Thứ Bảy, 27 Tháng Bảy, 2024

Nhật Bản tìm thấy siêu Trái Đất chỉ cách 37 năm ánh sáng

-

Siêu Trái đất có thể sống được này ở rất gần chúng ta, chỉ cách 37 năm ánh sáng, được phát hiện bởi Kính thiên văn Subaru của Nhật Bản đặt tại Hawaii (Mỹ).

Chỉ cách Trái Đất 37 năm ánh sáng, một siêu Trái Đất đã được phát hiện nằm trong vùng “có thể sống được” của một ngôi sao lùn đỏ. Đây là phát hiện đầu tiên được thực hiện bởi một công cụ hoàn toàn mới trên Kính thiên văn Subaru của Nhật Bản đặt tại Hawaii (Mỹ).

Sự kiện này mang đến cơ hội để xem xét khả năng tồn tại sự sống trên các hành tinh xung quanh các ngôi sao gần Hệ Mặt Trời của chúng ta. 

Các nhà khoa học đặt tên cho siêu Trái Đất này là Ross 508b. Theo dữ liệu của NASA, Ross 508b quay quanh một ngôi sao lùn đỏ loại M. Theo SciTech Daily, Ross 508b có khối lượng gấp 4 lần Trái Đất và quay khá gần ngôi sao mẹ khiến 1 năm ở đó chỉ bằng 11 ngày trên địa cầu.

Sao lùn đỏ Ross 508 và siêu Trái Đất Ross 508b quay xung quanh. Vùng đánh dấu mờ màu xanh lá cây là “vùng sự sống” của ngôi sao, đường elip màu xanh là quỹ đạo của Ross 508b. (Ảnh: ASTROBIOLOGY CENTER)

Tuy nhiên sao lùn đỏ là một ngôi sao nhỏ và mát hơn nhiều so với Mặt Trời, nên “vùng sự sống” Goldilocks của nó cũng gần hơn rất nhiều. Quỹ đạo của siêu Trái Đất Ross 508b trùng phần lớn với vùng sự sống này.

Ba phần tư các ngôi sao trong Dải Ngân hà là sao lùn đỏ, nhỏ hơn Mặt Trời và có nhiều trong vùng lân cận Mặt Trời. Do đó, chúng là mục tiêu quan trọng trong cuộc săn tìm các hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời lân cận và sự sống ngoài Trái Đất. Sao lùn đỏ mát hơn các loại sao khác tuy nhiên do chúng nhỏ, mờ nên các kính viễn vọng rất khó quan sát.

Sao lùn đỏ sẽ dễ nhìn thấy hơn ở bước sóng hồng ngoại, do đó nhóm khoa học gia từ Trung tâm Sinh vật học thiên văn của Nhật Bản đã thiết kế ra một thiết bị quan sát hồng ngoại mới là IRD Doppler hồng ngoại, gắn vào kính viễn vọng để tăng sức mạnh của “mắt thần” Subaru.

Ngôi sao mẹ Ross 508 có bán kính khoảng 0,21 bán kính Mặt Trời.

Ross 508b đã là thành quả đầu tiên của sự cải tiến này. Siêu Trái Đất này có một quỹ đạo hình elip và cho dù có một đoạn ngắn hơi chệch ra khỏi vùng sự sống của ngôi sao, nhưng nó vẫn hoàn toàn có khả năng bảo tồn nước lỏng – điều kiện tiên quyết cho sự sống.

Với phát hiện ban đầu đầy hứa hẹn như vậy, chúng ta có thể hy vọng Kính viễn vọng Subaru sẽ tìm thấy nhiều hơn, thậm chí có thể tốt hơn, các ứng cử viên cho các hành tinh có thể sinh sống gần sao lùn đỏ trong tương lai.

Thuật ngữ “Siêu Trái Đất” để chi những hành tinh có khối lượng lớn hơn Trái Đất nhưng không vượt quá khối lượng của sao Hải Vương. Mặc dù thuật ngữ “Siêu Trái Đất” chỉ đề cập đến khối lượng của hành tinh, nó cũng được các nhà thiên văn học sử dụng để mô tả những hành tinh lớn hơn Trái Đất nhưng nhỏ hơn cái gọi là “mini-Neptunes” (với bán kính từ hai đến bốn Trái Đất).

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

OpenAI mò tận nhà

Công cụ mới của OpenAI cho phép AI mò vào tận địa chỉ website để lùng sục thông tin thay vì chỉ lấy trên bề mặt như ChatGPT.

Nimo tham gia Triển lãm Giải trí Kỹ thuật số hàng đầu Thế Giới – ChinaJoy 2024

Các streamer hàng đầu dẫn fan "Tham quan triển lãm trực tuyến".

iPhone 16 hết nóng

Phiên bản kế nhiệm của dòng iPhone 15 sẽ giải quyết những vấn đề quá nhiệt đang tồn tại.

Arbitrum muốn multi-chain

Cộng đồng Arbitrum đang tiến hành bỏ phiếu đề xuất mở rộng các chuỗi Arbitrum Orbit trở thành multi-chain.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU