Thứ Hai, 30 Tháng Một, 2023
Dành cho quảng cáo

Vì sao Tencent mạnh tay đầu tư vào các hãng game nước ngoài?

-

Liên tục bỏ ra hàng tỷ USD thâu tóm các hãng game, Tencent đang lộ rõ tham vọng tấn công thị trường phương Tây trong khi bỏ ngỏ thị trường Trung Quốc ngày càng bị siết chặt.

Big Tech Trung Quốc đang bị Bắc Kinh trấn áp vì những hoạt động xâm phạm dữ liệu cá nhân. Trong số này, Tencent nắm trong tay WeChat được xem là gặp mối nguy lớn nhất bởi kho dữ liệu liên quan trực tiếp đến tiền bạc của người dân. 

Để đề phòng rủi ro, những tháng gần đây chứng kiến Tencent ngày càng bạo chi trong việc thâu tóm các studio game nước ngoài. Có một số lý do hợp lý để Tencent “thuận nước đẩy thuyền làm việc này. 

Tiện đường mở rộng ra nước ngoài

Trung Quốc đã là một thị trường tiêu dùng khổng lồ nơi Tencent thống trị với các game phổ biến như PUBG Mobile hay Honor of Kings. Tuy nhiên, việc giới trẻ Trung Quốc quá nghiện game khiến Tencent buộc phải giới hạn giờ chơi và độ tuổi theo yêu cầu của nhà chức trách.

Game như Liên Quân Mobile bị Bắc Kinh kiểm soát gắt gao buộc Tencent phải tìm đường ra nước ngoài.

Trong khi đó, ở thị trường toàn cầu, Tencent có thể thoải mái phát hành game cho bất cứ ai, bán vật phẩm ảo cho bất cứ người nào trả đủ tiền mà không cần xin giấy phép. Con đường ra nước ngoài vì thế vừa giúp né các quy định khắt khe của Bắc Kinh, vừa mở toang con đường phát triển thuận lợi cho Tencent. 

Tất nhiên không phải đợi tới bây giờ, thực tế Tencent đã âm thầm bỏ tiền mua các studio game nước ngoài từ rất lâu nhưng giữ nguyên tên gọi và đội ngũ phát triển. Đây là cách để Tencent dần dần thâu tóm cả ngành game mà không tạo ra sự ác cảm đối với một công ty đến từ Trung Quốc trong bối cảnh hàng hóa Trung Quốc trở thành thứ nhạy cảm với phương Tây.

Mở rộng danh mục game

Tencent có một danh mục game online rất mạnh bao gồm các thương hiệu cho PC và mobile, nhưng thị trường phương Tây vốn ưa chuộng game offline vẫn còn đang bỏ ngỏ. Đó là lý do gã khổng lồ Internet Trung Quốc thâu tóm nhiều studio ở các nước khác nhau như Anh, Thụy Điển, Đức nhằm đa dạng hóa và bản địa hóa các sản phẩm. 

Tencent muốn đa dạng hóa danh mục game của mình, không chỉ là các game online mà còn cả các video game ăn khách phương Tây.

Điều này hoàn toàn khác những năm trước khi Tencent cố gắng đưa những sản phẩm chủ lực như PUBG Mobile hay Arena of Valor vào châu Âu nhưng không thành do khẩu vị game thủ nơi đây khác hoàn toàn. 

Kế hoạch lâu dài

Rõ ràng, vì bất cứ lý do gì, mục đích tối thượng của Tencent vẫn là lợi nhuận lâu dài. Công ty này không có ý định đầu tư và thoái vốn như các quỹ đầu tư mạo hiểm. Thay vào đó, Tencent hướng đến một tương lai lâu dài khi game trở nên phổ biến toàn cầu và dần trở thành sản phẩm giải trí thay thế phim ảnh, truyện tranh. 

Để làm điều này, Tencent đã chuẩn bị để thâu tóm các nền tảng livestream và phát triển cộng đồng rất mạnh ở khu vực Đông Nam Á. Mọi game của Tencent khi đó sẽ tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn nhờ các nền tảng livestream xuyên biên giới. 

Đó có thể là một mục tiêu còn xa hơn thế, chẳng hạn như nghiên cứu & phát triển máy chơi game để cạnh tranh với Microsoft, Nintendo hay Sony. Thực tế, Tencent đã âm thầm đăng ký bằng sáng chế máy chơi game từ nhiều năm qua nhưng chỉ gần đây mới lộ diện những hình ảnh đầu tiên với thiết kế khá giống một chiếc máy chơi game cầm tay (handheld). 

Nếu viễn cảnh đó xảy ra, không khó để hình dung ra những chiếc máy do Tencent sản xuất ở Trung Quốc với giá rẻ chỉ bằng một nửa những PlayStation hay Xbox với một kho game độc quyền sẽ rất phong phú. 

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected] Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

Đấu Trường Chân Lý: Cách build đội hình Samira cân kèo mùa 8

Samira vẫn là chủ lực rất mạnh trong Đấu Trường Chân Lý ở mùa 8 này.

Rộ tin đồn gà cưng của Epic Games sắp đóng cửa

Rumbleverse do Epic Games phát hành đang bị đồn đoán là sẽ bị gỡ khỏi cửa hàng của Epic và đóng cửa sau khoảng 7 tháng phát hành.

Microsoft đầu tư 10 tỷ USD cho ChatGPT chỉ là màn dạo đầu

Microsoft đang từng bước thay đổi cuộc chơi với các gã khổng lồ công nghệ khác như Google hay Facebook bằng con át chủ bài mang tên ChatGPT, thứ sẽ còn tiêu tốn không dưới 10 tỷ USD.

Windows 11 sẽ tự động cập nhật lên phiên bản 22H2

Dù không muốn nhưng Microsoft đã thực thi mệnh lệnh bắt buộc người dùng Windows 11 phải tự động cập nhật lên phiên bản 22H2.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU