CEO Tim Sweeney trình bày về những công nghệ đột phá tại Unreal Fest.
Mục lục
Tại sự kiện Unreal Fest ở Orlando, Florida, CEO Tim Sweeney của Epic Games đã có bài phát biểu quan trọng về “Tương lai Unreal”. Sự kiện này không chỉ giới thiệu những công nghệ tiên tiến mà Epic Games đang phát triển, mà còn hé lộ về sự hợp tác đầy hứa hẹn với CD Projekt Red, nhà sản xuất series The Witcher.
CD Projekt Red đã trình diễn một bản demo công nghệ ấn tượng, cho thấy sức mạnh của Unreal Engine 5.6 trong việc phát triển The Witcher 4. Bản demo này không chỉ cho thấy tiềm năng đồ họa vượt trội, mà còn khẳng định khả năng của engine trong việc tạo ra những thế giới mở rộng lớn, hoạt động mượt mà trên các hệ máy hiện tại.
Ngoài ra, Epic Games cũng giới thiệu các công cụ AI dành cho nền tảng MetaHuman, giúp tạo ra các avatar người với khuôn mặt chân thực. Unreal Editor for Fortnite (UEFN), một “thiên đường” cho nội dung do người dùng tạo ra, cũng là một điểm nhấn của sự kiện. UEFN đã tạo ra 722 triệu USD doanh thu, được trả cho các nhà sáng tạo bên thứ ba trong vài năm qua. Epic Games Store cũng đã trả cho các đối tác phát triển và nhà phát hành hơn 2,1 tỷ USD kể từ khi ra mắt.
Unreal Engine 5.6: “Ma thuật” thế giới mở và hoạt ảnh “thuần engine”
Unreal Engine 5.6 hiện đã có thể tải xuống! Một trong những mục tiêu chính của phiên bản này là giúp các nhà phát triển xây dựng những thế giới mở rộng lớn, siêu chi tiết, hoạt động mượt mà ở tốc độ 60 khung hình/giây trên các hệ máy console, PC cao cấp và thiết bị di động hiện đại.
Bên cạnh các tính năng thế giới mở, Epic Games đã có những bước tiến lớn trong việc tạo ra quy trình làm việc hoạt ảnh và rigging “thuần engine”, loại bỏ nhu cầu “đi vòng” DCC (Digital Content Creation). Epic cũng bổ sung khả năng cho phép các nhà phát triển tạo ra MetaHuman trực tiếp trong engine, mở ra một quy trình sáng tạo hiệu quả và hợp lý hơn.
MetaHuman 5.6: Bộ công cụ tạo người kỹ thuật số mạnh mẽ nhất
Với MetaHuman 5.6, nền tảng tạo người kỹ thuật số đã chính thức ra mắt và được tích hợp đầy đủ vào Unreal Engine. Epic đã cập nhật EULA (Thỏa thuận cấp phép người dùng cuối) của Unreal Engine, cho phép sử dụng các nhân vật và hoạt ảnh MetaHuman trong bất kỳ engine nào, chẳng hạn như Unity hoặc Godot, cũng như các phần mềm sáng tạo như Maya, Houdini và Blender.
MetaHuman Creator hiện có độ trung thực cao hơn nhờ cải thiện vật liệu, cơ sở dữ liệu quét lớn hơn và các mô hình cải tiến để xử lý dữ liệu quét, cùng với các quy trình làm việc tạo mới sẽ mở rộng đáng kể phạm vi tùy chọn có sẵn cho khuôn mặt, cơ thể và quần áo.
Bản cập nhật cũng cung cấp khả năng tạo hoạt ảnh thời gian thực từ hầu hết mọi máy ảnh hoặc âm thanh với MetaHuman Animator, đồng thời mở rộng hệ sinh thái MetaHuman với các plugin mới cho DCC, cũng như tích hợp với chợ Fab.

Unreal Editor for Fortnite: IP mới, trợ lý nhà phát triển hỗ trợ AI
Kể từ khi Epic Games ra mắt UEFN cách đây hơn hai năm, người chơi đã dành hơn 11,2 tỷ giờ trên 260.000 hòn đảo do người sáng tạo tạo ra, mang lại 722 triệu USD cho các nhà sáng tạo bên thứ ba.
Epic tiếp tục mở rộng các công cụ và IP có sẵn cho người sáng tạo. Bắt đầu từ ngày 17 tháng 6, người sáng tạo có thể xây dựng trải nghiệm LEGO bằng cách sử dụng LEGO Brick Editor.
Các IP mới thú vị cũng sẽ xuất hiện trên UEFN, với Squid Game dự kiến ra mắt vào ngày 27 tháng 6, tiếp theo là Avatar: The Last Airbender và IP Star Wars.
Nói về Star Wars, trong Mùa gần đây nhất của Fortnite Battle Royale: Galactic Battle, Epic đã giới thiệu một NPC Darth Vader sử dụng AI đàm thoại để phản hồi khi người chơi nói chuyện với hắn. Epic đang chia sẻ công nghệ cơ bản này với cộng đồng sáng tạo.
Cuối năm nay, công ty sẽ phát hành các công cụ mới để người sáng tạo xây dựng các NPC hỗ trợ AI hấp dẫn của riêng họ trong UEFN. Như đã trình diễn trên sân khấu tại “Tương lai Unreal”, người sáng tạo có thể sử dụng Persona Device mới để tạo ra các nhân vật có tính cách mà người chơi có thể trò chuyện. Epic thậm chí còn tiến xa hơn, cho phép người sáng tạo không chỉ điều khiển hành vi và đối thoại của NPC, mà còn điều khiển cả trò chơi cốt lõi.
Một công cụ AI khác sẽ giúp người sáng tạo là Epic Developer Assistant mới, hiện đã có bản beta trên Cộng đồng nhà phát triển Epic. Epic đã xây dựng trợ lý hỗ trợ AI này để giúp bạn viết mã Verse mà các nhà phát triển có thể sử dụng trong các dự án UEFN. Nó cũng cung cấp câu trả lời, hướng dẫn quy trình làm việc, đoạn mã và tăng tốc quá trình phát triển đảo Fortnite.
Cuối cùng, bản beta Scene Graph ra mắt vào ngày 7 tháng 6. Scene Graph là một lớp nền tảng mới cho UEFN, thống nhất các chế độ xem của trình chỉnh sửa và thời gian chạy, giúp tất cả các thành phần cảnh có thể truy cập thông qua Verse. Trong trình chỉnh sửa, nó tổ chức các thực thể theo thứ bậc để xây dựng thế giới nhanh chóng, linh hoạt—biến các mục lặp lại thành các prefab để quản lý dễ dàng hơn. Tại thời gian chạy, mã Verse có thể sửa đổi cảnh một cách linh hoạt, từ di chuyển nền tảng đến thay đổi thuộc tính trên đèn. Scene Graph được thiết kế từ đầu để cung cấp sức mạnh cho tương lai của UEFN.
Các nhà phát triển có thể khám phá tất cả các bản cập nhật và cải tiến mới sắp có trên UEFN trong một bài đăng trên blog. Trên toàn bộ hệ sinh thái Epic, RealityScan 2.0 sẽ ra mắt trong những tuần tới, thống nhất các phiên bản dành cho máy tính để bàn và thiết bị di động dưới tên gọi ‘RealityScan’. RealityScan 2.0 được trang bị các tính năng mới như tạo mặt nạ bằng AI, căn chỉnh hình ảnh thông minh hơn và hỗ trợ quét laser trên không. CD Projekt Red đã sử dụng RealityScan để chụp các đối tượng tự nhiên với độ trung thực cao cho bản demo công nghệ The Witcher 4 trên Unreal Engine 5.
Epic cũng thông báo rằng Fab sẽ có mặt trong Epic Games launcher vào mùa hè này, giúp các nhà phát triển dễ dàng lấy nội dung Fab và tích hợp vào quy trình làm việc của họ. Loci đã gia nhập Epic gần đây và Epic sẽ tích hợp các công nghệ AI của mình vào Fab trong những tháng tới để cho phép gắn thẻ tài sản tự động, tìm kiếm ngữ nghĩa và cải thiện kiểm duyệt IP.

Các bản cập nhật sắp có trên Epic Games Store
Epic Games Store đã tạo ra 2,1 tỷ USD doanh thu cho các bên thứ ba.
Epic Games Store đã trả cho các đối tác phát triển và nhà phát hành hơn 2,1 tỷ USD kể từ khi ra mắt. Trên thiết bị di động, EGS hiện có thư viện 70 trò chơi tuyệt vời và 40 triệu lượt cài đặt cho đến nay, và dự kiến sẽ đạt 70 triệu vào cuối năm 2025. Để mang lại một thỏa thuận tốt hơn nữa cho các nhà phát hành, Epic vừa thay đổi tỷ lệ chia sẻ doanh thu ban đầu thành 0% cho 1 triệu USD đầu tiên, sau đó là 12%.
Netmarble thông báo rằng Mongil: Star Dive sẽ ra mắt độc quyền trên Epic Games Store trên PC vào tháng 10 năm 2025 như một phần của chương trình Epic First Run. Tựa game này cũng sẽ sớm có mặt trên thiết bị di động, vì vậy hãy theo dõi phiên bản dành cho thiết bị di động của Epic Games Store.
Tính năng tải trước sẽ ra mắt vào tháng 9 và tính năng tặng quà sẽ có mặt kịp thời cho kỳ nghỉ lễ, vì vậy các nhà phát triển có thể tặng trò chơi cho bạn bè trên PC và thiết bị di động. Epic cũng đang mở tính năng tự xuất bản của Epic Games Store cho các nhà phát triển và nhà phát hành trên Android và iOS trong Quý 3 năm 2025.
Epic Web Shops sẽ ra mắt vào tháng 7, cung cấp cho các nhà phát triển một cách dễ dàng để thiết lập cửa hàng cho các giao dịch mua trong ứng dụng của trò chơi PC và di động. Epic Web Shops sẽ cho phép các đối tác hưởng lợi từ các điều khoản doanh thu hàng đầu trong ngành và chuyển giá trị gia tăng cho người chơi với các ưu đãi thưởng và Phần thưởng Epic.
Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các tính năng xã hội được cải tiến của Epic sẽ kết nối người chơi PC và di động của mình với tính năng trò chuyện bằng giọng nói, trò chuyện bằng văn bản và nhóm độc lập với trò chơi, cùng với lời mời chơi trò chơi mạnh mẽ cho các trò chơi của bên thứ ba. Đây sẽ là nền tảng xây dựng cho một số tính năng xã hội sáng tạo trên Store sẽ theo sau.