Thứ Bảy, 27 Tháng Bảy, 2024

Runes Protocol bắt đầu hạ nhiệt sau 3 tuần ra mắt

-

Sau 3 tuần ra mắt “làm mưa làm gió”, Runes Protocol gần đây đã sụt giảm hoạt động đáng kể trên mạng blockchain Bitcoin.

Trong ba tuần sau khi ra mắt vào ngày 19/04, thời điểm trùng với sự kiện Bitcoin halving lần 4, giao thức Runes Protocol luôn là nhân tố thúc đẩy hoạt động trên mạng lưới blockchain lớn nhất thế giới.

Sự ra mắt bom tấn của Runes đã giúp tạo ra mức phí kỷ lục cho thợ đào Bitcoin – hơn 135 triệu USD phí giao dịch Bitcoin.

Như đã giải thích, Runes Protocol là giao thức được phát triển bởi Casey Rodamor, cha đẻ của giao thức Ordinals từng gây sốt cộng đồng tương tự cách đây 1 năm. Tương tự như cách Ordinals cho phép tạo ra “NFT trên Bitcoin”, tức các non-fungible token, Runes Protocol sẽ giúp người dùng phát hành các fungible token trên mạng lưới tiền mã hóa lớn nhất thế giới, có thể xem là giống với token ERC-20 trên mạng Ethereum.

Vào ngày 23/04, giao dịch Runes đã áp đảo hoàn toàn BRC-20 và Ordinals, chiếm 81% trong tổng số 926.642 giao dịch trên mạng Bitcoin. Nhờ sức nóng của mình, giao thức thu về 64% phí giao dịch trên tổng phí 2.075 BTC, tương đương 113 triệu USD.

Tuy nhiên, kể từ tuần giao dịch đầu tiên, hoạt động trên giao thức nhìn chung đã chậm lại, theo bảng phân tích dữ liệu trên Dune Analytics do @runes_is tổng hợp.

Ngày 10/05, nền tảng chứng kiến ​​một số hoạt động ở mức thấp nhất từ ​​trước đến nay, với số lượng phát hành token mới thấp nhất và ít ví mới tương tác với giao thức nhất kể từ khi ra mắt.

Theo dữ liệu từ The Block, mức phí được tạo ra từ giao thức cũng giảm dần. Dù Runes vẫn tạo ra hàng trăm nghìn đô la phí giao dịch mỗi ngày trên mạng Bitcoin, tổng mức phí của giao thức chỉ đạt 1 triệu USD hai lần trong 12 ngày qua.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận nhiều nền tảng gặp khó khăn trong việc phổ cập giai đoạn đầu. Runes vẫn có những dấu hiệu tích cực khi một số bộ sưu tập trên giao thức này có vốn hóa thị trường lên tới hàng trăm triệu đô la, theo dữ liệu của Magic Eden. Nhà phát triển Runes Casey Rodarmor gần đây cũng đã giới thiệu một dự án nghệ thuật sáng tạo phản ứng âm thanh tại một sự kiện Ordinals ở Hồng Kông.

Giống như với Ordinals, Runes cho phép các tiêu chuẩn token khác nhau có thể được áp dụng trên blockchain Bitcoin. Runes tận dụng cơ chế UTXO của Bitcoin và opcode OP_RETURN để cung cấp giải pháp mã hóa Bitcoin hiệu quả hơn tiêu chuẩn BRC20.

UTXO là số dư token mà người dùng sở hữu sau mỗi giao dịch. Khác với Ethereum, người dùng có thể chuyển từng token đơn lẻ thì trên mạng Bitcoin, số token bị cộng gộp trong mỗi giao dịch, và phần token không được sử dụng sẽ trở thành số dư và được chuyển lại về ví, tái sử dụng trong những giao dịch tiếp theo.

Chính cơ chế trên đã dẫn đến hoạt động giao dịch chủ yếu trên mạng lưới này là memecoin. Tính ứng dụng này đã giúp mạng Bitcoin chính thức xử lý được 1 tỷ giao dịch, bắt kịp tốc độ mở rộng hệ sinh thái với Ethereum.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

OpenAI mò tận nhà

Công cụ mới của OpenAI cho phép AI mò vào tận địa chỉ website để lùng sục thông tin thay vì chỉ lấy trên bề mặt như ChatGPT.

Nimo tham gia Triển lãm Giải trí Kỹ thuật số hàng đầu Thế Giới – ChinaJoy 2024

Các streamer hàng đầu dẫn fan "Tham quan triển lãm trực tuyến".

iPhone 16 hết nóng

Phiên bản kế nhiệm của dòng iPhone 15 sẽ giải quyết những vấn đề quá nhiệt đang tồn tại.

Arbitrum muốn multi-chain

Cộng đồng Arbitrum đang tiến hành bỏ phiếu đề xuất mở rộng các chuỗi Arbitrum Orbit trở thành multi-chain.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU