Thứ Bảy, 27 Tháng Bảy, 2024

Tìm hiểu về APTX 4869, viên thuốc tử thần trong Thám tử Conan

-

Là một fan của Thám tử lừng danh Conan, chắc hẳn rất nhiều người đang có chung thắc mắc về viên thuốc bí ẩn mang ký hiệu APTX 4869.

Ban đầu, APTX 4869 chỉ được xem là một tình tiết hư cấu để khiến cho mạch truyện của Conan trở nên hợp lý. Nhưng càng về sau, tác giả Gosho Aoyama lại càng đưa vào nhiều tình tiết thú vị khiến cho sự bất hợp lý đó trở thành có lý. Vậy hãy cùng MXH GameN.vn tìm hiểu xem đó là những điểm gì nhé:

APTX 4869 nghĩa là gì?

Theo chap 241 thì APTX 4869 là cách gọi tắt của Apoptoxin 4869. Trong đó, AP là apoptosis nghĩa là chết rụng tế bào (CRTB) còn TX nghĩa là toxin, chất độc sản xuất bên trong tế bào hoặc sinh vật sống.

Ngoài ra, 4869 phát âm là “Shi-Ya-Ro-Ku” (シャロク Sharoku). Sharoku là phiên âm tiếng Nhật của Sherlock (tên của vị thám tử lừng danh Sherlock Holmes). Như vậy, APTX 4869 nghĩa là loại thuốc tinh vi có chất độc gây chết rụng tế bào.

Nhưng cần lưu ý là chất độc trong thuốc không phải để giết người mà để gây CRTB. Lý do là vì muốn trẻ hóa thì phải can thiệp quá trình CRTB. Ngay từ đầu, mục đích chế tạo APTX 4869 của Tổ chức áo đen đã không phải là thuốc độc giết người.

Ở chap 179, Conan đã chửi Ai là kẻ tạo ra thuốc độc giết người. Ai đáp lại: “Tôi đâu thể làm gì được, vì mục đích thực sự của tôi… đâu phải là tạo ra độc dược chứ”. Tiếp đến, ở chap 239, Gin đã gọi APTX 4869 là “tên thám tử thất bại”. Nếu tổ chức thực sự muốn chế thuốc độc giết người, tại sao Gin gọi nó là “thất bại”?

Tuy nhiên, rõ ràng là tổ chức đã không biết tác dụng trẻ hóa của APTX 4869 và nhầm tưởng tỉ lệ tử vong của APTX 4869 là 100%. Vì thế chúng đã tận dụng để giết người không lưu lại dấu vết cho đỡ… phí tiền đầu tư.

Điều này dẫn đến Shiho Miyano bất mãn với tổ chức vì chuyện này và vì cái chết của người chị Akemi Miyano. Ngoài ra, có thể bố mẹ họ Elena và Atsushi vì không muốn tiếp tay cho tội ác của tổ chức nên đã tự tử và dàn dựng thành tai nạn.

Shinichi là người đầu tiên dùng APTX 4869 phiên bản Shiho điều chế

Có ít nhất hai phiên bản thuốc APTX 4869

Cho đến nay, có thể biết chắc chắn rằng đã có ít nhất hai phiên bản thuốc APTX 4869 được Tổ chức áo đen sử dụng. Loại được dùng khiến cho Shinichi teo nhỏ thành Conan là APTX 4869, như đã biết. Còn loại còn lại có tên gọi là Silver Bullet, được cho là để ông trùm của Tổ chức áo đen và đồng bọn sử dụng.

Kohji Haneda và gần 10 người khác có tên trong list nạn nhân của APTX 4869. Kohji chết vào 17 năm trước, nên thuốc anh ta uống không phải loại Shiho chế. Ở chap 189, Ai nghĩ: “Kudo, cậu đã trở thành một phần của dự án tồn tại được nửa thế kỷ của tổ chức rồi”. Tức là đề án chế APTX 4869 đã bắt đầu từ nửa thế kỷ trước.

Trong đó, có một bản APTX-4869 mà tổ chức bắt Shiho chế ra và một bản APTX-4869 khác tổ chức bắt Elena chế ra. Chưa rõ loại mà ông trùm uống là phiên bản nào, nhưng nó khiến ông trùm duy trì mạng sống còn Vermouth cũng không bị lão hóa. Vì thế tuổi thực sự của Vermouth là chưa được xác định nhưng có giả thuyết bà lão này đã 80 tuổi (?!).

APTX 4869 khác Silver Bullet

Từ các dữ kiện kể trên, có thể thấy APTX 4869 hoàn toàn khác Silver Bullet, ít nhất là về mặt công năng. Nguyên do là bởi phòng thí nghiệm nơi Elena chế Silver Bullet bị cháy, dữ liệu chỉ còn lại một phần. Shiho được tổ chức cho đi du học đến năm 13 tuổi, cô ấy bắt đầu thu thập lại dữ liệu và phục chế thuốc.

Vì thế, Shiho dùng phần dữ liệu còn lại của Elena và dữ liệu thuốc của tổ chức (nghiên cứu từ 50 năm trước đến 18 năm trước). Điều đó khiến Pisco từng khen Shiho rằng: “Không ngờ cô có thể phát triển nó đến thế này… bố mẹ đã khuất của cô chắc vui mừng lắm“. Chứng tỏ Shiho đã nâng cấp Silver Bullet lên thành APTX 4869. Tỉ lệ tử vong của APTX 4869 thấp hơn Silver Bullet.

Silver Bullet là gì?

Nghĩa đen của Silver Bullet là thứ vũ khí nguy hiểm, còn nghĩa bóng? Silver Bullet là phương pháp đơn giản hiệu quả để giải quyết vấn đề phức tạp đã có từ lâu. Nó được miêu tả màu nhiệm giống như “vẫy đũa thần”.

Còn theo truyện dân gian và truyền thuyết, đạn bạc là vũ khí duy nhất để giết người sói, phù thủy, quỷ dữ và các sinh vật siêu nhiên khác. Trong y khoa, từ Silver Bullet được dùng để chỉ phương pháp điều trị (thuốc) hiệu quả hướng đến mục tiêu cao.

Khi được ẩn dụ, ông trùm là ma cà rồng, Vermouth là phù thủy. Gin/Mary lại ám chỉ Kogoro/Conan là quỷ. Do đó, Silver Bullet có thể tiêu diệt cả phe Trắng lẫn phe Đen mặc dù nó là biệt danh mà tổ chức và Vermouth đặt cho Shuichi Akai và Conan.

Tác dụng của thuốc APTX 4869

Shiho đã thử nghiệm APTX 4869 do mình chế ra trên đám chuột bạch. Tất cả đều chết, chỉ duy nhất một con đã bị teo nhỏ. Tất nhiên Shiho không hề báo với tổ chức về chuyện này.

Bởi thế, Shinichi là người đầu tiên uống APTX4869 do Shiho chế ra. Trước đó, phiên bản APTX 4869 này chưa từng được thử nghiệm trên con người. Sau đó, Shiho và Mary là hai nạn nhân tiếp theo.

Còn APTX 4869 phiên bản do Elena chế ra (Silver Bullet) làm 10 người chết theo báo cáo, không rõ có trường hợp còn sống hay không.

Teo nhỏ không phải tác dụng phụ của APTX 4869

Nói teo nhỏ là tác dụng phụ của APTX 4869 là không chính xác về mặt y học. Trong y học, tác dụng phụ là tác dụng thứ yếu so với dự định. Teo nhỏ cũng là trẻ hóa (dù chưa đạt yêu cầu), trẻ hóa chính là dự dịnh của APTX 4869. Thực tế, tác dụng phụ của APTX 4869 là gây suy giảm miễn dịch (Conan hay bị cảm, Ai hay ngáp, Mary hay ho).

Mục đích cuối cùng của thuốc là trẻ hóa. Muốn trẻ hóa thì phải triệt tiêu những tế bào già yếu, tái tạo các cơ quan bằng tế bào trẻ khỏe, đồng thời phải bảo toàn hệ thần kinh. Muốn triệt tiêu tế bào già thì phải gây chết rụng tế bào (CRTB).

Nhưng nếu tế bào của hệ thần kinh, tim, gan phổi, thận,… bị chết rụng quá mức thì người uống sẽ tử vong. Vì thế buộc phải ức chế quá trình chết rụng, và phải thúc đẩy nhân đôi tế bào để duy trì mạng sống hoặc tái tạo cơ thể mới. Trong CRTB có quá trình co rút tế bào, đây chính là cơ chế gây teo nhỏ ở Conan, Ai Haibara.

Dựa vào chap 241, có thể thấy APTX 4869 có chứa chất độc, kích hãm tố/chất kích thích, các enzyme telomerase, và một số chất khác (chưa rõ) làm tác nhân gây: (1) chết rụng tế bào (2) ức chế quá trình chết rụng tế bào (3) thúc đẩy quá trình nhân đôi tế bào (đã co rút và chưa co rút).

Enzime telomerase sẽ chỉnh sửa lại quá trình phân chia tế bào, giúp tái sinh phần đầu của nhiễm sắc thể.

Đặc vụ Mary Sera là một nạn nhân khác bị teo nhỏ bởi thuốc APTX 4869, phiên bản do Elena điều chế. Bà từ 53 tuổi trở thành đứa bé 12 tuổi.

Thuốc giải APTX 4869

Bạch Càn Nhi (白乾児) là rượu thuốc Trung Quốc (Kim Đồng dịch là “Bạch Cốt Nhi”). Rượu Bạch Càn Nhi là loại rượu mạnh, có chứa enzyme kích thích chuyển hóa tế bào. Rượu Bạch Càn Nhi chỉ giải được APTX 4869 khoảng 1-3 tiếng với điều kiện người uống bị cảm.

Dù đã có dữ liệu về thuốc, cộng thêm rượu Bạch Càn Nhi, nhưng Ai vẫn chỉ chế được thuốc giải có tác dụng tối đa 24 tiếng. Hơn nữa, nếu uống liên tục thì thuốc sẽ giảm tác dụng, nên Ai luôn dặn Conan phải uống cách 8 tiếng. Có thể dữ liệu trong đĩa mà tổ chức lưu là dữ liệu chưa đầy đủ. Phải chờ đến khi oanh tạc tổ chức, tìm được toàn bộ dữ liệu thì Ai mới chế được thuốc giải hoàn chỉnh.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

OpenAI mò tận nhà

Công cụ mới của OpenAI cho phép AI mò vào tận địa chỉ website để lùng sục thông tin thay vì chỉ lấy trên bề mặt như ChatGPT.

Nimo tham gia Triển lãm Giải trí Kỹ thuật số hàng đầu Thế Giới – ChinaJoy 2024

Các streamer hàng đầu dẫn fan "Tham quan triển lãm trực tuyến".

iPhone 16 hết nóng

Phiên bản kế nhiệm của dòng iPhone 15 sẽ giải quyết những vấn đề quá nhiệt đang tồn tại.

Arbitrum muốn multi-chain

Cộng đồng Arbitrum đang tiến hành bỏ phiếu đề xuất mở rộng các chuỗi Arbitrum Orbit trở thành multi-chain.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU