Tòa án Hàn Quốc phát lệnh bắt giữ nhà sáng lập đồng Luna

Ngày 14-9, tòa án Hàn Quốc đã phát lệnh bắt giữ ông Do Kwon, nhà sáng lập Terraform Labs – hệ sinh thái tiền điện tử gây thiệt hại nặng nề cho các nhà đầu tư sau khi stablecoin TerraUSD (UST) và mã thông báo gốc Terra (Luna) bị sụp đổ.

Ông Do Kwon, đồng sáng lập kiêm CEO Terraform Labs – Ảnh: ALLKPOP.COM

Theo Hãng tin AFP, ngoài ông Do Kwon (31 tuổi), tòa án Hàn Quốc cũng phát lệnh bắt giữ 5 người khác có liên quan tới TerraUSD và Luna nhưng không nêu tên.

“Lệnh bắt giữ đã được phát đối với tổng cộng 6 người, trong đó có ông Do Kwon. Những người này hiện đang cư trú tại Singapore” – Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn của các công tố viên.

Văn phòng công tố tòa án Seoul thông tin những người này bị cáo buộc đã vi phạm Luật thị trường vốn của Hàn Quốc.

Trước đó, nhiều nhà đầu tư tiền điện tử trên thế giới đã bị thua lỗ nặng nề khi hai token trong hệ sinh thái Terra là Luna và TerraUSD sụt giảm gần hết giá trị.

Các nhà đầu tư cáo buộc Do Kwon đã gian lận sau sự sụp đổ này (vốn đã thổi bay hơn 40 tỉ USD của các nhà đầu tư), còn nhà chức trách Hàn Quốc đã mở nhiều cuộc điều tra hình sự về vụ việc.

Vào tháng 7, các công tố viên Hàn Quốc đã đột kích vào nhà của Daniel Shin (người đồng sáng lập Terraform Labs) để thu thập bằng chứng. Nhà chức trách còn cấm các nhân viên công ty này rời khỏi Hàn Quốc trong lúc điều tra.

Hồi tháng trước, tại Singapore, ông Do Kwon đã có cuộc phỏng vấn đầu tiên với truyền thông kể từ sau “thảm họa Luna”. Ông thừa nhận mình đã “sai lầm”, nhưng cho biết chưa quyết định liệu sẽ quay về Hàn Quốc để hợp tác với các cuộc điều tra đang diễn ra hay không.

Bài quảng cáo