Cid tiết lộ NORG là người đầu tư vào Balamb để nhận lợi nhuận thường niên. Tuy nhiên, mục tiêu thật sự của Garden là tìm kiếm và tiêu diệt các phù thủy. Mâu thuẫn về mặt lợi ích đã biến thành cuộc chiến tranh nội bộ giữa các SeeD với những người điều hành Garden. Squall đánh bại NORG, sau đó biết được bản thân Garden là một phi thuyền. Squall di chuyển thành công Balamb ngay trước khi nó trúng tên lửa của Galbadia.

Nhóm Squall đụng độ lực lượng của Galbadia

Do không có người điều khiển, Balamb Garden đâm vào Fisherman’s Horizon, một ngôi làng yên bình được xây dựng trên hệ thống đường ray xe lửa bỏ hoang. Những kỹ sư tại đây đã giúp sửa chữa Garden trở lại như cũ. Cid kêu gọi Squall điều hành Balamb, anh đành miễn cưỡng nhận trách nhiệm. Khi Garden quay trở lại Balamb ,nhóm của Squall phát hiện lính Galbadia, dưới sự điều khiển của Fujin và Raijin, đang chiếm đóng ngôi làng để tìm một cô gái tên Ellone. Sau khi giải phóng Balamb ,nhóm Squall quyết định đi đến Trabia, trường cũ của Seiphie. Seiphie thương tiếc vì nhà cô ấy bị tên lửa của Galbadian hủy diệt, sau đó cô nói chuyện với Squall, Quistis, Irvine, Zell và nhận ra rằng khi còn nhỏ, họ từng sống cùng nhau ở trại trẻ mồ côi, được chăm sóc bởi 1 phụ nữ tên Edea. Sở dĩ họ quên quá khứ của mình là do việc sử dụng GF.

Mọi người quyết định quay về trại trẻ ấy, nhưng Galbadia Garden đã có mặt ở đó trước. Họ đang chuẩn bị một cuộc chiến dưới sự điều khiển của Seifer và Edea. Squall và bạn bè của anh bất ngờ xâm nhập vào Galbadia Garden, tại đây họ gặp rồi đánh bại Seifer, sau đó là chính phù thủy Edea.

Sau trận chiến, Edea bất ngờ khôi phục ý thức, nói rằng bà ta bị điều khiển bởi một phù thủy đến từ tương lai rất xa tên Ultimecia, và từ trước đến giờ nhóm Squall đã chiến đấu chống lại Ultimecia trong vỏ bọc Edea. Tuy nhiên, Ultimecia lại chiếm hữu thân xác Rinoa, khiến cô hôn mê bất tỉnh. Ultimecia cũng hồi phục cho Seifer, ra lệnh cho hắn khai quật Lunatic Pandora lên từ đáy đại dương. Các SeeD quay lại trại trẻ để nói chuyện với Edea về Ultimecia, thông qua Edea, nhóm Squall biết được kế hoạch “Nén thời gian” của Ultimecia.

Cuộc chiến định mệnh với Ultimecia

Trong khi Rinoa bất tỉnh, Squall nhận ra rằng anh rất yêu Rinoa và sẽ làm bất cứ điều gì để cứu cô. Squall cùng bạn bè quyết định đi đến thành phố ẩn là Esthar để gặp tiến sĩ Odine, nhà phát minh việc junction GF và là một chuyên gia về các phù thủy, Edea tham gia vào nhóm Squall đến Esthar vì lo rằng sẽ lại bị Ultimecia điều khiển.

Squall cõng Rinoa trên lưng vượt qua Hồ Muối Vĩ Đại, nơi cả nhóm khám phá ra thành phố Esthar được bao phủ bởi lớp bảo vệ vô hình. Tại Esthar, tiến sĩ Odine bảo Squall nên đi tìm Ellone, người có khả năng giúp anh biết được điều gì đã xảy ra với Rinoa. Tại Lunar Gate, cả nhóm được phóng lên vũ trụ đến căn cứ mặt trăng của Esthar. Căn cứ này là nơi canh giữ phù thủy Adel, người từng thống trị Esthar. Squall cứu được Rinoa‎ trước khi cô bị phong ấn.

Khi cả nhóm đã lên Lunar Base, Ultimecia lại chiếm thân xác Rinoa và điều khiển cô ấy hạ tất cả những ai cản đường. Trở lại mặt đất, nhóm của Zell chứng kiến một khối đen lớn trồi lên từ đại dương và xuất hiện trên Esthar. Khối đen ấy là Lunatic Pandora, rơi xuống trái đất từ rất lâu lúc lục địa Centra bị phá hủy khi quái vật trên mặt trăng tràn xuống hành tinh trong sự kiện được gọi là Lunar Cry. Seifer khai quật Lunatic Pandora theo kế hoạch của Ultimecia.

Trong thân xác Rinoa, Ultimecia ra ngoài không gian và phá hủy phong ấn Adel, giúp bà ta trở lại Lunatic Pandora. Ultimecia sau đó bỏ lại Rinoa ngoài không gian rồi nhập vào Adel. Squall theo sau Rinoa ra ngoài không gian, cứu cô thoát chết. Họ may mắn trốn thoát vào con tàu bỏ hoang là Ragnarok đang trôi lơ lửng bên ngoài Lunar Base.

Tuy nhiên, Rinoa bây giờ bị quy kết là phù thủy, và Esthar yêu cầu Squall giao cô ấy cho họ trước khi Rinoa gây hại cho thế giới. Rinoa đồng ý đi theo, nhưng Squall không thể chấp nhận chuyện này, anh giải cứu cho Rinoa trước khi cô bị phong ấn. Cả nhóm sau đó chuẩn bị đi vào Lunatic Pandora để giải thoát Ellone, người bị Seifer bắt theo kế hoạch của Ultimecia.

Sau khi Ellone bị bắt, cả nhóm đã bàn bạc với tiến sĩ Odine về kế hoạch của Ultimecia. Năng lực đưa ý thức của một người đến vùng thời gian khác của Ellone được tiến sĩ Odine sử dụng trong tương lai để chế tạo cỗ máy Junction Machine Ellone. Ultimecia đã dùng cỗ máy này quay về quá khứ rồi kết nối và chiếm hữu thân xác các phù thủy để bà ta có thể tồn tại qua nhiều thế kỷ.

Tuy nhiên, khả năng cỗ máy cũng có giới hạn do đó Ultimecia quyết tâm truy tìm Ellone thật, để ý thức của bà ta có thể tồn tại cả ở quá khứ, hiện tại và tương lai. Bằng cách tồn tại ở mọi thời điểm, Ultimecia sẽ hoàn thành kế hoạch nén thời gian của mình, từ đó hoàn toàn điều khiển thời gian, không gian và mọi sự tồn tại trên hành tinh.

Với khám phá trên, nhóm Squall nhanh chóng lên kế hoạch cùng với Laguna Loire, giờ đã là tổng thống của Esthar, và tiến sĩ Odine nhằm ngăn chặn âm mưu của Ultimecia. Kế hoạch là họ chờ cho Ultimecia chiếm ý thức Adel, sau đó nhóm Squall sẽ đánh bại Adel, bắt buộc Ultimecia phải nhập vào Rinoa, phù thủy duy nhất còn lại. Với Ultimecia bên trong Rinoa, Ellone sẽ đưa ý thức của 2 người về quá khứ, ở đó Ultimecia sẽ dùng phép nén thời gian, sau đó Ellone tiếp tục đưa ý thức của cả 2 trở về với thời điểm hiện tại của họ, từ đó tạm thời ngăn cản phép thuật nén thời gian.

Sau khi bàn bạc kĩ lưỡng, Laguna tiết lộ cho nhóm Squall cách duy nhất để sống sót trong không gian nén. Để sống sót, Squall cùng bạn bè phải giữ ký ức của mình nhớ về người khác và nghĩ đến nơi họ muốn quay về, bằng tình yêu và niềm tin lẫn nhau, họ có thể đi đến tương lai và đánh bại Ultimecia.

Kết thúc định mệnh

Kế hoạch đã sẵn sàng, cả nhóm đi đến Lunatic Pandora gặp Seifer. Lúc này Fujin và Raijin khuyên nhủ Seifer đừng phục vụ Ultimecia nữa mà trở về cùng họ. Seifer phớt lờ lời khuyên ấy và chiến đấu với nhóm Squall. Sau khi Seifer bị hạ, hắn bắt Rinoa rồi mang cô đến cho Ultimecia (bây giờ đang trong thân xác Adel). Ultimecia sau đó kết nối thân thể Rinoa với Adel.

Nhóm Squall chiến đấu với Ultimecia rồi tiêu diệt thân thể Adel. Khi sự chiếm hữu ý thức kết thúc, Adel chuyển sức mạnh phù thủy của mình vào Rinoa, từ đó bắt đầu kế hoạch của nhóm. Không còn thân thể nào để chiếm hữu, Ultimecia nhập vào Rinoa, Ellone sau đó gửi ý thức của cả 2 về quá khứ. Với ý thức tại mọi thời điểm, Ultimecia bắt đầu nén thời gian, nhưng nó tạm thời bị dừng lại do Ellone lại tiếp tục đưa ý thức của bà ta quay về tương lai.

Nhóm bạn Squall chiến đấu với trùm cuối Ultimecia

Tuy nhiên, phần thời gian nén ấy cũng đưa nhóm Squall đi đến tương lai và cuối cùng tìm đến lâu đài Ultimecia. Trong tương lai, cả nhóm nhìn thấy một thế giới đen tối bị thống trị bởi Ultimecia. Xác chết của thành viên White SeeD ở khắp nơi, khiến Squall nhận ra rằng SeeD đã chiến đấu với Ultimecia qua rất nhiều thế hệ. Sau hàng loạt trận chiến để cả nhóm lấy lại khả năng bị phong ấn của mình, cả nhóm đối mặt với Ultimecia. Cuộc chạm trán cuối cùng giữa Ultimecia và SeeD là một trận chiến kinh thiên động địa, vượt qua cả không gian, thời gian.

Ultimecia tấn công với tất cả khả năng bao gồm tìm kiếm bên trong ký ức của Squall và triệu hồi Griever, GF mạnh nhất trong tâm trí của Squall. Griever bị hạ gục, Ultimecia kết nối bà ta với Griever để tăng sức mạnh. Sau khi bị nhóm Squall đánh bại thể hợp nhất, Ultimecia biến thành hình dạng thật sự của mình, hoàn thành phép thuật nén thời gian.

Bà ta nuốt chửng toàn bộ thời gian, không gian vào cơ thể, kết hợp với nó tạo thành một “vị thần sống”. Ultimecia thậm chí còn dùng ý thức của mình để tạo ra phép Apocalypse, phép thuật Black Magic tối thượng. Nhưng số phận Ultimecia đã chấm dứt, nhóm của Squall tỏ ra quá mạnh để Ultimecia có thể đánh bại. Ultimecia bị tiêu diệt hóa thành một vụ nổ cực lớn xuyên qua không gian. Squall nhìn Ultimecia chuyển sức mạnh sang Edea trước khi chết.

Sau khi hình dạng cuối của Ultimecia bị đánh bại, bà ta cùng với Squall quay trở về quá khứ. Squall chứng kiến Ultimecia chuyển sức mạnh vào Edea của quá khứ trước khi tan biến. Không còn Ultimecia, vũ trụ được giải phóng khỏi sự thống trị của phù thủy. Tuy vậy, sau khi nói chuyện với Edea của quá khứ, Squall nhận ra anh bị lạc trong một vũ trụ thời gian nén.

Squall cố gắng trở về hiện tại, nhưng trước hết anh phải quay lại thời đại của Ultimecia để có thể tạo nên cú nhảy. Nhưng thế giới thời gian nén giờ đây đã trở thành không gian vô định, nó như khoảng sa mạc trôi lơ lửng và sắp rơi vào hư vô. Không còn khả năng gợi lại ký ức cũng như khuôn mặt của Rinoa, Squall đành chấp nhận số phận bị mắc kẹt vĩnh viễn trong không gian này.

Ở hiện tại, Rinoa quay về cánh đồng hoa gần trại trẻ của Edea để tìm Squall. Bằng năng lực phù thủy của mình, Rinoa có thể đi đến thế giới thời gian nén, nơi cô tìm thấy Squall bất tỉnh trên mặt đất. Tại thời điểm đó, Squall và Rinoa đột nhiên quay về được thời đại của mình, mây đen tan biến mở ra cánh đồng hoa ở trại trẻ mồ côi, nơi họ từng hứa gặp lại nhau.

Đoạn phim kết thúc nói về số phận của từng nhân vật. Seifer có vẻ đã từ bỏ giấc mơ trở thành SeeD và đang sống vui vẻ bên những người bạn ở Balamb, nụ cười của Seifer khi nhìn thấy Balamb Garden bay qua cho thấy rằng anh đã chấp nhận cuộc sống hiện tại. Laguna thăm lại ngôi mộ Raine trên ngọn đồi ngoài thị trấn Winhill nơi ông nhớ lại ký ức lúc cầu hôn cô, trong khi Ellone, Ward và Kiros đứng nhìn từ xa.

Trở lại với nhóm của chúng ta, họ đang trong buổi tiệc ở Balamb Garden, Edea đã trở lại hình dáng cũ, không còn là phù thủy nữa. Irvine và Selphie dùng camera để ghi lại buổi tiệc, nhưng Squall không ở đây trong khi máy quay bắt đầu hết pin.

Sau đoạn credit, một đoạn cắt cảnh ngắn cho thấy Rinoa đang ngắm sao từ ban công của Balamb Garden. Một ngôi sao băng bay vụt qua, Rinoa chỉ cho Squall xem, cảnh tượng giống như lần đầu họ gặp nhau. Squall nhìn Rinoa và lần đầu tiên trong game, anh nở nụ cười. Squall cùng Rinoa trao cho nhau nụ hôn và Balamb Garden tiến vào bầu trời đêm đầy sao vô cùng lãng mạn.

Những điều chưa được giải đáp

Ma nữ đầu tiên

Hyne là thực thể đầu tiên của thế giới, và là một thực thể lưỡng tính. Không rõ Hyne là thần hay người (nhưng giới tính đực), chỉ biết y tạo ra nhân loại làm công cụ cho mình, và giao một phần sức mạnh cho phụ nữ tạo nên Ma nữ, rồi chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, loại công cụ này có thể tự nhân giống và ngày càng đông đảo, khiến Hyne cũng phải giật mình khi tỉnh dậy.

Y không muốn như vậy, cho nên đã hủy diệt trẻ em. Điều này khiến loài người phẫn nộ, và quyết định chống lại y. Họ nhỏ bé nhưng đoàn kết, không có ma thuật nhưng có tri thức. Càng ngày, loài người càng đông đảo hơn và thông minh hơn. Kết quả, Hyne đã thua. Y đành dùng một nửa cơ thể mang sức mạnh của mình đổi lấy tự do cho nửa còn lại.

Tuy nhiên, nhân loại sau đó tự mâu thuẫn với nhau về quyền sở hữu sức mạnh này. Thế chiến bùng nổ và nhiều quốc gia ra đời. Chiến thắng thuộc về Tộc Zebalga. Tuy nhiên, kết quả không như mong đợi, họ không nhận được sức mạnh như mong muốn.

Sage Vascaroon đến giải đáp câu hỏi cho Zebalga. Phần cơ thể này vốn đã bị hủ bại, chỉ là phần da hỏng Hyne muốn vứt đi. Lời giải đáp này dấy lên một cuộc săn lùng hàng thế kỷ sau đó, nhưng không đem lại kết quả. Từ đó trở đi, phần cơ thể trốn thoát của Hyne được gọi là Hyne Ma Thuật Sư.

Sức mạnh của các ma nữ (1)

Vấn đề thừa kế sức mạnh đồng thời xuất hiện khi chúng ta nhắc đến vòng thời gian.

Theo Odine, nhà khoa học đáng tin nhất game, sau khi Adel chết, Rinoa là Ma nữ cuối cùng của thời đại. Trong khi đó, phần thông tin trò chơi lại viết rằng, rất khó để xác định số lượng Ma nữ ngày nay, vì họ thường giấu kín sức mạnh của mình. Tuy nhiên, dường như để khẳng định lại lời Odin, nhà phát hành game đã xác nhận trong cuốn FF 20th Anniversary Ultimania Mục 2, trang 268 rằng, lúc Rinoa bị tách khỏi Adel và ngã xuống, Ultimecia chiếm lấy thân thể cô ta, Ma nữ cuối cùng của thời đại (ý nói Rinoa).

Từ điều này có thể thấy được, Ultimecia mang sức mạnh của Rinoa. Nếu Rinoa là Ma nữ cuối cùng, thì tất cả những Ma nữ sau này, bao gồm Ultimecia, đều sẽ thừa hưởng sức mạnh từ cô ta, và tất nhiên là điều giống nhau. Nhưng nhớ rõ, Rinoa trở thành Ma nữa nhờ thừa hưởng sức mạnh của Edea, cho nên rõ ràng Ultimecia có sức mạnh của Edea. Trong khi đó, cuối game, chúng ta cũng chứng kiến cảnh Ultimecia trao lại sức mạnh cho Edea.

Vậy vấn đề ở đây là gì? Nếu tất cả những sức mạnh truyền qua lại đó y chang nhau thì không sao, nhưng có phải vậy không? Trước đó, nhắc lại lời Edea: “Không sao. Không cần phải đánh đâu. Ma nữ đó chỉ muốn tìm người để trao lại sức mạnh. Để được an giấc nghìn thu, Ma nữ phải giải phóng toàn bộ sức mạnh của mình. Ta biết rõ… vì ta cũng là Ma nữ.” Đồng thời, chính bà một lần nữa cũng khẳng định đã là Ma nữ ngay từ thuở ấu thơ, và rồi sau đó mới nhận từ Ultimecia.

Hơn nữa, Rinoa còn nhận sức mạnh từ Adel, mà Edea thì ban đầu không có nguồn sức mạnh này. Dẫn đến cuối cùng, Ultimecia có cả sức mạnh nguyên thủy của Edea và Adel. Nhưng rồi sau đó, Edea (trẻ) lại nhận lại sức mạnh của chính bà ta, và cả của Adel (cuối game). Thế rốt cuộc, Edea quá khứ còn mạnh hơn Edea hiện tại sao? Đối với giả thuyết Thời Gian Bất Biến, đây là một điều hoàn toàn vô lý, bởi vì như chúng ta đã nói, quá khứ không thể bị thay đổi.

Tuy nhiên, Thời Gian Dị Biến cũng không giải quyết được vấn đề này. Rõ ràng mỗi lần một Ma nữ nhận thêm sức mạnh, bà ta sẽ càng mạnh thêm. Luận điểm phía trên đã chỉ rõ rằng, cứ mỗi vòng thời gian xảy ra, Edea lại nhận thêm sức mạnh từ Adel. Chưa hết, trước khi nhận sức mạnh từ Ultimecia, bà ta đã là Ma nữ rồi, cho nên được nhận thêm cả phần sức mạnh nguyên thủy nữa. Thế có nghĩa là gì? Mỗi vòng thời gian xảy ra, Ma nữ Edea sẽ ngày càng mạnh, kéo theo cả Ultimecia. Đến một thời điểm nào đó, Ultimecia sẽ dư sức đánh bại Squall và đồng bọn, kết cuộc nén thời gian thành công. Cho nên, giả thuyết dị biến không hợp lý.

Vậy, làm sao để giải quyết vấn đề này?

Sức mạnh của các ma nữ (2)

*Giả thuyết đầu tiên, là sai lầm ở khâu cộng dồn sức mạnh (càng gộp nhiều càng mạnh). Giả thuyết này cho rằng, nhận nhiều sức mạnh chưa chắc đã mạnh, nói đúng hơn, nhận sức mạnh mà mình đã có sẽ không có thêm hiệu quả gì. Cũng giống như một tổ hợp số, chỉ lớn hơn nếu có thêm nhiều số khác nhau, còn giống nhau sẽ tự loại bỏ. Từ đó cho thấy, Edea sẽ không nhận thêm bất cứ nguồn sức mạnh thứ 2 nào từ Adel (sau lần đầu tiên), và vấn đề được giải quyết.

Bất quá, giả thuyết không được cộng dồn sức mạnh liệu có chính xác? Một lần nữa, phần thông tin trò chơi có ghi: “…Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng họ (Ma nữ) không muốn phân tán sức mạnh quá nhiều.” Việc phân tán chứng tỏ sức mạnh có thể chia nhỏ ra cho nhiều người khác nhau. Điều này cho thấy càng nhận nhiều sẽ càng mạnh, cho dù có cùng loại sức mạnh.

Hơn nữa, việc Ultimecia nén thời gian, là để thu thập sức mạnh từ toàn bộ Ma nữ xuyên suốt quá khứ và hiện tại. Nhưng Ultimecia có sức mạnh của Rinoa, đồng nghĩa với việc Ultimecia đang mang sẵn trong mình tất cả sức mạnh (vì Rinoa là Ma nữ cuối cùng). Như vậy, không phải là trái với mục đích của bà ta sao? Vì theo giả thuyết này, sức mạnh giống nhau sẽ bị loại bỏ, bà ta có mạnh thêm gì đâu.

*Ở giả thuyết thứ hai, chúng ta sẽ giả định:
S(E) = sức mạnh của Edea trước khi trao cho Rinoa
S(X) = sức mạnh nguyên thủy của Edea
S(A) = sức mạnh của Adel
S(U) = sức mạnh của Ultimecia trước khi trao cho Edea

Như vậy, sức mạnh của Edea và Ultimecia sẽ là:
S(E) = S(X) + S(U)
S(U) = S(E) + S(A)
~> S(U) = S(X) + S(A) + S(U)

Rõ ràng, S(X) và S(A) phải lớn hơn 0, tức là phương trình không thể cân bằng. Vậy phải dựa vào đâu để khiến điều bất hợp lý này trở nên hợp lý? Chính là độ tương thích. Theo Ultimania phần Ma nữ, “Tiềm năng trở thành Ma nữ phụ thuộc vào khả năng khống chế sức mạnh này – (tức là) độ tương thích tự nhiên của một người phụ nữ đối với ma thuật. Nhân tố này giúp Ma nữ chọn lựa người thừa kế cho mình”.

Ngẫm lại, chúng ta đã khẳng định Ultimecia, Rinoa, và Edea đều có chung ma lực, cớ sao Ultimecia lại vượt trội hơn hai người kia? Rõ ràng là do độ tương thích. Độ tương thích của Ultimecia cao hơn, giúp bà ta dùng ma lực hiệu quả hơn nhiều. Điều này cũng giải thích cho hành động nén thời gian, vì có vẻ như, độ tương thích của Ultimecia cao ngất ngưỡng.

Ngoài ra, theo một thông tin ẩn trong game, ma lực còn chịu ảnh hưởng bởi một số nhân tố khác, và có xu hướng giảm đi sau khi thừa kế. Tuy nhiên, nhờ có độ tương thích cao, Ma nữ mới, cụ thể là Ultimecia, có thể tự mình mạnh lên sau đó.

Rinoa là Ultimecia

Giả thuyết này cho rằng, Ultimecia chính là Rinoa lúc về già. Nói cách khác, sau khi trò chơi kết thúc, hàng loạt sự kiện xảy ra, cuối cùng dẫn đến việc Rinoa trở thành Ultimecia. Giả thuyết này gây nên hàng tá cuộc tranh luận và đấu võ mồm ở khắp nơi trên thế giới. Vấn đề là, nó đúng hay sai?

I. Luận Điểm Cơ Bản:​
Giả thuyết R=U dựa trên 3 luận điểm chính:
1. Ma nữ sống lâu hơn người bình thường.
2. Rinoa không muốn trao sức mạnh cho một cô gái vô tội, do đó luôn giữ nó.
3. Nếu chỉ còn một mình, tinh thần Rinoa rất yếu.

Từ đây chúng ta có thể suy ra được chuyện gì xảy ra. Rinoa sống lâu hơn nhiều so với Squall và đồng bọn. Cuối cùng tất cả sẽ đều ra đi, kể cả người yêu, và cũng là Hiệp sĩ (Squall) của cô ta, để lại Rinoa lẻ loi một mình. Tất nhiên, loại trừ những trường hợp Rinoa bị tai nạn các kiểu.

Tại sao lại nhắc đến việc Hiệp sĩ Squall ở đây? Edea từng nói, Hiệp sĩ là người giúp Ma nữ giữ sự cân bằng tinh thần, không bị sụp đổ bởi áp lực. Nên nhớ, Ma nữ thường không được chào đón cho lắm, còn có cả một tổ chức lập ra chỉ để tiêu diệt họ cơ mà. Lấy trường hợp Adel làm ví dụ, bà ta không có Hiệp sĩ, và kết quả bà ta đã trở thành người như thế nào, hẳn cũng không cần nhắc lại nữa. Ngược lại, Ma nữ Edea (trẻ), được Hiệp sĩ Cid chăm lo, lại được yêu mến vô cùng.

Rinoa, cô đơn lẻ loi một mình giữa sự thù hằn, xen cùng sợ hãi, ghét bỏ, và cả muốn cô ấy phải chết. Chưa hết, SeeD, một tổ chức sinh ra để săn lùng những người như cô, và Rinoa còn không có đến một Hiệp sĩ bên cạnh. Hơn nữa, nếu Rinoa vẫn tiếp tục sử dụng GF về sau, cô ta sẽ càng bị ảnh hưởng nhiều hơn, vì GF giỏi nhất ở việc gây mất trí nhớ.

Từ những luận điểm phía trên, có thể thấy Rinoa rất dễ dàng trở thành Ultimecia, phát điên dưới tác động áp lực và nỗi đau khổ tột cùng, không thì cũng trở nên hoang tưởng. Cuối cùng, cô ta sa đọa đến mức không thể nhận ra nữa, thay vào đó là một Ultimecia tàn ác.

*Lưu ý: Một số người cho rằng, Rinoa điên loạn muốn tìm lại Squall, nhưng quá bất hợp lý vì Ultimecia cố giết anh ta hàng tá lần. Nếu cô ta thực sự là Ultimecia, lý do duy nhất chỉ có thể là cô ta không còn là chính mình nữa (giống như một cơ thể có 2 linh hồn khác nhau).

Giả thuyết thời gian

Final Fantasy VIII (FF8) tồn tại 2 giả thuyết cơ bản về thời gian là: Thời Gian Dị Biến và Thời Gian Bất Biến. Thời gian dị biến cho rằng trải qua những lần quay về quá khứ hay đến tương lai, thế giới sẽ bị thay đổi. Thời gian bất biến, ngược lại, nhấn mạnh rằng “không ai có thể thay đổi quá khứ”. 

Thứ nhất, thế giới FF8 là 1 thế giới bất biến, không thể thay đổi. Ở thế giới này, quá khứ, hiện tại và tương lai đều là tồn tại cố định, mỗi cách gọi chỉ tùy vào cái nhìn của mỗi người ở mỗi thời điểm, hay nói cách khác, không có thứ gọi là tương lai. Thế nên, nếu nói không thể thay đổi quá khứ, cũng có nghĩa là không thể thay đổi thời gian.

Điều này cũng hoàn toàn hợp lý cho dù xảy ra hiện tượng du hành thời gian. Thực tế, việc Ultimecia cố gắng thay đổi quá khứ cũng đã là điều buộc phải xảy ra. Như cuối game, nếu mụ ta không trao lại sức mạnh cho Edea, sẽ chẳng có bất cứ chuyện gì xảy ra sau đó. Cụ thể hơn là nếu chuyện đó chưa xảy ra, Edea sẽ không thể kể lại cho Squall trong 1 lần đàm luận.

Tất cả đều đã cố định, do đó, chuyện quay về quá khứ cũng chỉ là theo số phận mà thôi. Ultimecia thực ra không hề thay đổi bất cứ chuyện gì, bà ta sẽ luôn phải về quá khứ, vì thế giới của FF8 đã cố định như vậy. Lấy một ví dụ nữa là lúc Edea nói chuyện với Squall lần đầu, bà ta dường như đã từng biết đến anh, và bả bảo anh phải “chiến đấu đến cùng, dù có mang lại bi kịch cho nhiều người”. Đó là vì việc Squall gặp Edea ở quá khứ đã xảy ra rồi.

Đặc biệt, ở ngoài không gian, Ellone từng nói: “Chị vừa nhận ra rằng, quá khứ không thể thay đổi được.” Đây là kết luận sau hàng tá lần cô ấy cố dùng nhóm Squall vào mục đích này. Không những thế, việc Squall không tin, và cố gắng tự mình thay đổi quá khứ để cứu Rinoa cũng không thể thành công, cô ấy vẫn lạc lối lềnh bềnh trong không gian, để rồi rốt cuộc cũng phải tự mình bay ra. Square dùng tất cả điều đó để khẳng định, không thể thay đổi quá khứ. Hơn nữa, định mệnh, hay số phận, cũng chính là chủ đề chính của game, tên bài hát đầu game cũng là Định Mệnh Chi Tử (Children of Fate/Liberi Fatali). Mà số phận, tức là đã định sẵn, không thể thay đổi.

Vòng luẩn quẩn thời gian

Vấn đề này xuất hiện cuối game, tức là lúc Ultimecia và Squall dịch chuyển về cô nhi viện ở quá khứ. Tại đây, Squall kể cho Edea về Garden và SeeD trước khi Ultimecia trao sức mạnh cho bà ta. Ma nữ Edea nhận sức mạnh, và trò chơi bắt đầu. Như vậy, việc Ultimecia trở về quá khứ là khởi đầu cho chuỗi sự kiện sau này, dẫn đến việc Ultimecia trở về quá khứ sau khi bị Squall đánh bại, hay có thể gọi là một vòng luẩn quẩn.

Garden và SeeD do Edea và Cid sáng lập. Squall là SeeD, thế nên anh ta không lạ gì về tổ chức này. Lúc quay về quá khứ, Squall kể cho Edea nghe về SeeD, khiến bà ta rất ngạc nhiên, dường như không hề biết đến thông tin này. Vậy câu hỏi đặt ra là: Ý tưởng về Garden và SeeD xuất hiện từ lúc nào? Cũng như câu hỏi: Trứng và gà cái nào có trước?

Nếu dựa vào giả thuyết dị biến, sẽ có một mốc thời gian đầu tiên, khởi nguồn của mọi biến đổi, nhưng nếu thời gian biến đổi, tất cả mọi thứ sẽ không xảy ra đúng như cốt truyện (sẽ giải thích sau).

Nếu dựa vào giả thuyết bất biến, vòng thời gian sẽ trở nên vô cùng chặt chẽ và hợp lý, mặc dù tính hợp lý của nó khá khác thường.

Tuy nhiên, nếu cho rằng vòng thời gian này sẽ lặp lại sau khi trò chơi kết thúc thì không đúng. Tựa như xem một bộ phim, mỗi sự kiện xảy ra cũng như một đoạn phim, nó đã xảy ra rồi. Thực tế, đối với mỗi nhân vật trong cái vòng thời gian đó, mỗi sự kiện chỉ đều xảy ra một lần duy nhất trong đời. Sau khi trở về từ cô nhi viện, Squall và bạn bè sống hạnh phúc vĩnh viễn (nếu không mọc thêm một bà Ma nữ hay quái vật nào khác), và một thời gian dài sau đó Utimecia ra đời, chiến đấu với SeeD, nén thời gian, và rồi biến mất một cách bí ẩn. Đó cũng là điểm cuối của thế giới FF8. Cuộc đời của Squall nhỏ sau này, nếu chúng ta chơi lại, cũng không khác gì xem lại một đoạn phim vậy.

Năng lực của Ellone

Năng lực của Ellone là điều bí ẩn nhất trò chơi, và cũng là khởi đầu của mọi rắc rối. Không ai biết nó sinh ra từ đâu. Ellone có thể gửi ý thức của một người vào một người khác ở quá khứ, tạo nên một kết nối giữa quá khứ và hiện tại. Cô ta cũng nói rõ là mình không thể kết nối với người không quen biết, nhưng cô ấy lại có thể gửi Squall vào Rinoa, nên có thể, việc quen biết chỉ giúp cô ấy kết nối hiệu quả hơn. Tất nhiên, Ellone không thể cho nhập vào những người đã chết trước khi cô ta ra đời.

Junction Machine Ellone (JME), do tiến sĩ Odine tạo ra dựa vào công trình nghiên cứu Ellone, hoạt động theo nguyên tắc tương tự. Giới hạn của cái máy này về việc “quen biết” người bị gửi đến là không rõ ràng. Ultimecia chỉ nhập vào Ma nữ, có thể vì những hình ảnh còn lưu lại từ ma lực mà bà ta thừa hưởng. Hoặc có thể JME không có giới hạn này, việc bà ta nhập vào Ma nữ chỉ nhằm mục đích nâng cao ma lực. Có điều, cũng như Ellone, JME chịu giới hạn về mốc thời gian có thể dịch chuyển.

Ellone, NPC có sức mạnh bí ẩn bậc nhất Final Fantasy VIII.

Quá khứ có thể bị ảnh hưởng thông qua cơ thể vật chủ, như trong trường hợp của Edea bị Ultimecia điều khiển. Hay khi bị Squall và bạn bè nhập vào, nhóm Laguna cảm giác như có tiên nữ giúp tăng sức mạnh. Nhưng nên nhớ, tất cả những ảnh hưởng này đều đã cố định, và nó sẽ không thể thay đổi.

Quan trọng hơn cả, việc giết Ellone, phá bản kế hoạch, hay hủy JME sẽ không ngăn được Ultimecia dùng đến cái máy. Bởi vì thế giới của FF8 đã cố định rồi, Ultimecia đã có JME ở tương lai rồi. Cho dù nhóm Squall có phá hủy cái gì đi nữa, cũng sẽ có một sự kiện nào đó dẫn đến việc cái máy được tạo ra. Odine có vẻ như hiểu được điều này, nên thay vì thực hiện những ý tưởng điên rồ đó, ông ta quyết định gửi chúng ta đến tương lai xử lý tận gốc rễ.

Thời gian hỗn độn

Hiện tượng này xảy ra hai lần xuyên suốt FF8, và có thể gọi nó là… Thời Gian Hỗn Độn. Khi nó xảy ra, cả thế giới vật lý bị bóp méo, các thời đại dường như hòa quyện vào nhau, màu sắc lẫn lộn. Lần đầu xuất hiện là ngay sau khi Adel bị giết tại Lunatic Pandora. Sàn nhà chảy ra, khiến nhóm Squall chìm xuống, và bị đẩy xuyên qua bầu trời đầy bong bóng chứa đựng ký ức, rồi cá, rồi ngỗng tùm lum. Lần thứ hai xảy ra sau khi Ultimecia bị đánh bại, nhóm Squall bị đẩy vào một vùng hư không màu trắng, đầy những sợi thời gian. Squall sau đó vẫn thẫn thờ trong vùng hỗn độn này.

Như đã nói, đối với Thời Gian Bất Biến, tất cả mọi sự kiện đều là những tồn tại cố định, không có gì thay đổi được. Vì vậy, chuyện nhóm Squall đánh bại Ultimecia, nén thời gian thất bại, thời gian lại hỗn độn cũng là bình thường. Tất cả đều theo luật nhân quả mà xảy ra, không vấn đề gì. Nhưng sau khi đánh bại Adel, thời gian trở nên hỗn độn, lại có vấn đề. Bởi vì nó xảy ra ở Lunatic Pandora, trong khi Ultimecia lại không nén thời gian ở đây, mà là vài chục năm trước. Tại sao Thời Gian Hỗn Độn lại xảy ra nhiều thập kỷ sau đó? Luật nhân quả bị phá vỡ.

Đối với Thời Gian Bất Biến, thời điểm Ultimecia nén thời gian chắc chắn có tồn tại, vì vậy cũng sẽ kéo theo hiện tượng hỗn độn. Thời điểm ở Lunatic Pandora không đặc biệt hơn bất cứ thời điểm nào khác, vì vậy, nếu muốn nó xảy ra lúc này, nó phải xảy ra ở tất cả mọi thời điểm khác, tất cả chìm trong ảo giác. Nhưng chắc chắn chuyện đó không thể. Vậy phải giải thích thế nào?

Đầu tiên phải nhắc đến khái niệm du hành thời gian. Chắc hẳn bạn sẽ nghĩ nó kiểu như cơ thể bay về quá khứ hay đến tương lai, cũng có nghĩa là qua lại các thời đại khác nhau. Một khi rời khỏi một thời đại nào đó, người du hành sẽ không còn bị ảnh hưởng bởi nó nữa. Lấy một ví dụ, Squall hẹn Rinoa đi chơi, nhưng lúc đang trên đường đến, anh ta chui vào máy thời gian, bay về quá khứ bật máy tính ngồi xem Kenny Sang 10ph, rồi mới quay lại. Đối với Squall, anh đã phí 10ph cuộc đời, nhưng đối với Rinoa, vẫn chỉ là vài giây mà thôi.

Nhưng thế giới FF8 thì không có cái máy như vậy, ngoại trừ Nén Thời Gian, người ta chỉ thể nhờ Ellone hoặc JME (hoạt động giống Ellone), để du hành thời gian mà thôi. Mà Ellone thì không thể đơn giản thích là gửi ai đó qua lại các thời đại được. Cô ta phải giữ một kết nối trực tiếp với người du hành trong khoảng thời gian du hành.

Ví dụ rõ ràng nhất chính là lần đầu tiên nhóm Squall nhập vào nhóm Laguna. Đầu tiên, họ chìm vào giấc ngủ, tức là bị đưa về quá khứ, trải qua vài tiếng trong cơ thể người khác, sau đó thức dậy ở thời đại của mình. Lúc này, tàu đã đến Timber, tức là, trong lúc họ du hành thời gian, tàu vẫn chạy, hay nói đúng hơn, thời gian giữa hai thời đại đã được Ellone đồng bộ hóa.

Hàng tá lần khác Ellone dùng năng lực của mình cũng đã chứng minh điều này. Tưởng tượng phương pháp này cũng giống như điện thoại, mà Ellone là tổng đài. Giữa hai đầu cuộc gọi (cũng như quá khứ và hiện tại), phải có tổng đài giữ kết nối, nếu không, cuộc gọi sẽ bị ngắt.

Bản chất của năng lực này là then chốt giải quyết vấn đề Nén Thời Gian và Thời Gian Hỗn Độn. Ultimecia dùng JME về quá khứ, vậy JME chính là tổng đài của bà ta. Khi bà ta về quá khứ, JME sẽ đồng bộ hóa hiện tại của bà ta với quá khứ của bà ta (tức là hiện tại của Squall). Như vậy có nghĩa là, khoảng thời gian bà ta trải qua ở quá khứ sẽ vẫn trôi qua ở hiện tại. Đồng thời, điều này cũng giải thích lý do vì sao Ultimecia ngồi suốt ở trong phòng tận khi nhóm Squall đến. Lúc đó có lẽ bà ta cũng đang chìm vào giấc ngủ, hay đúng hơn là rơi vào trạng thái vô thức (như xảy ra với nhóm Squall).

Giờ mới là lúc rắc rối hơn nè. Sau khi Ultimecia nhập vào Rinoa, Ellone gửi bà ta về quá khứ, tức là một thời điểm thứ 3. Như vậy, trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, Ultimecia đã hiện diện ở ba thời điểm, trong cơ thể bà ta ở tương lai, trong cơ thể Rinoa mà bà nhập ở Lunatic Pandora ở hiện tại, và trong cơ thể Adel trẻ ở quá khứ. Tức là JME và Ellone đã đồng bộ hóa cả ba thời điểm lại, và tại khoảnh khắc này, bà ta đã Nén Thời Gian.

Nhờ điều này, luật nhân quả không còn bị phá vỡ. Mặc dù ba thời điểm này không hề bị gom lại thành một, nhưng chúng đã xếp thành một hàng. Do đó, khi Ultimecia nén thời gian, Thời Gian Hỗn Độn xuất hiện, khiến cả ba thời điểm đều bị ảnh hưởng, vì chúng đã đồng bộ với nhau, mặc dù ngoài hiện tại (của Squall), tương lai và quá khứ không được nhắc đến trong trò chơi.

Thời gian dị biến

Ngoài Thời Gian Bất Biến, rất nhiều người cũng cho rằng, Thời Gian Dị Biến mới là cách giải thích xác đáng cho thế giới FF8. Vậy giả thuyết này sẽ thay đổi thế giới FF8 thế nào? Chúng ta sẽ xem qua:

Quá Trình Biến Đổi Dòng Thời Gian FF8

Dòng Thời Gian nguyên thủy:
Squall ra đời, và chết đi, không tham gia bất cứ sự kiện nào của FF8 vì chưa có gì xảy ra cả. Một người nào đó, có thể là Ultimecia hoặc Ellone, đem thời gian ra nghịch.

Dòng Thời Gian thứ 2:
Thời gian bị đảo lộn, kéo theo việc Squall chiến đấu chống lại Ultimecia. Ultimecia, hoặc cả Squall, về quá khứ, Edea nhận ma lực, và có thể cả thông tin về SeeD và Garden.

Dòng Thời Gian thứ 3:
Một người tên Ultimecia từ tương lai về xáo trộn quá khứ. Hành động này của bà ta khởi đầu vòng thời gian, hoặc đánh dấu cho việc đó ở Dòng Thời Gian thứ 4, cũng chính là thời điểm diễn ra FF8.

Làm sao để chứng minh có thể biến đổi dòng thời gian?

Dòng thời gian của FF8, như chúng ta đều đồng ý, bị chi phối bởi một thứ gọi là Định Mệnh. Đối với Bất Biến, điều này không có gì sai, nhưng đối với Dị Biến, phải chăng có vấn đề?

Không. Cái gì đến vấn phải đến, xảy ra vẫn phải xảy ra. Việc thay đổi quá khứ chẳng qua củng chỉ là tuân theo Định Mệnh, không chút mâu thuẫn. Vấn đề này còn được chứng minh cụ thể nhờ việc vòng thời gian lúc nào cũng lặp lại vì duy nhất một lý do, và liên quan đến chừng đó người, với những quyết định như nhau.

Giả thuyết Bất Biến bám lấy lời quả quyết không thể thay đổi quá khứ của Ellone làm bằng chứng chủ đạo. Tuy nhiên, chúng ta phải xem xét đến trường hợp đặc biệt của cô ta. Ellone tồn tại trong vòng thời gian, nhưng không hề nhận ra. Việc lúc nào cũng là một cá thể cố định, đối diện với những tình huống cố định, và sống một cuộc sống cố định, khiến cô ta luôn có những quyết định cố định. Đây cũng có thể coi là Định Mệnh.

Do đó, Ellone tin rằng cô ấy không thể thay đổi thời gian, nhưng vì bản thân dính với vòng thời gian, cô ta không nhận ra năng lực của mình mạnh đến cỡ nào. Những người mà cô ta gửi về quá khứ (nhóm Squall), không hề có ý định chiếm hữu tâm trí người khác (nhóm Laguna), kể cả dù biết có thể chiếm hữu được. Hoàn toàn trái ngược với Ultimecia.

Mặc dù đúng là Ellone không thể thay đổi quá khứ, vì cô ta đã cố gắng hết sức, nhưng như vậy cũng chưa chắc đáng tin. Minh chứng cụ thể nhất là khi Ultimecia về quá khứ, bà ta chi phối hoàn toàn những người bà ta nhập vào. Bị đặt vào một tình thế lặp đi lặp lại, Ellone luôn có những cố gắng nhất định, không thể tiến xa hơn được.

Ngoài trường hợp của Ultimecia, việc nhóm Squall bổ sung sức mạnh cho nhóm Laguna cũng chứng tỏ quá khứ có thể bị ảnh hưởng. Hơn nữa, lúc ở ngoài không gian, Ellone gửi Squall đến quá khứ gần nhất, anh ta dường như có thể nói chuyện với Rinoa. Thực chất, năng lực của Ellone và JME không chỉ giúp quan sát quá khứ, mà còn ảnh hưởng đến nó.

Nếu giả thuyết Dị Biến được thông qua, sẽ nảy ra vấn đề về việc gia sức mạnh của Edea, Rinoa, và Uiltimecia theo dòng thời gian. Tức là, càng ngày Ultimecia sẽ càng mạnh, và cuối cùng xử đẹp nhóm Squall, phá vỡ vòng thời gian. Nhưng mà đừng lo. Có hai cách giải quyết. Thứ nhất, vì độ tương thích, và vì sự giảm sút sức mạnh theo từng thế hệ. Thứ hai, sau mỗi lần bị đánh bại, Ultimecia sẽ mất đi một phần lớn ma lực, trước khi truyền lại cho Edea. Bằng chứng là bà ta trở về hình dạng cũ, và đi đứng cũng khó khăn.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

Mantle triển khai staking giúp token đạt đỉnh mới

Đà tăng giá của MNT đã đẩy vốn hóa blockchain Mantle vượt qua mốc 4 tỷ USD một cách ấn tượng.

Arbitrum hợp tác Azuki ra mắt chain dành riêng cho wibu

Được đặt tên là AnimeChain, dự án mới của Azuki và Arbitrum nhằm thu hút cộng đồng anime vào thế giới Web3 thông qua sự kết hợp giữa nội dung, trò chơi, vật phẩm và NFT.

Mừng tròn 1 tuổi, Kiếm Thế Origin ra mắt TVC mới: Khơi dậy đam mê và ý chí kiên cường

Đây là món quà sinh nhật đặc biệt mà Kiếm Thế Origin gửi đến cho cộng đồng game thủ, đồng thời cũng là lời khẳng định cho tinh thần bất khuất và ý chí kiên cường của những hiệp khách trong hành trình chinh phục giang hồ.

Prisma Finance bị tấn công thiệt hại ước tính 9 triệu USD

Giao thức lending và stablecoin Prisma Finance mới đây đã bị hacker ghé thăm. Thiệt hại ước tính từ vụ việc lên đến 9 triệu USD.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU