CEO Nvidia: Định luật Moore đã hết thời

Theo Nvidia, chuyện chip càng ngày càng rẻ hơn theo định luật Moore chỉ còn là ‘dĩ vãng nhạt nhòa’ mà thôi.

Trong một buổi video call với giới media, Jensen Huang – CEO của Nvidia – đã tuyên bố rằng định luật Moore đã không còn đúng nữa. Đây là câu trả lời của ông sau khi được hỏi về mức giá “chát chúa” của card RTX 40 series.

Với những bạn nào chưa rõ thì định luật Moore được ông Gordon Moore – Cựu CEO và đồng sáng lập Intel – tạo ra vào năm 1965. Ông nhận định rằng số bóng bán dẫn trong một con chip sẽ tăng gấp đôi mỗi 2 năm, và đồng thời giá thành của máy tính sẻ giảm đi 1 nửa.

Điều này cũng có nghĩa là hiệu năng cũng sẽ tăng gấp đôi mỗi 2 năm, nếu giá thành vẫn giữ nguyên. Nhưng riêng phần này thì không còn đúng nữa các bạn ạ, do tấtcả các nhà sản xuất bóng bán dẫn lớn đều đã tăng chi phí để sản xuất ra những tiến trình xịn sò nhất. Ngoài ra, chúng ta cũng đã đến thời kỳ mà việc thu nhỏ tiến trình sẽ vô cùng khó khăn.

Có vẻ như điều mà ông Jensen muốn nhấn mạnh là phần thứ 2 của định luật Moore – phần liên quan đến bóng bán dẫn ngày càng trở nên rẻ hơn, giúp giá thành của máy tính trở nên mềm hơn. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây thì điều này không còn đúng nữa, và ông Jensen nói rằng chi phí mà Nvidia dùng để sản xuất bóng bán dẫn đã tăng.

Ông cho biết 1 tấm wafer 12-inch mắc hơn nhiều so với ngày trước; nó không chỉ mắc hơn chút chút thôi đâu, mà là mắc hơn cực kỳ nhiều. Thế nên chuyện chip càng ngày càng rẻ hơn theo định luật Moore chỉ còn là dĩ vàng mà thôi. Ý của ông Jensen ở đây là chúng ta không nên kỳ vọng rằng bóng bán dẫn sẽ rẻ như hồi trước, mặc dù nguyên nhân mà card RTX 40 series mắc đến như vậy một phần là vì nó sử dụng tiến trình cực kỳ tiên tiến với chi phí cao gấp nhiều lần so với các tiền trình cũ.

Chúng ta cùng chờ xem liệu AMD có mang đến cho game thủ thế hệ card RX 7000 series với mức giá hợp lý hơn so với Nvidia hay không. Một phần là để tạo sự cạnh tranh giúp game thủ có nhiều sự lựa chọn tốt hơn, phần khác là để phản bác lại nhận định trên của ông Jensen Huang.

Bài quảng cáo