Thứ Ba, 29 Tháng 4, 2025

X mở rộng vụ kiện chống độc quyền

-

X, công ty từng được biết đến với tên gọi Twitter, vừa mở rộng vụ kiện chống độc quyền, cáo buộc nhiều thương hiệu lớn như Lego, Nestlé, và Pinterest tham gia vào một chiến dịch “tẩy chay” quảng cáo có tổ chức.


X, nền tảng mạng xã hội từng là Twitter, vừa đưa thêm nhiều tên tuổi lớn vào danh sách bị đơn trong vụ kiện chống độc quyền. Công ty cáo buộc rằng những thương hiệu này đã tham gia vào một “chiến dịch tẩy chay có hệ thống” nhằm gây áp lực buộc X tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thương hiệu do Global Alliance of Responsible Media (GARM) đặt ra.

Vụ kiện ban đầu được X đệ trình vào tháng 8 năm 2024, nhắm vào World Federation of Advertisers (WFA) và GARM – một sáng kiến về an toàn thương hiệu của WFA. Tuy nhiên, sau khi bị kiện, WFA tuyên bố giải thể GARM, với lý do các cáo buộc đã làm xao lãng mục tiêu chính và cạn kiệt nguồn lực tài chính của tổ chức. Dù vậy, CEO của WFA khẳng định sẽ phản bác vụ kiện và chứng minh sự tuân thủ luật cạnh tranh trong mọi hoạt động.

Trong bản cáo trạng sửa đổi mới nhất, X đã bổ sung thêm nhiều bị đơn, bao gồm các thương hiệu lớn như Nestlé, Abbott Laboratories, Colgate, Lego, Pinterest, Tyson Foods, và Shell. Theo X, WFA đã tổ chức một chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Twitter thông qua GARM, với mục tiêu ép nền tảng này phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thương hiệu mà GARM đề ra.

Cáo trạng cho rằng chiến dịch này đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho X. Cụ thể, ít nhất 18 nhà quảng cáo liên kết với GARM đã ngừng mua quảng cáo trên Twitter từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2022. Nhiều nhà quảng cáo khác cũng giảm đáng kể chi tiêu quảng cáo. Điều này dẫn đến việc giá quảng cáo trên X giảm mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của công ty.

“Phần lớn doanh thu quảng cáo hiện tại của X đến từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, những đối tượng không phải là thành viên hoặc khách hàng của các đại lý quảng cáo thuộc GARM,” bản cáo trạng nhấn mạnh. “Khi nhu cầu quảng cáo trên X suy giảm do chiến dịch tẩy chay, giá mà các nhà quảng cáo còn lại sẵn sàng trả cũng giảm theo.”

X còn cáo buộc rằng giá quảng cáo trên nền tảng của họ hiện vẫn thấp hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh trong thị trường quảng cáo truyền thông xã hội. Do đó, việc các nhà quảng cáo tẩy chay X đồng nghĩa với việc họ đang bỏ lỡ cơ hội mua quảng cáo giá rẻ trên một nền tảng đáp ứng hoặc vượt qua các tiêu chuẩn an toàn thương hiệu của ngành.

Vụ kiện này không phải là nơi duy nhất mà tình hình kinh doanh của X được đánh giá một cách bi quan. Theo báo cáo, chủ sở hữu của X, Elon Musk, đã nói với nhân viên vào tháng 1 rằng “tăng trưởng người dùng đang đình trệ, doanh thu không ấn tượng, và chúng ta chỉ đang cố gắng hòa vốn.”

Những cáo buộc từ X và tình hình kinh doanh hiện tại đặt ra câu hỏi lớn về tương lai của nền tảng này. Liệu các nhà quảng cáo có quay trở lại hay không, và X có thể tìm ra cách để vực dậy doanh thu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt? Đây vẫn là những dấu hỏi chưa có lời giải.

Đội ngũ admin quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho các thành viên tham gia. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN - MXH dành cho game thủ Việt

Ban quản trị

BÀI MỚI

Diablo 2: Giải mã kháng và miễn nhiễm của quái vật ở độ khó Hell

Đối mặt với quái vật miễn nhiễm sát thương ở độ khó Hell là một trong những thách thức lớn nhất mà người chơi Diablo 2 gặp phải.

ĐTCL: Hướng dẫn build Fiddlesticks hệ đấu sĩ robot

Trong Đấu Trường Chân Lý (ĐTCL) mùa 14, Fiddlesticks trở thành một chủ lực mạnh mẽ nhờ khả năng gây sát thương từ xa cực tốt.

Blox Fruits Update 26: Xếp hạng trái cây mới nhất

Trong Update 26 của Blox Fruits, các trái ác quỷ đã có nhiều thay đổi lớn về sức mạnh, đồng thời xuất hiện thêm nhiều trái mới và rework đáng chú ý.

Glaciered hẹn quý 3-2025

Glaciered, vừa công bố thời điểm phát hành chính thức trên Steam cùng với một trailer gameplay mới.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU