Thứ Bảy, 27 Tháng Bảy, 2024

7 dòng game đã bị ‘vắt sữa’ thê thảm

-

Dù vẫn có những phiên bản hay xen kẽ, nhưng cách làm của các nhà phát hành đã khiến các series game sau trở thành con bò bị ‘vắt sữa’ một cách tối đa.

Những dòng game đình đám nhất hiện nay được biết đến bởi những yếu tố đặc trưng mà chỉ những series này có thể mang lại. Thế nhưng những hãng làm game vì quá chú trọng đến lợi nhuận hay không chú tâm vào công cuộc phát triển đã phần nào làm cho thương hiệu của những series game bị ảnh hưởng.

Và để anh em cảnh giác hơn để không phải mua những phiên bản mì ăn liền, có không gì mới mẻ thì hôm nay mình sẽ lên danh sách những dòng game bị “vắt sữa” nhiều nhất để anh em không phải bị “hố” nhé. 

Assassin’s Creed

Không thể phủ nhận Assassin’s Creed là một series game hành động lén lút đã đưa parkour lên một tầm cao mới. Thế nhưng thành công quá mức đã khiến Ubisoft không ngần ngại vắt sữa sát thủ qua hàng tá phiên bản và DLC nối tiếp nhau không dứt.

Những phiên bản đầu tiên là quá đỉnh, cho đến khi những phiên bản nhạt nhòa, không có gì mới mẻ được ra mắt. Mãi đến khi Ubisoft quyết định thay đổi gameplay và đem đến những phân cảnh mới mẻ hơn cho người chơi thì Assassin’s Creed mới thật sự trở lại. Sự trở lại của Assassin’s Creed không biết là điều tốt hay xấu nữa, liệu sản phẩm tiếp theo của tựa game này có còn tốt hay vẫn là một chiến lượt lạm dụng thương hiệu của Ubisoft. 

Call of Duty

Bắt đầu là một tựa game bắn súng lấy bối cảnh thế chiến thứ II, thế nhưng dần dần Call of Duty lại chuyển ra rất nhiều dạng khác nhau, đỉnh điểm là Advanced Warfare khi người chơi sẽ đối đầu với người ngoài hành tinh. Tất nhiên đổi mới là tốt nhưng những gì Call of Duty mang lại đang làm mất đi bản chất đã khiến Call of Duty nổi tiếng.

Tuy những đổi mới về nội dung là “đáng kể”, nhưng gameplay, cảm giác chơi của Call of Duty gần như chẳng thay đổi qua nhiều năm, vẫn cứ chạy và bắn súng, chạy và bắn súng. Có lẽ Activision đã quá tự tin rằng hễ cứ Call of Duty ra mắt là vẫn sẽ đắt như tôm tươi, kết quả những phiên bản gần đây bán khá chậm đến khi Modern Warfare ra mắt. 

Dù lập kỷ lục doanh thu với Modern Warfare 2, nhưng với tiến độ vắt sữa như thế này của Activision, các fan có lý do để lo lắng Call of Duty sẽ đi vào vết xe đổ của Guitar Hero, một series game đã bị Activision vắt sữa đến chết.

Fallout

Mỗi khi nhắc đến Fallout, người ta nhớ đến đồ họa bình thường, gameplay tái nhợt, không có gì đặc sắc và đặc biệt là thế giới mở nhưng chẳng có gì để làm ngoài giết quái. Một tựa game đình đám một thời như thế nhưng lại trở nên nhạt nhẽo như ngày hôm nay.

Có lẽ Bethesda vẫn chưa có ý tưởng gì mới mẻ cho tựa game này, thế nhưng những phiên bản mới vẫn được ra mắt và liên tục gây thất vọng. Có lẽ với những thành công mà mình đạt được thì Bethesda đã no nê với chiến thắng và bây giờ Fallout chỉ là một cái tên để kiếm tiền không hơn không kém?

Far Cry

Far Cry 3 là một tuyệt tác và xứng đáng là một trong những tựa game FPS hay nhất mọi thời đại, thế nhưng Far Cry 4 và 5 kể cả Primal thì như những bản copy của tựa game này. Chẳng có gì mới mẻ, bắn súng, giết kẻ ác chính, sửa tháp,… Gameplay lặp lại là dấu hiệu có việc cạn ý tưởng, và nếu cạn ý tưởng thì nên dừng lại chứ đừng để lại ấn tượng xấu. Bây giờ người ta sẽ chẳng thể nhớ về Far Cry như một tượng đài của game FPS nữa. 

Đỉnh điểm của sự thất vọng chính là Far Cry 6 với những cải tiến về đồ họa và chẳng có gì hơn khi thiếu bản sắc về cả lối chơi lẫn cốt truyện.

Gears of War

Là một series độc quyền để hút fan cho hệ máy Xbox, Gears of War mang đến những trải nghiệm rất thích thú cho người chơi… ở ba phiên bản đầu tiên. Để rồi Microsoft lại phá hủy một thương hiệu đình đám nữa bởi những phiên bản mới có phần nhạt nhẽo.

Gameplay không thay đổi, đồ họa nhỉnh hơn không là bao và người ta cảm giác trò chơi gần như khiến họ chán trong 2 giờ đầu tiên. Có lẽ Microsoft rất thích lạm dụng thương hiệu của những tựa game đình đám của mình. 

Halo

Cũng như Gears of War, vai trò của Halo ban đầu chính là để giúp Microsoft bán máy Xbox dễ dàng hơn. Nhưng những phiên bản đầu tien đã thành công vang dội và khiến Microsoft phải đổi chiến lược phát triển.

Dẫu vậy, sau những thành công vang dội liên tiếp, Bungie dường như đã kiệt sức và nên dừng phát triển để giữ được một hình tượng đẹp trong mắt game thủ. Nhưng không, Halo 4 rồi 5 lần lượt được ra mắt và người ta cho rằng những sản phẩm này không hề mang tính đặc trưng và cũng chẳng có gì đặc sắc. Có lẽ đây là một nước đi khá sai lầm của Bungie, bây giờ họ cần chú tâm vào việc chăm chút tựa game Halo sắp tới cho hay để không phá hủy thương hiệu Halo vốn đã rất đình đám này. 

Phiên bản gần nhất, Halo Infinite, đáng tiếc tiếp tục là một sự vội vàng khi hàng trăm nhân sự phải làm việc từ xa để hoàn thành một dự án AAA. May mắn là phần chơi mạng miễn phí đã kéo lại thành công cho Halo Infinite. Nhưng với tiến độ vắt sữa như thế này, Halo chẳng chóng thì trầy sẽ bị lãng quên trong chiều thu như Halo.

Street Fighter

Street Fighter 4 là một tựa game có 4 DLC khác nhau với cùng một giá, tức là nhà phát hành đã bán cho anh em cùng một tựa game 4 lần, chỉ có thêm vài nhân vật. Sau đó họ ra mắt Street Fighter V với cốt truyện lấy từ SF4 và chế độ online toàn lỗi.

Và sau những gì mà Capcom đã làm thì có lẽ Street Fighter sẽ không thể kiếm thêm tiền cho họ được, và có lẽ đây là lúc mà tựa game này đã “hết sữa”. Hoặc là một phiên bản mới mẻ, hay ho hơn được ra mắt, hoặc là nên cho Street Fighter một khoảng nghỉ nhất định đến khi một sản phẩm thật sự chất lượng được ra lò. Hoặc có thể là một điểm dừng cho thương hiệu này sẽ là điều hợp lý hơn mà Capcom nên làm.

Có lẽ cảm nhận được lủa đã cháy đến nơi, Capcom đã dồn sức cho Street Fighter 6 và dự án ra mắt năm 2023 này được kỳ vọng sẽ kéo lại thời hoàng kim cho dòng game đối kháng trứ danh này.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

OpenAI mò tận nhà

Công cụ mới của OpenAI cho phép AI mò vào tận địa chỉ website để lùng sục thông tin thay vì chỉ lấy trên bề mặt như ChatGPT.

Nimo tham gia Triển lãm Giải trí Kỹ thuật số hàng đầu Thế Giới – ChinaJoy 2024

Các streamer hàng đầu dẫn fan "Tham quan triển lãm trực tuyến".

iPhone 16 hết nóng

Phiên bản kế nhiệm của dòng iPhone 15 sẽ giải quyết những vấn đề quá nhiệt đang tồn tại.

Arbitrum muốn multi-chain

Cộng đồng Arbitrum đang tiến hành bỏ phiếu đề xuất mở rộng các chuỗi Arbitrum Orbit trở thành multi-chain.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU