Thứ Bảy, 27 Tháng Bảy, 2024

Một phụ nữ bị tòa án Anh kết án gần 7 năm tù vì rửa tiền ảo

-

Một phụ nữ người Anh gốc Hoa vừa bị kết án gần 7 năm tù, vì tội tiếp tay rửa tiền trong vụ lừa đảo crypto lên đến 6,37 tỷ USD.

Theo tờ Bloomberg, tòa án Southwark Crown (London) đã kết án một phụ nữ 6 năm 8 tháng tù, vì tội rửa tiền liên quan đến một phi vụ gian lận hàng tỷ USD có xuất xứ từ Trung Quốc.

Cáo trạng nêu rõ, Jian Wen (42 tuổi) mang quốc tịch Anh và Trung Quốc, đã giúp che giấu nguồn gốc của một lượng lớn tiền được cho là đã chiếm đoạt từ khoảng 130.000 nhà đầu tư Trung Quốc trong giai đoạn 2014-2017. Âm mưu lừa đảo do Zhang Yadi, một phụ nữ Trung Quốc khác cầm đầu. Jian Wen đã giúp chủ mình đổi số tiền trên thành Bitcoin, rồi tẩu tán ra khỏi Trung Quốc và chuyển sang tiền mặt.

Jian Wen bị bắt hồi 2021, còn Zhang Yadi cũng đã bị buộc tội vào đầu năm nay. Vụ án này còn là đường dẫn đến một trong những vụ tịch thu tài sản lớn nhất thế giới, cảnh sát Anh đã thu giữ hơn 61.000 Bitcoin. Lúc bấy giờ, số Bitcoin này trị giá khoảng 1,4 tỷ bảng Anh, song hiện đã tăng lên con số hơn 3 tỷ bảng Anh.

Mặc dù Jian Wen phủ nhận mọi cáo buộc, bồi thẩm đoàn vẫn kết tội cô là “tòng phạm” với một trong ba tội danh rửa tiền. Thẩm phán Sally-Ann Hales xác nhận không có bằng chứng cho thấy Wen Jian liên quan đến vụ lừa đảo tổng thể, nhưng bà tin chắc Wen Jian “tự ý thức rõ” bản thân đang nhúng tay vào hành động phi pháp.

Trước khi vướng vào lao lý, Wen từng làm việc tại một nhà hàng thức ăn nhanh Trung Quốc. Từ năm 2017, cô chuyển đến sinh sống ở một biệt thự phía bắc London.

Song, trên đây không phải là phi vụ rửa tiền đầu tiên sử dụng crypto làm tấm bình phong. Phần lớn hoạt động tội phạm và lừa đảo đều đang có xu hướng che vết nguồn tiền thông qua blockchain.

Tháng 10 năm ngoái, đội điều tra điện tử trực thuộc Cục Hình sự Đài Loan đã triệt phá thành công đường dây rửa tiền bằng crypto với giá trị đến 10,4 tỷ Đài tệ (tương đương 320 triệu USD) liên quan đến công ty phần mềm di động Taishin Securities. Cách đó hai tháng, chính quyền Singapore cũng triệt phá một mạng lưới rửa tiền tương tự, thu hồi khoảng 735 triệu USD tiền mặt và crypto…

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

OpenAI mò tận nhà

Công cụ mới của OpenAI cho phép AI mò vào tận địa chỉ website để lùng sục thông tin thay vì chỉ lấy trên bề mặt như ChatGPT.

Nimo tham gia Triển lãm Giải trí Kỹ thuật số hàng đầu Thế Giới – ChinaJoy 2024

Các streamer hàng đầu dẫn fan "Tham quan triển lãm trực tuyến".

iPhone 16 hết nóng

Phiên bản kế nhiệm của dòng iPhone 15 sẽ giải quyết những vấn đề quá nhiệt đang tồn tại.

Arbitrum muốn multi-chain

Cộng đồng Arbitrum đang tiến hành bỏ phiếu đề xuất mở rộng các chuỗi Arbitrum Orbit trở thành multi-chain.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU