Thứ Bảy, 27 Tháng Bảy, 2024

CKTG 2022: Vì sao Riot ‘lờ’ đi bug nghiêm trọng ở trận GAM vs TES?

-

Lỗi Chùy gai Malmortius cùng vô số lỗi khác đã bị phát hiện trước đó tại CKTG 2022 nhưng Riot không hề có động thái nào trong việc remake, nhưng đây không phải sự thiên vị mà là luật bất thành văn trong thể thao nói chung.

Tại trận đấu quyết định tấm vé đi tiếp của TES ở CKTG 2022, GAM sau một pha thủ nhà thành công nhờ việc tiêu diệt Lucian lên Chùy gai Malmortius đã làm dấy lên những tranh cãi không ngớt.

Các giả thuyết và giải thích về việc có bug hay không đều chưa thể cho ra một kết quả hợp lý, các fan LPL đã kêu gào về việc remake lại trận đấu ngay sau khi bug này được phát hiện, nhưng tất nhiên là mọi sự đã rồi thì đành chịu.

Giữa những tranh cãi của game thủ và fan đôi bên, huấn luyện viên trưởng của Fnatic là YamatoCannon đã lên tiếng về việc tại sao Riot Games không xử lý lỗi này hay chấp nhận remake lại trận đấu trên Twitter cá nhân của mình như sau:

Riot không lên tiếng về lỗi này, đó là do theo luật của họ nếu như các tuyển thủ không tự mình phát hiện bug thì lỗi đó sẽ không được xác nhận. Tôi từng nhiều lần thấy rõ có lỗi từ phòng chờ, nhưng cũng chẳng thể yêu cầu pause hay chronobreak được,”

Jakob “YamatoCannon” Mebdi cũng cho rằng cơ chế báo cáo lỗi hiện tại rất dễ bị lạm dụng, có thể có những đội đã biết trước về tương tác của tướng hay trang bị nào có lỗi, từ đó chiếm lợi thế trong quá trình chơi. Vị huấn luyện viên Fnatic cho biết Riot Games cần phải có một danh sách về lỗi hoặc tương tác hiếm gặp, những thứ có thể xuất hiện và khiến trận đấu thay đổi, để từ đó ngăn chặn những tình huống như trận GAM vs TES.

Luật bất thành văn của thể thao

Trên thực tế, Riot hay bất cứ đơn vị tổ chức eSports nào trên thế giới cũng phải tuân thủ một quy tắc bất thành văn trong thể thao nói chung, đó là mọi quyết định của trọng tài là quyết định cuối cùng và kết quả trận đấu sẽ không thể bị thay đổi vì những sai sót xảy ra (nếu có) trong trận đấu.

Tất nhiên kết quả trận đấu vẫn có thể bị hủy sau một khoảng thời gian rất dài điều tra, nếu ban tổ chức xét thấy có nghi vấn tiêu cực như dàn xếp tỷ số, cá độ, bán độ, tuyển thủ dương tính với chất kích thích, thi đấu hộ hay các gian lận nghiêm trọng khác. Trong eSports nói chung có thể kể thêm một trường hợp sẽ bị hủy kết quả thi đấu nữa là tuyển thủ sử dụng phần mềm bên thứ ba can thiệp (hack) để tạo ra kết quả có lợi cho bản thân.

Nói chung, nếu các tình huống diễn ra trong một trận eSports mà không phải do tuyển thủ cố tình tạo ra mà là lỗi xuất phát từ game thì kết quả sẽ không bị thay đổi nếu tuyển thủ và trọng tài trực tiếp tại thời điểm đó không đưa ra yêu cầu chơi lại hoặc tua ngược thời gian về trước lúc bị lỗi (chronobreak).

Bởi vì Riot vừa là nhà phát triển trò chơi kiêm ban tổ chức, họ nghiễm nhiên phải có nghĩa vụ sửa nóng (hot fix) các lỗi đang xảy ra để đảm bảo trận đấu diễn ra công bằng nhất có thể. Nhưng nếu không thể làm điều đó, một khi kết quả cuối cùng được tuyển thủ hai bên ký giấy công nhận sau trận đấu, nghĩa là họ đã mặc nhiên chấp nhận kết quả chung cuộc.

Trọng tài cũng chỉ có hai mắt và không thể quan sát hết cả 5 tuyển thủ thao tác với tốc độ chóng mặt.

Nói vậy có nghĩa là trọng tài của Riot hoàn toàn vô hại và chỉ để làm cảnh? Không hẳn như vậy. Dù trách nhiệm của trọng tài là giám sát tuyển thủ và phát hiện các lỗi in-game ảnh hưởng tới trận đấu (họ được đào tạo để làm điều đó), thì sai sót vẫn có thể xảy ra như thường. Và trọng tài hoàn toàn có thể bị Riot phạt cảnh cáo, tước quyền giám sát trận đấu, thuyên chuyển vị trí hoặc thậm chí sa thải nếu không hoàn thành nhiệm vụ. Tất nhiên, trọng tài bị xử phạt nhưng không có nghĩa là Riot đã sai và trận đấu phải được remake.

Nhìn xa hơn sang các môn thể thao khác như bóng đá, dù đã áp dụng công nghệ VAR hỗ trợ trọng tài. Nhưng sai sót không vì thế mà biến mất hoàn toàn, các đội bóng cũng phải chấp nhận việc tỷ số cuối cùng mà khó có thể phàn nàn để thay đổi kết quả trận đấu hoặc đá lại. Nếu không mỗi năm chắc sẽ phải có cả trăm trận phải đá lại mà chưa chắc đá lại sẽ không xảy ra sai sót.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

Samsung bán đồ xịn cho đối thủ

Hai đối thủ lớn nhất của Samsung trong lĩnh vực smartphone sẽ được hưởng lợi.

OpenAI lỗ nặng

Với khoản dự báo lỗ lên đến 5 tỉ USD, OpenAI đang đứng trước bờ vực phá sản.

OpenAI mò tận nhà

Công cụ mới của OpenAI cho phép AI mò vào tận địa chỉ website để lùng sục thông tin thay vì chỉ lấy trên bề mặt như ChatGPT.

Nimo tham gia Triển lãm Giải trí Kỹ thuật số hàng đầu Thế Giới – ChinaJoy 2024

Các streamer hàng đầu dẫn fan "Tham quan triển lãm trực tuyến".

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU