Hàng loạt nạn nhân mất tiền tỷ khi tham gia nhóm đầu tư tiền mã hóa “ảo”, sử dụng tài khoản ngân hàng lớn tại Indonesia làm công cụ chuyển tiền.
Bank Central Asia (BCA) – một trong những ngân hàng lớn nhất Indonesia – vừa lên tiếng sau cáo buộc tài khoản khách hàng bị lợi dụng trong vụ lừa đảo tiền mã hóa quy mô lớn. Theo báo cáo từ Tempo.co, nhóm lừa đảo tiếp cận nạn nhân qua mạng xã hội, dụ dỗ họ chuyển tiền vào tài khoản BCA và Bank Rakyat Indonesia (BRI) dưới danh nghĩa đầu tư.
Một nạn nhân 63 tuổi tiết lộ đã mất 20.000 USD (khoảng 330 triệu Rp) – số tiền dành dụm cả đời của bà và chồng. “BCA luôn ủng hộ các biện pháp pháp lý và sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng”, bà Hera F. Haryn – đại diện ngân hàng – khẳng định. Bà cũng cảnh báo khách hàng “cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo, tuyệt đối không tiết lộ thông tin ngân hàng”.

Nhóm lừa đảo hoạt động tinh vi bằng cách tạo niềm tin ban đầu. Họ mạo danh “Giáo sư AS”, dụ nạn nhân tham gia nền tảng JYPRX, thưởng USDT và cho rút tiền nhỏ để lấy lòng. Sau đó, họ đóng băng tài khoản, viện cớ “đang điều tra” rồi ép nạn nhân hoàn lại tiền thưởng hoặc mua đồng coin mới. Dù nạn nhân làm theo, số tiền vẫn biến mất không dấu vết.
Trước đó, ngày 19/3, cảnh sát mạng Jakarta công bố triệt phá một mạng lưới lừa đảo tương tự, với 90 nạn nhân thiệt hại 90.000 USD (105 tỷ Rp). Đây chỉ là một trong hàng loạt vụ lừa đảo crypto toàn cầu. Tại California (Mỹ), 26 website lừa đảo bị đóng cửa vào đầu tháng 3, gây thiệt hại 4,6 triệu USD. Vụ trộm 1,4 tỷ USD trên sàn Bybit cũng đang được điều tra.
Bank Central Asia một lần nữa nhấn mạnh cam kết bảo vệ khách hàng, nhưng bài toán ngăn chặn lừa đảo crypto vẫn cần sự chung tay từ phía người dùng.