Bruce Willis bán vĩnh viễn khuôn mặt cho công nghệ deepfake

Với việc sử dụng công nghệ deepfake, gương mặt của nam diễn viên Bruce Willis sẽ tiếp tục được xuất hiện trên màn ảnh rộng, cho dù ông đã giải nghệ cách đây vài tháng do mắc chứng mất ngôn ngữ.

Theo Telegraph, huyền thoại phim hành động Bruce Willis vừa mới trở thành diễn viên Hollywood đầu tiên bán quyền sử dụng khuôn mặt của mình cho hãng Deepcake của Mỹ. Với việc sử dụng công nghệ deepfake, gương mặt của nam diễn viên Bruce Willis sẽ tiếp tục được xuất hiện trên màn ảnh rộng, cho dù ông đã giải nghệ cách đây vài tháng do mắc chứng mất ngôn ngữ.

Thực tế, công nghệ này từng được sử dụng để đưa những nghệ sĩ đã qua đời hiện diện trở lại trên phim trong những năm gần đây. Paul Walker thủ vai chính trong chuỗi phim “Fast & Furious” nhưng không may ra đi do tai nạn giao thông khi đang quay phần thứ 7 cho series đình đám. Tuy nhiên, nhờ trí tuệ nhân tạo mà nam diễn viên đã có thể hoàn thành vai diễn của mình. Sau đó, tài tử quá cố James Dean cũng từng góp mặt trong bộ phim “Finding Jack” vào năm 2020 nhờ AI dù đã mất từ năm 1955.

Giám đốc điều hành của Deepcake cho biết công ty hiện đang thảo luận một số thỏa thuận với nhiều hãng phim cũng như gia đình các diễn viên quá cố nhằm hướng đến việc kí kết thêm những hợp đồng tương tự trường hợp của Bruce Willis. Nếu thành công, nhiều ngôi sao khác đã qua đời hay đã nghỉ hưu có thể sẽ xuất hiện trở lại trên màn ảnh rộng trong tương lai nhờ công nghệ AI.

Người ta vẫn lo ngại về deepfake có thể bị sử dụng vào mục đích xấu

Bên cạnh đó, việc này còn giúp các nghệ sĩ có thể tham gia nhiều dự án cùng một lúc hoặc kéo dài sự nghiệp trong nhiều năm. Hay xa hơn nữa, công nghệ này thậm chí không chỉ giúp các diễn viên mà cả những nghệ sĩ âm nhạc hay ở nhiều lĩnh vực khác tiếp tục phục vụ khán giả thường xuyên hơn, lâu dài hơn mà vẫn đảm bảo được sức khoẻ.

Công nghệ deepfake cho phép sử dụng hình ảnh của bất kỳ ai để thay thế cho khuôn mặt của diễn viên trong các đoạn video, khớp đến từng cử chỉ, nhờ vào công nghệ AI và machine learning. Cũng chính vì vậy mà công nghệ deepfake đã bị chỉ trích và lo ngại, vì có thể được sử dụng cho những mục đích xấu.

Bài quảng cáo