Mạnh mẽ, tiết kiệm, đa năng và dễ điều khiển, Heybike Alpha đang nổi lên như một lựa chọn hấp dẫn cho cả người đi làm thành thị lẫn dân phượt off-road.
Trong hàng loạt mẫu xe đạp điện từng được TechCrunch thử nghiệm, cây viết Rebecca Bellan thẳng thắn nhận xét rằng chưa từng có chiếc nào khiến cô muốn giữ lại như Heybike Alpha. Với mức giá chỉ 1.699 USD, chiếc xe này mang lại nhiều giá trị vượt xa mong đợi – đặc biệt là khi xét đến cấu hình động cơ trung tâm hiếm thấy trong tầm giá.
Alpha là mẫu xe đầu tiên của Heybike được trang bị hệ thống Galaxy eDrive do hãng tự phát triển, với động cơ trung tâm Mivice 500W và pin 680Wh. Trái ngược với đa số e-bike hiện nay sử dụng motor gắn ở bánh xe, động cơ trung tâm giúp xe vận hành mượt mà hơn, nhất là khi leo dốc hoặc cần phân bổ lực đạp tự nhiên. Kết hợp cùng cảm biến mô-men xoắn và bộ đề 8 cấp Shimano Altus, việc di chuyển trên địa hình gồ ghề hay đường phố nhiều ổ gà trở nên nhẹ nhàng và ổn định.
Tuy nhiên, xe không phải dành cho tất cả mọi người. Nếu bạn là kiểu người thích tăng tốc mạnh bằng ga, Alpha sẽ khiến bạn hơi thất vọng. Theo hãng sản xuất, việc dùng thuần ga, đặc biệt ở thời điểm khởi động, có thể làm hỏng động cơ. Vì vậy, bạn bắt buộc phải đạp để xe đạt ít nhất 8 km/h trước khi ga có thể hoạt động. Kể cả khi bật ga, tốc độ tối đa chỉ dừng lại ở 32 km/h – thấp hơn nhiều so với những dòng xe thiên về tốc độ.
Dù vậy, với 105 Nm mô-men xoắn, sức kéo của Alpha vẫn đủ để vượt dốc dễ dàng ở mức hỗ trợ đầu tiên, giúp tiết kiệm đáng kể pin. Và đúng như lời giới thiệu, pin của Alpha gần như không tụt sau hơn 35 km sử dụng, một phần nhờ hệ thống phanh tái tạo năng lượng, có thể gia tăng 8% quãng đường so với pin thông thường cùng dung lượng.

Thiết kế tiện dụng và chắc chắn
Alpha sở hữu bánh béo 26 x 4 inch, khung nhôm nặng 71 pound (khoảng 32 kg) và tải trọng tối đa lên đến 400 pound (tương đương 180 kg). Ngoài việc chở người, xe hoàn toàn có thể được tận dụng như xe giao hàng, đặc biệt với giá đỡ sau đủ sức mang theo 3 túi hàng lớn. Đây là điểm cộng lớn nếu so với các dòng xe cargo đắt đỏ khác trên thị trường.
Hệ thống phuộc trước thủy lực và lốp dày cũng giúp xe vận hành tốt trên đường phố nhiều ổ gà như New York hay những địa hình gồ ghề như rễ cây, sỏi đá. Đèn pha phía trước sáng mạnh, hỗ trợ đi đêm, trong khi tín hiệu rẽ hoạt động tốt nhưng không phải lúc nào cũng được nhớ sử dụng.

Vẫn còn vài điểm trừ cần lưu ý
Một vài vấn đề đáng tiếc xảy ra trong quá trình lắp đặt và sử dụng. Hướng dẫn chỉ được cung cấp qua mã QR, không rõ ràng với người không quen ráp xe. Việc tháo lắp pin cũng khá khó khăn – từ chiếc nắp khó mở cho đến lỗi kỹ thuật khiến pin rơi ra giữa đường. Người dùng phải “chế tạm” bằng băng dính để khắc phục.
Còi xe là một điểm trừ nặng nề khác. Tiếng còi lớn đến mức gây xấu hổ khi sử dụng ở nơi công cộng, gây khó chịu cho cả người đi bộ lẫn người đi xe khác. Ứng dụng điều khiển đi kèm cũng khá hạn chế, chỉ hỗ trợ tắt/mở đèn và ghi lại hành trình, chứ không có tính năng bảo vệ chống trộm hay bật xe từ xa.
Cuối cùng, lựa chọn màu sắc cũng khá hạn chế: bản khung thấp (step-through) chỉ có màu trắng, còn bản khung cao (step-over) chỉ có màu đen.
Dù còn tồn tại vài điểm chưa hoàn hảo, Heybike Alpha vẫn là một chiếc e-bike có giá trị sử dụng cao. Với cấu hình mạnh mẽ, thiết kế thực dụng và giá thành thấp hơn hẳn những đối thủ cùng phân khúc, đây là một lựa chọn đáng cân nhắc – đặc biệt nếu bạn là người rành về xe cộ và sẵn sàng tinh chỉnh một chút khi cần.