Loạt sản phẩm di động của Apple tập trung cải thiện trải nghiệm, hiệu năng với loạt công nghệ mới và thay đổi về ngoại hình.

Apple ra mat iPhone 14 anh 1

Sự kiện “Far out” của Apple diễn ra rạng sáng 8/9 (giờ Việt Nam). Đúng như đồn đoán, những thiết bị được ra mắt gồm iPhone 14, Apple Watch Series 8, Apple Watch SE 2022, Apple Watch Ultra, AirPods Pro thế hệ 2.

Trong đó, iPhone 14 gồm 4 phiên bản là iPhone 14 (màn hình 6,1 inch), iPhone 14 Plus (6,7 inch), iPhone 14 Pro (6,1 inch) và Pro Max (6,7 inch). Bộ đôi Pro sở hữu dải khuyết mới, camera và hiệu năng được nâng cấp mạnh.

Bên cạnh đó, Apple Watch Ultra cũng gây chú ý với thiết kế bền bỉ cho người dùng tập luyện chuyên nghiệp, cùng giá bán tương đương iPhone.

iPhone 14 và 14 Plus

Bộ đôi iPhone 14 tiêu chuẩn giữ nguyên thiết kế từ thế hệ trước. Năm nay, phiên bản mini bị loại bỏ, thay bằng model Plus với màn hình OLED 6,7 inch. Tại Mỹ, iPhone 14 cũng không còn khe SIM vật lý, chỉ hỗ trợ eSIM. Máy vẫn dùng chip A15 Bionic nhưng với 5 nhân GPU, giúp tăng khả năng xử lý đồ họa.

Tính năng được nhấn mạnh trên iPhone 14 và 14 Plus là liên lạc khẩn cấp qua vệ tinh. Khi đến những khu vực không có sóng di động, người dùng có thể bật kết nối vệ tinh để gửi tin nhắn khẩn cấp thông qua hướng dẫn trên màn hình.

Apple cho biết thiết bị có thể gửi tin nhắn qua vệ tinh trong chưa đầy 15 giây nếu trời quang, điều kiện thời tiết tốt. Với ứng dụng Find My, người dùng còn có thể chia sẻ vị trí cho bạn bè bằng vệ tinh mà không cần kết nối mạng. Dịch vụ này được cung cấp miễn phí trong 2 năm đầu cho người dùng iPhone 14, hiện chỉ hỗ trợ tại Mỹ và Canada.

Táo khuyết tuyên bố iPhone 14 Plus là mẫu iPhone có thời lượng pin tốt nhất. Mặt sau máy vẫn trang bị 2 camera, gồm camera chính 12 MP với khẩu độ f/1.5 và chống rung cảm biến. Apple cho biết khả năng chụp ảnh thiếu sáng trên camera của iPhone 14 tốt hơn 49% so với thế hệ trước, trong khi chế độ Night Mode chụp ảnh nhanh hơn gấp đôi.

Mặt trước của iPhone 14 và 14 Plus trang bị camera 12 Mp, kèm hệ thống nhận khuôn mặt TrueDepth. Cải tiến lớn nhất trên camera này nằm ở khả năng tự động lấy nét. Thuật toán Deep Fusion sẽ áp dụng trong giai đoạn xử lý ảnh sớm hơn, giúp cải thiện khả năng chụp thiếu sáng và xử lý màu sắc. Tính năng này còn có tên Photonic Engine.

iPhone 14 và 14 Plus cũng quay video tốt hơn nhờ chế độ hành động (action mode), sử dụng cảm biến để chống rung khi quay video, tạo cảm giác mượt mà giống như sử dụng gimbal.

Bộ đôi iPhone 14 gồm 5 màu: đen, tím, trắng, xanh dương và đỏ. iPhone 14 sẽ được bán từ 16/9 với giá khởi điểm 799 USD. Trong khi đó, iPhone 14 Plus có hàng từ 7/10. Mẫu điện thoại màn hình lớn có giá cao hơn 100 USD.

iPhone 14 Pro và 14 Pro Max

Đúng như đồn đoán, thay đổi đầu tiên của iPhone 14 Pro và 14 Pro Max nằm ở dải khuyết mặt trước thay bằng viên thuốc. Đây là lần đầu tiên Apple thiết kế lại màn hình của iPhone từ thế hệ iPhone X năm 2017. Theo CEO Tim Cook, iPhone 14 Pro và 14 Pro Max là “dòng sản phẩm chuyên nghiệp sáng tạo nhất từ trước đến nay”.

Kích thước màn hình vẫn là 6,1 inch cho iPhone 14 Pro, và 6,7 inch cho iPhone 14 Pro Max. Lỗ khuyết mới được dùng để chứa camera selfie và hệ thống TrueDepth, trong khi cảm biến tiệm cận được ẩn phía dưới màn hình.

Giao diện của iPhone 14 Pro được thay đổi để tối ưu lỗ khuyết mới, được gọi là Dynamic Island. Khi có thông báo, pop-up sẽ phóng to từ lỗ khuyết. Những thông báo như sạc pin, bật chế độ rung sẽ mở rộng từ lỗ khuyết thông qua hiệu ứng phần mềm. Khi trở về Home, những tác vụ nền như nghe nhạc hay gọi điện sẽ thu nhỏ lên khu vực chứa lỗ khuyết.

Đúng như tin đồn, iPhone 14 Pro và 14 Pro Max hỗ trợ chế độ màn hình luôn bật (always-on), cho phép người dùng xem giờ và các widget mà không cần bật màn hình. Tần số quét màn hình sẽ giảm xuống 1 Hz để tiết kiệm pin, trong khi hình nền được làm mờ.

iPhone 14 Pro và 14 Pro Max trang bị chip xử lý A16 Bionic với tiến trình 4 nm,. Mức tiêu thụ pin của 2 nhân hiệu năng cao thấp hơn 20%, trong khi 4 nhân còn lại chỉ sử dụng năng lượng bằng 1/3 những con chip đối thủ. Bộ xử lý neural của A16 gồm 16 nhân, bên cạnh bộ xử lý màn hình hoàn toàn mới để hỗ trợ đẩy tần số quét xuống 1 Hz, xử lý tính năng always-on và giúp Dynamic Island hoạt động mượt mà.

iPhone 14 Pro được nâng cấp mạnh về camera, với camera chính có độ phân giải 48 MP, cảm biến quad-pixel 2,44 micron, bên cạnh khẩu độ f/1.78 và tiêu cự 24 mm. Trong đa số trường hợp, thiết bị sẽ chụp ảnh với độ phân giải 12 MP để đảm bảo khả năng thu ánh sáng. Với tính năng gộp điểm ảnh (pixel-binning), iPhone 14 Pro hỗ trợ chụp ảnh ở tiêu cự 48 mm và zoom quang học 2x.

Camera góc siêu rộng trên iPhone 14 Pro có độ phân giải 12 MP, cảm biến 1,4 micron với khẩu độ f/2.2, hỗ trợ chụp ảnh macro và chụp thiếu sáng tốt hơn gấp 3 lần. Đèn flash LED của iPhone 14 Pro được thiết kế hoàn toàn mới, có thể tự điều chỉnh dựa trên tiêu cự bức ảnh. Tương tự iPhone 14, iPhone 14 Pro hỗ trợ Photonic Engine giúp chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn.

iPhone 14 Pro cũng hỗ trợ chế độ quay phim hành động để chống rung tốt hơn. Tính năng quay video chân dung (cinematic) giờ đây hỗ trợ quay 4K ở 30 fps hoặc 24 fps. Những tính năng như nhận diện tai nạn xe, tự động lấy nét cho camera trước, liên lạc khẩn cấp qua vệ tinh cũng xuất hiện trên bộ đôi iPhone 14 Pro và 14 Pro Max.

iPhone 14 Pro và 14 Pro Max gồm các màu đen, trắng, vàng và tím. Thiết bị có giá khởi điểm 999 USD cho phiên bản 6,1 inch, và 1.099 USD cho bản 6,7 inch, bộ nhớ trong tối đa 1 TB, lên kệ từ 16/9. Apple vẫn bán iPhone 13 và 13 mini với giá khởi điểm 599 USD, iPhone 12 có giá 599 USD và iPhone SE 2022 với giá 429 USD.

Apple Watch Series 8 và Watch SE 2022

Dòng smartwatch mới nhất của Apple sở hữu màn hình lớn hơn, ngoại hình không thay đổi so với bản tiền nhiệm, bổ sung nhiều tính năng cho sức khỏe như cảm biến thân nhiệt để theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Cụ thể, đồng hồ trang bị một cảm biến ở mặt lưng và một cảm biến phía dưới màn hình để theo dõi những lần rụng trứng. Vào ban đêm, cảm biến thân nhiệt trên Apple Watch Series 8 sẽ lấy mẫu nhiệt độ cổ tay mỗi 5 giây để lập biểu đồ nhiệt độ, giúp người dùng biết rõ hơn về chu kỳ rụng trứng, đồng thời nhận cảnh báo nếu chu kỳ diễn ra không đều.

Trên iPhone, dữ liệu kinh nguyệt được bảo vệ bằng mật khẩu hoặc cảm biến sinh trắc học, đồng thời được mã hóa 2 phía khi đồng bộ lên iCloud. Đây là chi tiết được Apple nhấn mạnh để đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng.

Apple ra mat iPhone 14 anh 14
Apple Watch Series 8 được nâng cấp về chip xử lý và tính năng mới. Ảnh: The Verge.

Apple Watch Series 8 được bổ sung tính năng khẩn cấp mới để nhận biết tai nạn xe (Crash Detection). Đồng hồ có thể nhận biết nếu người dùng gặp tai nạn xe nghiêm trọng để tự động gọi cấp cứu và các danh bạ khẩn cấp.

Để phục vụ tính năng này, Apple trang bị cho đồng hồ con quay hồi chuyển và gia tốc kế được nâng cấp, có thể lấy mẫu chuyển động nhanh hơn 4 lần so với thế hệ cũ. Theo Apple, Watch Series 8 có thể phát hiện va chạm trên các loại phương tiện phổ biến. Toàn bộ dữ liệu được lưu trữ và xử lý ngay trên đồng hồ.

Apple Watch Series 8 có thời lượng pin 18 tiếng cho chế độ sử dụng thông thường. Táo khuyết còn bổ sung chế độ tiết kiệm pin để kéo dài thời lượng lên tối đa 36 tiếng. Khi bật chế độ này, đồng hồ vẫn theo dõi các hoạt động và nhận diện tai nạn xe, nhưng sẽ tắt màn hình always-on và nhận diện tập luyện thể thao. Chế độ tiết kiệm pin hỗ trợ Apple Watch Series 4 trở lên.

Apple ra mat iPhone 14 anh 15
Apple Watch SE 2022 cũng không có nhiều khác biệt. Ảnh: Apple.

Apple Watch Series 8 được bán ra với 4 màu thân nhôm: đen, trắng, bạc và đỏ. Trong khi đó, dòng thép không gỉ có 3 màu: bạc, vàng và than chì. Apple cũng ra mắt một số mẫu dây tùy chỉnh từ Nike và Hermes. Giá bán của Apple Watch Series 8 là 399 USD cho bản GPS, và 499 USD cho bản 4G. Thiết bị sẽ lên kệ từ 16/9, người dùng có thể đặt trước từ hôm nay.

Mẫu smartwatch giá rẻ Apple Watch SE cũng được nâng cấp. Thiết bị hỗ trợ nhiều màu, giá bán từ 249 USD cho bản GPS, và 299 USD cho bản 4G. Sản phẩm hỗ trợ phát hiện tai nạn xe, hiệu năng nhanh hơn 20% so với bản tiền nhiệm nhờ chip S8 tương tự Apple Watch Series 8.Những tính năng như màn hình OLED, cảm biến nhịp tim, phát hiện ngã, theo dõi giấc ngủ và kháng nước 50 m cũng xuất hiện trên Apple Watch SE thế hệ thứ 2.

Apple Watch Ultra

Sau hơn một năm rò rỉ, Apple Watch Ultra chính thức xuất hiện. Đây là phiên bản smartwatch với độ bền cao, những tính năng phục vụ người dùng tập thể thao chuyên nghiệp. Thiết bị có kích thước 49 mm, phím bấm mới màu cam hỗ trợ tùy chỉnh tính năng. Màn hình của đồng hồ cũng dài hơn, thay vì vuông như các mẫu Apple Watch truyền thống.

Nút bấm mới của Apple Watch Ultra có tên Action. Người dùng có thể tùy chỉnh nút Action cho các mục đích khác nhau như bắt đầu bài tập, đặt cột mốc, chuyển chặng (3 môn phối hợp) và theo dõi những bài tập trước. Màn hình của thiết bị phủ lớp tinh thể sapphire, độ sáng 2.000 nit để quan sát dễ dàng hơn. Nút bấm và Digital Crown được thiết kế để sử dụng với găng tay.

Dung lượng pin 60 tiếng, hỗ trợ đàm thoại tốt hơn nhờ 3 micro, cùng các mặt đồng hồ đặc biệt là những tính năng nổi bật khác của chiếc Apple Watch Ultra. Mẫu Ultra cũng có dây đeo mới, với cơ cấu chốt dây đặc biệt, giúp thao tác nhanh và phù hợp với nhiều kích cỡ tay.

Apple Watch Ultra hỗ trợ băng tần L5 của GPS. Thiết bị còn tập trung vào các môn thể thao dưới nước, tính năng trước đây chỉ có mặt trên các đồng hồ của Garmin. Đồng hồ sẽ tự khởi chạy ứng dụng khi phát hiện người dùng xuống nước để hiện thời gian, độ sâu và nhiệt độ, đạt chứng nhận EN 13319 dành cho thợ lặn với độ sâu lặn lên đến 40m. Hợp tác ứng dụng Oceanic Plus, Apple Watch Ultra có thể đo đạc và tính toán dữ liệu cho các môn bơi hoặc lặn.

Về giá bán, Apple Watch Ultra có giá 799 USD cho phiên bản 4G. Thiết bị được bán từ ngày 23/9. Mức giá này thấp hơn so với 999 USD như tin đồn, đồng thời rẻ hơn một số mẫu smartwatch chuyên dụng của Garmin.

AirPods Pro thế hệ 2

Mẫu phụ kiện được chờ đợi suốt 2 năm là AirPods Pro thế hệ 2 cũng xuất hiện trong sự kiện. Tai nghe hỗ trợ chip H2 hoàn toàn mới, hiệu quả chống ồn gấp đôi so với thế hệ cũ, cũng như chế độ xuyên âm được cải tiến.

Tính năng mới của AirPods Pro thế hệ 2 là khu vực cảm ứng trên củ tai, có thể vuốt để chỉnh âm lượng. Apple cho biết AirPods Pro 2 có pin dài 30 tiếng, cho cả case và tai nghe. Hộp sạc mới của AirPods Pro 2 tích hợp loa ngoài để tìm qua Find My, có thể sạc bằng chuẩn Qi hoặc MagSafe bên cạnh cổng Lightning thông thường. Hộp sạc còn có khả năng chống thấm nước và mồ hôi, lỗ gắn dây đeo để mang đi khắp nơi.

Tính năng Spatial Audio được nâng cấp trên iOS 16. Người dùng có thể tăng tính cá nhân hóa bằng cách dùng camera TrueDepth quét hình dáng tai để tính toán profile âm thanh phù hợp. AirPods Pro thế hệ 2 có thể được đặt trước từ ngày 9/9 với giá 249 USD.

Bài quảng cáo