Thứ Tư, 19 Tháng 2, 2025

Epic Games kiên trì kiện Google

-

Vụ kiện này đang trở thành tâm điểm, khi Epic Games cho rằng hành vi của Google trong việc quản lý Google Play Store đã kìm hãm sự cạnh tranh, gây thiệt hại cho cả nhà phát triển lẫn người dùng. Dù vụ việc đã bước sang năm thứ tư, tất cả vẫn đang chờ xem liệu án phán cuối cùng có thay đổi cục diện thị trường hay không.

Epic Games bắt đầu kiện Google vào năm 2020, sau khi tựa game Fortnite bị gỡ khỏi Google Play Store. Khi đó, Epic Games cáo buộc Google (và Apple) vi phạm luật chống độc quyền (antitrust) bằng cách buộc nhà phát triển dùng duy nhất hệ thống thanh toán của Google, đồng thời áp mức phí được cho là quá cao.

Trong hồ sơ pháp lý mới nhất, Epic Games gọi đó là “một cuộc đối đầu đã đến lúc phải giải quyết dứt điểm.” Theo Epic, Google đã nhiều năm dùng “chiến lược tổng hợp” để triệt hạ mọi nỗ lực cạnh tranh từ những kho ứng dụng và giải pháp thanh toán khác trên hệ điều hành Android. Epic cáo buộc Google cố ý xóa hoặc làm mờ bằng chứng – hành động mà Epic cho là “đánh lạc hướng và che giấu bằng đặc quyền giả tạo.”


Google Play và “Project Hug”

Bên cạnh việc yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị (OEM) ưu tiên Google Play Store, Epic cho biết Google còn chi tiền cho nhiều OEM để giữ độc quyền. Quan trọng hơn, một số lập luận chỉ ra Google đã triển khai “Project Hug”, với mục tiêu trả tiền cho những nhà phát triển game lớn để họ không tung ra kho ứng dụng riêng, từ đó giảm cơ hội tiếp cận của đối thủ.

Epic dẫn chứng thêm rằng, Google còn dựng rào cản kỹ thuật, khiến người dùng gặp khó khi tải game hay ứng dụng từ kho ngoài Google Play. Kết quả là chỉ 3% thiết bị Android tại Mỹ cài đặt thành công một cửa hàng ứng dụng khác. Đây chính là vấn đề mà Epic cho là hành vi hạn chế cạnh tranh, làm tăng phí dịch vụ lên cao.


Hai số phận khác biệt giữa Google và Apple

Trong vụ kiện tương tự với Apple, Epic thua gần như toàn bộ, chỉ thắng ở điểm duy nhất: nhà phát triển được phép giới thiệu, quảng bá các kho ứng dụng có giá thấp hơn ngay bên trong ứng dụng của họ. Nhưng với Google, bồi thẩm đoàn lại xác định Google có hành vi “bó buộc thanh toán”, vi phạm luật antitrust.

Theo Epic Games, phần lớn bằng chứng nghiêng về cho thấy Google đã độc quyền kho ứng dụng (Google Play), ràng buộc chặt với phương thức thanh toán (Google Play Billing) và đặt ra nhiều phí tổn cao cho nhà phát triển.


Bản án, đề xuất và phản hồi

Sau 15 ngày xét xử, bồi thẩm đoàn nhất trí phán quyết có lợi cho Epic Games, xác định Google phạm luật về giới hạn thương mại, độc quyền và buộc các gói thanh toán. Tiếp đến, tòa án cấp quận đã tiến hành quy trình bổ sung, gồm cả việc thu nhận ý kiến từ đôi bên và từ nhiều nhân chứng, chuyên gia.

Cuối cùng, tòa ban hành lệnh cấm, giới hạn hành vi được cho là gây bất lợi cạnh tranh của Google, đồng thời mở đường để Google vẫn có thể cạnh tranh “dựa trên giá trị thực chất”. Lệnh này cũng chỉ kéo dài ba năm, sau đó sẽ được xem xét lại.


Google kháng án, Epic Games giữ vững lập trường

Google phủ nhận cáo buộc, tiếp tục kháng án và cho rằng phán quyết có nhiều điểm chưa hợp lý. Đáng chú ý, Google nêu việc bảo mật là ưu tiên hàng đầu; nếu cho phép cài kho ứng dụng khác, người dùng sẽ đối mặt rủi ro an ninh. Tuy nhiên, tòa phản biện rằng Google “thường vin cớ bảo mật để duy trì hạn chế cạnh tranh”, và bồi thẩm đoàn đã đánh giá các luận điểm này chưa đủ thuyết phục.

Epic Games tái khẳng định những lo ngại bảo mật do Google nêu lên đã bị phóng đại, đồng thời cho biết các nhà phát triển khác vẫn đảm bảo an toàn cho người dùng thông qua nhiều phương pháp riêng. Vì vậy, Epic hối thúc tòa án bác bỏ quan điểm của Google và duy trì lệnh cấm dưới hình thức hiện tại.


Hướng đi sắp tới

Khi phán quyết đi vào hiệu lực, nếu tòa án phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo, Google sẽ phải thay đổi cách quản lý Google Play Store, từ đó tạo điều kiện cho kho ứng dụng bên thứ ba hoạt động thuận lợi hơn. Người dùng Android cũng có thể được lựa chọn giải pháp thanh toán thay thế, bao gồm việc thanh toán trực tiếp qua ví điện tử hoặc qua cổng thanh toán do nhà phát triển tự thiết kế.

Tuy nhiên, còn quá sớm để nói trước kết quả. Nếu tòa phúc thẩm nghiêng về phía Google, một phần hoặc toàn bộ lệnh cấm có thể bị gỡ bỏ. Vụ kiện này một lần nữa cho thấy cuộc tranh luận lâu dài về quyền lực của các “ông lớn” công nghệ trong việc kiểm soát hệ sinh thái phần mềm và lợi nhuận từ mô hình kho ứng dụng.


Tiến triển vụ án sau đó

Epic Games đề nghị tòa án phúc thẩm nhanh chóng giữ nguyên phán quyết, để người dùng cùng nhà phát triển hưởng lợi. Từ góc độ pháp lý, vấn đề cốt lõi nằm ở tính độc quyền: liệu Google có thể áp dụng chính sách chặt chẽ gây hạn chế cạnh tranh, hay phải nới lỏng và chấp nhận cạnh tranh nhiều hơn?

Cộng đồng phát triển game và ứng dụng chắc chắn sẽ theo dõi sát sao diễn biến mới nhất, bởi cuộc tranh cãi này không chỉ tác động đến Epic Games mà còn có thể thay đổi toàn bộ bức tranh công nghệ di động.


Kết thúc phiên, Epic Games vẫn giữ quan điểm rằng tòa cấp quận đã phán quyết dựa trên bằng chứng rõ ràng, và việc trì hoãn thi hành chỉ kéo dài thêm lợi thế cho Google. Trong khi đó, Google vẫn bảo vệ quan điểm bảo mật. Làng game và công nghệ đành chờ đợi hồi kết, xem tòa án sẽ ủng hộ quan điểm nào, hoặc đưa ra biện pháp dung hòa ra sao.

Đây sẽ là thử thách quan trọng cho luật chống độc quyền và cách thức các kho ứng dụng vận hành. Vấn đề đang rất nóng, đòi hỏi một phán quyết xác đáng, không làm thui chột khả năng cạnh tranh trên thị trường. Dù kết quả thế nào, vụ việc hứa hẹn sẽ để lại dấu ấn lâu dài cho toàn bộ ngành di động, nhất là khi chống độc quyền ngày càng được chú trọng.

Đội ngũ admin quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho các thành viên tham gia. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN - MXH dành cho game thủ Việt

Ban quản trị

BÀI MỚI

Tổng thống Argentina bị điều tra sau vụ $LIBRA

Tổng thống Argentina, Javier Milei, đang đối mặt với cuộc điều tra liên quan đến cáo buộc lừa đảo khi quảng bá LIBRA, một token được xây dựng trên blockchain Solana.

Hayden Davis: Người đứng sau $LIBRA và $MELANIA

Hayden Davis, CEO của Kelsier, đã tiết lộ rằng ông là người đứng sau cả hai memecoin gây tranh cãi là LIBRA và MELANIA. Ông...

X tăng giá gói Premium+

Chỉ vài giờ sau khi xAI, công ty AI của Elon Musk, ra mắt phiên bản mới nhất của mô hình AI Grok 3, nền tảng X đã tăng giá gói Premium+ lên gần 50 USD/tháng, gấp đôi mức hiện tại.

Tác phẩm NFT được bán với giá 3 triệu USD

Một tác phẩm nghệ thuật số vừa được giao dịch với mức giá 3 triệu USD, đánh dấu thương vụ mua bán NFT lớn nhất trong ba năm qua.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU