Thứ Bảy, 27 Tháng Bảy, 2024

Nhà phát triển Tornado Cash bị tuyên có tội, nhận 5 năm tù giam

-

Alexey Pertsev, lập trình viên cho Tornado Cash đã bị Hà Lan bắt giữ vào tháng 08/2022, bị kết tội rửa tiền và phải chấp hành bản án 5 năm 4 tháng tù giam.

Nguồn tin từ DL News tiết lộ, nhà phát triển Tornado Cash, Alexey Pertsev, đã bị Tòa án Hà Lan kết tội rửa 1,2 tỷ USD tài sản bất hợp pháp trên nền tảng trộn tiền mã hóa này trong quãng thời gian dự án hoạt động từ tháng 07/2019 đến tháng 08/2022. 

Hội đồng xét xử đã tuyên án Pertsev, công dân Nga 31 tuổi sống tại Hà Lan, 5 năm 4 tháng tù giam (tương đương 64 tháng), đúng theo đề xuất trước đó của bên công tố.

Trong những phiên tòa trước đó, Keith Cheng, luật sư bào chữa của Pertsev cho biết, cả thân chủ của ông và những người khác đều không thể ngăn người dùng sử dụng smart contract mã nguồn mở theo cách mà dự án muốn. Những người xây dựng được thiết lập như một tổ chức phi tập trung, không có cá nhân nào đứng đầu chịu trách nhiệm giống như những công ty truyền thống.

Công tố viên Martine Boerlage phản bác lập luận Tornado Cash hoạt động mà không có sự lãnh đạo là sai.

Công tố viên còn trích dẫn lại báo cáo hồi năm 2022 của Văn phòng Kiểm soát Tài sản Ngoại quốc (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Mỹ, tuyên bố Tornado Cash kể từ năm 2019 đến nay đã được dùng để rửa hơn 7 tỷ USD tiền mã hóa bẩn, trong đó có 455 triệu USD lấy cắp bởi Lazarus Group, nhóm hacker có liên hệ với Triều Tiên. OFAC còn đề cập các vụ tấn công crypto gần đây mà hacker đã dùng Tornado Cash để rửa tiền, gồm 96 triệu USD từ cầu nối Horizon của Harmony và khoảng 7,8 triệu USD từ cầu nối Nomad.

Đây là kết quả của phiên tòa xét xử ông Pertsev diễn ra trong hai ngày 26 và 27/03. Luật sư của Pertsev có 14 ngày để kháng cáo phán quyết của thẩm phán.

Như đã đưa tin, Tornado Cash vào tháng 08/2022 đã bị Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách đen vì nhiều lần trở thành công cụ để tin tặc rửa tiền từ các vụ tấn công tiền mã hóa và giao dịch phi pháp. Cùng tháng, ông Alexey Pertsev đã bị giới chức Hà Lan bắt giữ và giam giữ nhiều tháng mà không có cáo trạng buộc tội rõ ràng.

Đến tháng 08/2023, Mỹ tuyên bố đã bắt giữ nhà sáng lập của Tornado Cash là Roman Storm, trong khi tung cáo trạng truy lùng đồng sáng lập còn lại là ông Roman Semanov vẫn chưa bị bắt. Ông Storm dù đối mặt với mức án 20 năm tù vì tội rửa tiền nhưng đã chấp nhận chọn con đường đấu tranh pháp lý. Ông Storm dự kiến sẽ ra tòa vào tháng 9 tới.

Vụ việc Tornado Cash từ trước đến nay vẫn gây tranh cãi trong cộng đồng tiền mã hóa bởi đe dọa đến bản chất phi tập trung của blockchain. Nhiều ý kiến cho rằng không thể quy trách nhiệm cho nhà sáng tạo của một công cụ vì sản phẩm bị dùng cho mục đích xấu.

Dù đã bị chính quyền toàn cầu chặn website, nhưng vì là một dự án blockchain, smart contract của Tornado Cash vẫn có thể được truy cập và xử lý giao dịch trộn tiền. Trong thời gian qua, nhiều hacker như kẻ tấn công cầu nối HECO Chain, KyberSwap, Poloniex vẫn sử dụng được Tornado Cash để tấu tán tài sản.

Các chuyên gia cho biết, phán quyết đối với nhà phát triển Tornado Cash sẽ định hình lại hướng đi của bảo mật trong tài chính phi tập trung (DeFi) bằng cách tạo ra “hiệu ứng răn đe” cho các phần mềm mã nguồn mở cung cấp những công cụ liên quan bảo mật.

Theo một báo cáo của Chainanalysis, nhờ những hành động “răn đe” mạnh mẽ từ các cơ quan quản lý, hoạt động rửa tiền bằng crypto của các tổ chức tội phạm trong năm 2023 đã giảm 30% so với năm 2022.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

OpenAI mò tận nhà

Công cụ mới của OpenAI cho phép AI mò vào tận địa chỉ website để lùng sục thông tin thay vì chỉ lấy trên bề mặt như ChatGPT.

Nimo tham gia Triển lãm Giải trí Kỹ thuật số hàng đầu Thế Giới – ChinaJoy 2024

Các streamer hàng đầu dẫn fan "Tham quan triển lãm trực tuyến".

iPhone 16 hết nóng

Phiên bản kế nhiệm của dòng iPhone 15 sẽ giải quyết những vấn đề quá nhiệt đang tồn tại.

Arbitrum muốn multi-chain

Cộng đồng Arbitrum đang tiến hành bỏ phiếu đề xuất mở rộng các chuỗi Arbitrum Orbit trở thành multi-chain.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU