Báo cáo mới nhất từ Konvoy tiết lộ những con số ấn tượng về thị trường game toàn cầu, đồng thời chỉ ra các xu hướng đầu tư và tác động địa chính trị đáng chú ý.
Theo báo cáo quý I/2025 của Konvoy, ngành công nghiệp game toàn cầu đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Dự kiến đến năm 2026, quy mô thị trường này sẽ đạt 186 tỷ USD, tăng 4,7% so với năm trước. Báo cáo không chỉ cung cấp cái nhìn tổng quan về các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) mà còn phân tích sâu về tác động từ căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc.
Tăng trưởng và các thương vụ lớn
Trong quý đầu năm 2025, ngành game đã chứng kiến 43 thương vụ M&A, trong đó nổi bật là hai thương vụ đình đám. Đầu tiên là việc Scopely mua lại bộ phận game của Niantic với giá 3,5 tỷ USD, tiếp theo là Modern Times Group thâu tóm Plarium với giá 620 triệu USD. Đây là những thương vụ lớn nhất trong quý, cho thấy sự sôi động của thị trường game.
Bên cạnh đó, lĩnh vực đầu tư mạo hiểm (VC) cũng ghi nhận 77 thương vụ trong quý này, giảm 6% so với quý trước. Tuy nhiên, tổng số vốn đầu tư VC đạt 373 triệu USD, tăng 35% so với quý cuối năm 2024. Điều này phản ánh sự tập trung vào các thương vụ có giá trị lớn hơn.
(“Chúng tôi rất tự tin rằng Bắc Mỹ, châu Á và châu Âu sẽ tiếp tục là những khu vực trọng điểm cho hoạt động đầu tư và giao dịch trong ngành game,”) Josh Chapman, đối tác quản lý của Konvoy, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với GamesBeat.

Phân bổ đầu tư theo khu vực
Theo báo cáo, Bắc Mỹ chiếm 53% tổng vốn đầu tư vào ngành game trong quý I/2025, trong khi châu Á chiếm 33%. Châu Âu xếp thứ ba, nhưng vẫn duy trì được sự hiện diện đáng kể. Ngược lại, các khu vực như châu Phi, Nam Mỹ và Australia hầu như không có hoạt động đầu tư hoặc giao dịch nào đáng kể.
Nguyên nhân chính là do thiếu các nhóm đầu tư địa phương tại những khu vực này. Mặc dù có nhiều công ty game tiềm năng, nhưng không có nguồn vốn nội địa để thúc đẩy thị trường. Điều này khiến hoạt động đầu tư tập trung chủ yếu ở Bắc Mỹ, châu Á và châu Âu.

Căng thẳng Mỹ – Trung và tác động đến ngành game
Một điểm nhấn quan trọng trong báo cáo là tác động từ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Chính sách cấm các thực thể Trung Quốc của Mỹ đã ảnh hưởng đến nhiều tựa game lớn, bao gồm Marvel Snap và Clash of Clans. Konvoy dự đoán rằng sự giám sát của Mỹ đối với các công ty Trung Quốc sẽ tiếp tục gia tăng.
Josh Chapman giải thích: (“Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc xoay quanh việc các game Mỹ cần một ‘người giữ cổng’ tại Trung Quốc, trong khi các game từ Trung Quốc dễ dàng tiếp cận thị trường Mỹ. Sự mất cân bằng này, cùng với các tranh cãi liên quan đến TikTok, là nguồn gốc của xung đột thương mại và ảnh hưởng trực tiếp đến ngành game.”)
Ngoài ra, báo cáo cũng đề cập đến việc Ubisoft trở thành công ty game mới nhất nhận vốn từ Tencent, tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc. Điều này làm dấy lên câu hỏi về tương lai của các mối quan hệ hợp tác xuyên biên giới trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang.
Triển vọng tương lai
Dù chịu áp lực từ các yếu tố địa chính trị, ngành game vẫn cho thấy sức hút mạnh mẽ đối với nhà đầu tư. Với quy mô dự kiến đạt 186 tỷ USD vào năm 2026, đây tiếp tục là một trong những ngành công nghiệp tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Các khu vực như Bắc Mỹ, châu Á và châu Âu sẽ đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai của ngành.
Đối với các game thủ và nhà phát triển, đây là thời điểm đầy hứa hẹn nhưng cũng không ít thách thức. Việc hiểu rõ xu hướng thị trường và các yếu tố bên ngoài sẽ giúp họ tận dụng tốt cơ hội trong kỷ nguyên mới của ngành game.