Thứ Ba, 29 Tháng 4, 2025

Diablo 2: Giải mã kháng và miễn nhiễm của quái vật ở độ khó Hell

-

Đối mặt với quái vật miễn nhiễm sát thương ở độ khó Hell là một trong những thách thức lớn nhất mà người chơi Diablo 2 gặp phải. Hướng dẫn này sẽ đi sâu vào cơ chế kháng và miễn nhiễm, đồng thời chỉ ra cách để bạn vượt qua rào cản khó khăn này.

Một trong những vấn đề chính mà bạn phải đối mặt khi bước vào độ khó Hell (Địa Ngục) trong Diablo 2 chính là Monster Resistances / Immunities (Kháng / Miễn Nhiễm của Quái Vật). Nếu nhân vật của bạn chỉ tập trung vào một loại sát thương nguyên tố duy nhất, bạn có thể sẽ gặp khó khăn ở một số phần của trò chơi và khó farm hiệu quả ở bất kỳ khu vực nào. Bên cạnh trạng thái Miễn Nhiễm hoàn toàn, một số quái vật còn có mức Kháng rất cao, có thể chịu đựng lượng lớn sát thương, làm giảm đáng kể tốc độ tiêu diệt của bạn. Để tối đa hóa hiệu quả của các nhân vật sử dụng phép thuật (caster) và cả các nhân vật khác, việc hiểu rõ cách đối phó với những trường hợp này, và quan trọng nhất là cách phá vỡ trạng thái Miễn Nhiễm, là vô cùng cần thiết.

Tìm hiểu về kháng và miễn nhiễm

Có sáu loại Miễn Nhiễm mà một quái vật có thể sở hữu:

  • Vật lý (Physical)
  • Lửa (Fire)
  • Lạnh (Cold)
  • Sét (Lightning)
  • Độc (Poison)
  • Phép thuật (Magic)

Ở độ khó Hell, gần như tất cả quái vật đều có một loại Miễn Nhiễm nào đó. Một quái vật trở nên Miễn Nhiễm khi mức kháng của nó đối với một nguyên tố đạt từ 100% trở lên. Quái vật thông thường (regular monsters) không có hai loại Miễn Nhiễm cùng lúc, và vì chúng không thể có thêm các thuộc tính bổ trợ (modifier) như quái vật Unique (độc nhất), mức kháng của chúng luôn cố định. Do đó, quái thường sẽ luôn chỉ có một loại Miễn Nhiễm.

Mặt khác, quái vật Unique có thể xuất hiện với một số thuộc tính bổ trợ làm tăng mức kháng của chúng đến mức chúng trở nên miễn nhiễm với một nguyên tố khác ngoài loại miễn nhiễm sẵn có, dẫn đến tổng cộng tối đa hai loại miễn nhiễm.

Các thuộc tính bổ trợ ảnh hưởng đến kháng của quái vật Unique bao gồm:

  • Stone Skin: +50% Kháng Vật lý
  • Fire Enchanted: +75% Kháng Lửa
  • Cold Enchanted: +75% Kháng Lạnh
  • Lightning Enchanted: +75% Kháng Sét
  • Magic Resistant: +40% Kháng Lửa, Lạnh và Sét
  • Spectral Hit: +20% Kháng Lửa, Lạnh và Sét

Mặc dù về lý thuyết, một quái vật Unique có thể nhận được ba loại miễn nhiễm với sự kết hợp của các thuộc tính trên, cơ chế của trò chơi sẽ ngăn chặn điều đó xảy ra. Trong những trường hợp như vậy, một trong các thuộc tính sẽ không cấp kháng tương ứng, kết quả là quái vật sẽ không phát triển miễn nhiễm thứ ba mà chỉ dừng lại ở hai loại. Tóm lại, không tính đến Uber Tristram, quái vật thường không thể có nhiều hơn một Miễn Nhiễm, trong khi quái vật Unique không thể có nhiều hơn hai Miễn Nhiễm.

Bạn không thể biết chính xác mức kháng của quái vật trong game, vì vậy để tìm hiểu về chúng, bạn sẽ cần tham khảo các nguồn thông tin bên ngoài.

Hãy lấy Rakanishu, một quái vật Unique, làm ví dụ và xem xét một số kịch bản ở độ khó Hell:

  • Kháng Lửa – 110%
  • Kháng Lạnh – 40%
  • Kháng Sét – 75%

Thông tin chúng ta có thể rút ra:

  • Rakanishu miễn nhiễm với Lửa.
  • Rakanishu có 40% Kháng Lạnh.
  • Rakanishu có 0% Kháng Sét cơ bản, nhưng vì nó luôn xuất hiện với thuộc tính Lightning Enhanced, nó nhận thêm 75% Kháng Sét.

Các quái vật cùng loại (lính của Rakanishu và phiên bản thường) sẽ có mức kháng giống nhau (ngoại trừ các bonus từ Unique):

  • Kháng Lửa – 110%
  • Kháng Lạnh – 40%
  • Kháng Sét – 0%

Nếu Rakanishu xuất hiện với thuộc tính Cold Enchanted, mức kháng sẽ thay đổi:

  • Kháng Lửa – 110% (miễn nhiễm)
  • Kháng Lạnh – 115% (40% + 75%, miễn nhiễm)
  • Kháng Sét – 75%

Bạn cũng có thể gặp trường hợp quái vật Miễn Nhiễm Vật Lý và có thêm thuộc tính Stone Skin. Điều này xảy ra vì mức kháng gốc và thuộc tính bổ trợ “hợp tác” với nhau. Nếu một quái vật có 50% Kháng Vật Lý và xuất hiện với Stone Skin, nó nhận thêm 50% Kháng Vật Lý, đạt 100% và trở nên miễn nhiễm. Nếu một quái vật đã có đủ Kháng Vật Lý để miễn nhiễm mà vẫn có Stone Skin, nó sẽ đơn giản là tăng Kháng Vật Lý lên cao hơn nữa.

Rakanishu

Xuyên kháng của kẻ địch

Như đã đề cập, một quái vật miễn nhiễm khi kháng đạt 100% trở lên. Mức kháng tối đa mà nhân vật của chúng ta có thể đạt được là 95%, nghĩa là nhân vật không bao giờ miễn nhiễm hoàn toàn. Trong khi đó, kháng của quái vật có thể cao hơn nhiều, không chỉ làm chúng miễn nhiễm mà còn bảo vệ chúng khi bạn cố gắng giảm kháng. Mặc dù quái vật có 99% kháng sẽ nhận rất ít sát thương, nhưng có sự khác biệt rất lớn khi so sánh với quái vật miễn nhiễm (do cơ chế phá miễn nhiễm sẽ phân tích dưới đây). Giống như nhân vật, kháng của quái vật không thể xuống dưới -100%. Đây là giá trị âm tối đa, nghĩa là bạn sẽ gây gấp đôi sát thương lên kháng đó.

Khả năng “Giảm Kháng Nguyên Tố của Kẻ Địch” (-x% to Enemy x Resistance) là một thuộc tính hiếm và rất mạnh mẽ. Công thức tính khá đơn giản: lấy Kháng của quái vật trừ đi giá trị “-x%” của bạn. Ví dụ, nếu bạn cầm Runeword Hand of Justice (-20% Kháng Lửa Kẻ Địch) và kẻ địch có 50% Kháng Lửa, thì kháng cuối cùng của chúng sẽ là 30% (50% – 20%). Việc sở hữu nhiều vật phẩm giảm kháng sẽ cộng dồn hiệu quả:

  • Hand of Justice (-20% Kháng Lửa)
  • Phoenix (-28% Kháng Lửa)
  • Flickering Flame (-15% Kháng Lửa)
  • Tổng cộng: -63%

Việc giảm kháng của quái vật hiệu quả hơn nhiều so với việc tăng sát thương của chính bạn. Một vật phẩm “+30% Sát Thương Kỹ Năng Lửa” không thể nào tương đương với “-30% Kháng Lửa Kẻ Địch”. Sát thương tăng thêm vẫn sẽ bị giảm mạnh bởi kháng của quái vật. Khi các chỉ số kháng càng cao, giá trị của việc giảm kháng càng lớn. Với các vật phẩm trên (-63%), kháng Lửa của quái vật sẽ thay đổi như sau:

  • 0% Kháng Lửa -> -63%
  • 50% Kháng Lửa -> -13%
  • 99% Kháng Lửa -> 36%
  • 100% Kháng Lửa -> Miễn nhiễm, không bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng này.

Các vật phẩm tương tự từ đồng đội và đệ tử (Hireling) không cộng dồn trực tiếp với hiệu ứng của bạn, ngay cả khi cùng tấn công một mục tiêu. Hiệu ứng sẽ được tính riêng cho mỗi đơn vị tấn công. Một trường hợp thường gây nhầm lẫn là Runeword Infinity, cung cấp Conviction Aura (Hào quang Kết Tội) và -50% Kháng Sét Kẻ Địch. Conviction là Aura ảnh hưởng đến kẻ địch và có lợi cho cả nhóm, trong khi -50% Kháng Sét chỉ là hiệu ứng ảnh hưởng đến sát thương Sét gây ra bởi người mang Infinity.

Mặc dù rất mạnh mẽ, hiệu ứng giảm kháng từ trang bị vẫn không thể vượt qua trạng thái miễn nhiễm. Ngay cả khi bạn cộng dồn được -100% kháng, quái vật miễn nhiễm cũng không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu bạn phá vỡ được trạng thái miễn nhiễm, các hiệu ứng giảm kháng này sẽ hoạt động bình thường. Vậy làm thế nào để phá vỡ miễn nhiễm?

Phá vỡ trạng thái miễn nhiễm

Để nhân vật của bạn có thể hoạt động hiệu quả trong một khu vực có nhiều quái vật mang các loại Miễn Nhiễm khác nhau, việc phá vỡ miễn nhiễm là điều gần như bắt buộc. Lưu ý: Phần này chưa đề cập đến Sunder Charms.

Bạn có thể phá vỡ Miễn Nhiễm bằng các kỹ năng dưới đây:

  • Miễn Nhiễm Vật Lý: Amplify Damage (Khuếch Đại Sát Thương), Decrepify (Lão Hóa), Grim Ward (Lính Canh U Ám – chỉ trong D2R).
  • Miễn Nhiễm Lửa, Sét, Lạnh: Conviction (Kết Tội), Lower Resist (Giảm Kháng).
  • Miễn Nhiễm Độc: Lower Resist (Giảm Kháng).
  • Miễn Nhiễm Phép Thuật: Không có kỹ năng nào phá được.

Một điểm cực kỳ quan trọng: Sau khi phá vỡ Miễn Nhiễm của quái vật, bạn có thể nhận thấy mình vẫn gây rất ít sát thương. Điều này là do khi các kỹ năng trên tác động lên một nguyên tố mà quái vật miễn nhiễm, chúng chỉ hoạt động với 1/5 hiệu quả so với thông thường. Quái vật miễn nhiễm thường có mức kháng rất cao, vì vậy ngay cả khi miễn nhiễm bị phá vỡ, hình phạt 1/5 này vẫn khiến chúng còn lại mức kháng đáng kể. Đây là điểm khác biệt cốt lõi giữa việc đối phó với kháng 100% và kháng 99%.

Một quái vật có 99% kháng sẽ bị giảm kháng bình thường bởi cả hiệu ứng “-% Kháng Kẻ Địch” từ trang bị và các kỹ năng phá miễn nhiễm kể trên. Trong khi đó, một quái vật miễn nhiễm (kháng 100% trở lên) không chỉ không bị ảnh hưởng bởi “-% Kháng Kẻ Địch” (khi còn miễn nhiễm) mà các kỹ năng phá miễn nhiễm cũng chỉ hoạt động ở mức 20% sức mạnh.

Khi thảo luận về phá miễn nhiễm, người chơi thường nhắc đến Runeword Infinity vì nó cung cấp Conviction Aura cấp 12 (-85% Kháng Lửa/Sét/Lạnh). Đây là cách đáng tin cậy, khả thi và hiệu quả nhất mà mọi nhân vật đều có thể tiếp cận, chủ yếu thông qua đệ tử (Mercenary). Vì lý do này, các ví dụ sau sẽ xoay quanh Infinity.

  • Conviction Aura cấp 12: -85% Kháng Lửa, Sét, Lạnh của kẻ địch.

Giả sử một quái vật Unique có mức kháng:

  • 50% Kháng Lửa
  • 110% Kháng Sét (miễn nhiễm)
  • 145% Kháng Lạnh (miễn nhiễm)

Sau khi chịu ảnh hưởng của Conviction cấp 12:

  • Kháng Lửa: Nhận đủ hiệu ứng (-85%), giảm xuống -35% (50% – 85%).
  • Kháng Sét: Là miễn nhiễm, chỉ nhận 1/5 hiệu ứng (85 / 5 = 17%), kháng giảm xuống 93% (110% – 17%). Miễn nhiễm bị phá vỡ.
  • Kháng Lạnh: Là miễn nhiễm, chỉ nhận 1/5 hiệu ứng (85 / 5 = 17%), kháng giảm xuống 128% (145% – 17%). Vẫn còn miễn nhiễm.

Conviction và Lower Resist có thể cộng dồn hiệu quả với nhau (giá trị âm của chúng được cộng lại rồi trừ vào kháng của quái vật). Tuy nhiên, hình phạt 1/5 vẫn áp dụng cho cả hai kỹ năng đối với trạng thái miễn nhiễm, bất kể kỹ năng nào phá vỡ miễn nhiễm trước. Ngay cả khi Conviction phá vỡ miễn nhiễm, Lower Resist vẫn chỉ hoạt động ở 1/5 hiệu quả khi tác dụng lên kháng đó, và ngược lại.

  • Ví dụ: Conviction cấp 12 (-85%) + Lower Resist cấp 1 (-31%) = -116% tổng giảm kháng. Đối với miễn nhiễm, hiệu quả là -23% (116 / 5).
  • Áp dụng lên quái vật ví dụ trên:
    • Kháng Lửa: -66% (50% – 116%).
    • Kháng Sét: 87% (110% – 23%).
    • Kháng Lạnh: 117% (145% – 23%, vẫn miễn nhiễm).

Sự kết hợp này vẫn chưa đủ để phá vỡ Miễn Nhiễm Lạnh. Ngay cả Kháng Sét, dù đã bị phá vỡ, vẫn còn rất cao. Tại thời điểm này, cách duy nhất để giảm thêm kháng là sử dụng các vật phẩm có hiệu ứng “-% Kháng Kẻ Địch”. Như đã nói, hiệu ứng này sẽ hoạt động đầy đủ sau khi miễn nhiễm bị phá.

  • Tiếp tục ví dụ: Nếu nhân vật trang bị thêm Griffin’s Eye (-20% Kháng Sét), Phoenix (-28% Kháng Lửa), Voice of Reason (-24% Kháng Lạnh), sau khi chịu tác dụng của Conviction và Lower Resist:
    • Kháng Lửa: -94% (-66% – 28%).
    • Kháng Sét: 67% (87% – 20%).
    • Kháng Lạnh: 117% (vẫn miễn nhiễm, -24% không tác dụng).

Kháng Lửa gần như bị xuyên thủng tối đa, Kháng Sét vẫn còn khá cao, trong khi Kháng Lạnh không bị ảnh hưởng gì thêm và vẫn không thể phá vỡ. Điều này giải thích tại sao quái vật miễn nhiễm Sét thường dễ bị phá vỡ nhất (thường có kháng ~110%, chỉ cần Conviction từ Infinity là đủ). Quái miễn nhiễm Lửa thường có kháng ~120-130%, rất khó phá. Quái miễn nhiễm Lạnh thường có kháng ~140%, gần như không thể phá vỡ bằng các phương pháp thông thường.

Giới hạn phá miễn nhiễm tối đa về mặt lý thuyết: Conviction cấp 25 (-150%) + Lower Resist cấp 59 (-70%) = -220% tổng. Đối với miễn nhiễm, hiệu quả là -44% (220 / 5). Điều này có nghĩa là bất kỳ quái vật nào có kháng từ 144% trở lên (Lửa/Sét/Lạnh) là không thể phá vỡ, ngay cả trong game nhiều người chơi. Kịch bản này gần như không thể đạt được trong thực tế.

Đối với Độc, chỉ có Lower Resist giảm kháng. Ở cấp 59 (-70%), hiệu quả phá miễn nhiễm là -14% (70 / 5), nghĩa là quái có 114% Kháng Độc trở lên là không thể phá.

Đối với Vật lý, Amplify Damage là nguồn giảm kháng mạnh nhất (-100%). Hiệu quả phá miễn nhiễm là -20% (100 / 5), nghĩa là quái có 120% Kháng Vật Lý trở lên là không thể phá. Grim Ward trong D2R có thể giảm kháng nhiều hơn Amplify, nhưng không tác dụng lên Unique, Champion, Boss và sẽ ghi đè lên các lời nguyền khác.

Grim Ward giúp tăng Amplify Damage lên 120%

Trường hợp đặc biệt: Cold Mastery

Sorceress chuyên hệ Lạnh có thể trở thành một trong những nhân vật mạnh nhất với ngân sách thấp nhờ kỹ năng Cold Mastery (Thông Thạo Kỹ Năng Lạnh).

Trong các bản vá trước đây, Cold Mastery có thể phá vỡ Miễn Nhiễm Lạnh. Mặc dù điều này đã thay đổi và Cold Mastery không còn khả năng đó nữa, nó vẫn là một trong những kỹ năng tốt nhất game. Sorceress dễ dàng tiếp cận kỹ năng này và nó hoạt động bị động mọi lúc. Giá trị trừ kháng mà Cold Mastery cung cấp có thể đạt mức cực cao, khiến bất kỳ quái vật nào không miễn nhiễm Lạnh đều phải chịu thiệt hại nặng nề. Bất kỳ nguồn trừ Kháng Lạnh nào khác sẽ được cộng dồn với Cold Mastery. Quan trọng nhất, nếu bạn phá vỡ được Miễn Nhiễm Lạnh bằng Conviction hoặc Lower Resist, Cold Mastery sẽ phát huy tác dụng đầy đủ lên mức kháng đã bị giảm đó, giúp tiêu diệt kẻ địch nhanh chóng.

Bùa Sunder Charm (D2R)

Các loại bùa mới được thêm vào trong Diablo 2 Resurrected (Sunder Charms) hoạt động theo cách giúp mọi lớp nhân vật đều có thể đối phó với quái vật miễn nhiễm. Bằng cách mang một Sunder Charm cụ thể, Miễn Nhiễm tương ứng của tất cả kẻ địch sẽ bị giảm xuống còn 95%, bất kể giá trị kháng ban đầu của chúng là bao nhiêu.

Tuy nhiên, cơ chế phá miễn nhiễm vẫn được áp dụng. Các kỹ năng như Conviction và Lower Resist vẫn chỉ hoạt động với 1/5 hiệu quả khi tác động lên mức kháng 95% này. Ví dụ, Sunder Charm Lạnh kết hợp với Conviction cấp 12 (-17% hiệu quả) sẽ giảm Kháng Lạnh của quái vật xuống 78% (95% – 17%). Sau đó, các hiệu ứng “-% Kháng Kẻ Địch” từ trang bị và Cold Mastery mới phát huy tác dụng đầy đủ lên mức 78% này. Điều này làm tăng đáng kể tính thực tiễn của Cold Mastery và các nguồn trừ kháng từ trang bị.

Kết luận

Tóm lại, Miễn Nhiễm là một phần không thể tránh khỏi ở độ khó Hell trong Diablo 2. Bạn có thể chọn cách né tránh chúng, sử dụng nguồn sát thương thay thế, hoặc tìm cách phá vỡ chúng. Như đã phân tích, việc phá vỡ miễn nhiễm không phải lúc nào cũng khả thi hoặc hiệu quả. Tuy nhiên, việc hiểu rõ cơ chế Monster Resistances / Immunities có thể buộc bạn phải phát triển các hướng xây dựng nhân vật mới để có thể farm ở nhiều khu vực khác nhau. Sự ra đời của Sunder Charms đã thay đổi đáng kể điều này, cho phép các build tập trung vào một nguyên tố trở nên khả thi hơn rất nhiều ở mọi nơi trong game.

Đội ngũ admin quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho các thành viên tham gia. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN - MXH dành cho game thủ Việt

Ban quản trị

BÀI MỚI

ĐTCL: Hướng dẫn build Fiddlesticks hệ đấu sĩ robot

Trong Đấu Trường Chân Lý (ĐTCL) mùa 14, Fiddlesticks trở thành một chủ lực mạnh mẽ nhờ khả năng gây sát thương từ xa cực tốt.

Blox Fruits Update 26: Xếp hạng trái cây mới nhất

Trong Update 26 của Blox Fruits, các trái ác quỷ đã có nhiều thay đổi lớn về sức mạnh, đồng thời xuất hiện thêm nhiều trái mới và rework đáng chú ý.

Glaciered hẹn quý 3-2025

Glaciered, vừa công bố thời điểm phát hành chính thức trên Steam cùng với một trailer gameplay mới.

Đừng để GPU đốt cháy ví bạn

Khi giá card đồ họa liên tục tăng vọt, người tiêu dùng cần tỉnh táo trước những quyết định mua sắm thiếu cân nhắc.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU