Tập đoàn game nổi tiếng Hàn Quốc Krafton, chủ sở hữu các tựa game đình đám như PUBG: Battlegrounds và Battlegrounds Mobile India (BGMI), vừa mua lại hơn 75% cổ phần của studio game Ấn Độ Nautilus Mobile. Thương vụ trị giá 14 triệu USD, được thanh toán hoàn toàn bằng tiền mặt.
Nautilus Mobile là studio game Ấn Độ thành lập từ năm 2013, nổi tiếng với series game Real Cricket, thu hút hàng triệu lượt tải xuống. Một số tựa game nổi bật của hãng bao gồm Real Cricket 24 và Real Cricket Premier League, được đông đảo người yêu thích môn cricket tại Ấn Độ đón nhận.
Sau thương vụ này, Nautilus Mobile vẫn sẽ hoạt động độc lập, và toàn bộ 45 nhân viên của studio sẽ tiếp tục công việc hiện tại. Krafton khẳng định sẽ không can thiệp quá sâu vào hoạt động nội bộ, mà tập trung vào việc nâng cao chất lượng các tựa game cricket của Nautilus.
Ông Sean Hyunil Sohn, Giám đốc điều hành Krafton Ấn Độ, cho biết việc mua lại Nautilus Mobile nhằm mục tiêu củng cố sức mạnh của hãng trong phân khúc game cricket di động, vốn đang rất được yêu thích tại thị trường đông dân này. Krafton sẽ hỗ trợ Nautilus cải tiến các sản phẩm hiện có và mở rộng ra các thể loại game khác trong tương lai.

CEO của Nautilus Mobile, ông Anuj Mankar, kỳ vọng sự hợp tác với Krafton sẽ giúp studio có thêm nguồn lực để tạo ra nhiều tựa game chất lượng, không chỉ dành riêng cho thị trường Ấn Độ mà còn mở rộng ra quốc tế.
Thị trường game di động tại Ấn Độ đang phát triển nhanh chóng, với doanh thu dự kiến tăng từ 640 triệu USD vào năm 2023 lên đến 1,1 tỷ USD vào năm 2028, theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Niko Partners. Với Ấn Độ là một thị trường trọng điểm, Krafton kỳ vọng thương vụ này sẽ mở ra cơ hội lớn hơn ngoài thành công của tựa game nổi tiếng BGMI.
Trước đây, Nautilus Mobile từng thuộc sở hữu hoàn toàn của JetSynthesys, công ty giải trí số và công nghệ của Ấn Độ. Năm 2022, Krafton cũng đã đầu tư chiến lược 5,4 triệu USD vào studio này nhưng sau đó nhận thấy rằng vai trò cổ đông thiểu số không đủ để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, việc mua lại cổ phần chi phối lần này nhằm gia tăng hợp tác chặt chẽ và tham gia sâu hơn vào quá trình phát triển sản phẩm.
Ông Nihansh Bhat, đại diện Krafton Ấn Độ, cho biết: “Chúng tôi tin rằng các tựa game cricket có rất nhiều tiềm năng. Krafton sẽ nỗ lực hết mình để khai phá triệt để thị trường này, không chỉ tại Ấn Độ mà còn ở những quốc gia khác yêu thích môn cricket.”
JetSynthesys vẫn sẽ tiếp tục giữ cổ phần thiểu số và hợp tác với Nautilus Mobile, đặc biệt trong lĩnh vực eSports và các giải đấu cricket lớn như Indian Premier League.
Cho đến nay, Krafton đã đầu tư tổng cộng hơn 200 triệu USD vào thị trường Ấn Độ, bao gồm cả thương vụ mua lại Nautilus Mobile. Trong tương lai, Krafton cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác với các doanh nghiệp tiềm năng tại đây.
Với thương vụ mua lại Nautilus Mobile, Krafton kỳ vọng sẽ tạo ra bước tiến mạnh mẽ, củng cố vị thế và mở rộng thị phần trong lĩnh vực game thể thao tại Ấn Độ và trên toàn cầu.