Google đang chuẩn bị một bước tiến lớn cho ngành game di động khi công bố nâng cấp hệ thống đồ họa Android bằng Vulkan API ngay trước thềm Hội nghị các nhà phát triển game (GDC) 2025. Động thái này hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên mới cho đồ họa di động, tối ưu hóa hiệu suất và nâng cao trải nghiệm chơi game trên nhiều thiết bị.
Vulkan API trở thành tiêu chuẩn đồ họa mới trên Android
Matthew McCullough, Phó chủ tịch quản lý sản phẩm Android tại Google, cho biết công ty đang đẩy mạnh hệ sinh thái game đa nền tảng. Với hơn 2 tỷ người chơi hàng tháng, Google muốn mang lại nhiều trò chơi hơn, nhiều cách chơi hơn và trải nghiệm mượt mà hơn trên mọi thiết bị.
Vulkan API, vốn là một công nghệ đồ họa cấp thấp giúp tối ưu hiệu suất GPU, nay chính thức trở thành tiêu chuẩn đồ họa mặc định trên Android. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà phát triển có thể tận dụng các tính năng tiên tiến như ray tracing và xử lý đa luồng để mang đến hình ảnh chân thực hơn. Ví dụ, Diablo Immortal đã áp dụng Vulkan để cải thiện hiệu ứng hình ảnh, giúp thế giới Sanctuary trở nên sống động với những vụ nổ rực lửa và hiệu ứng băng giá.
Không chỉ các tựa game AAA, những trò chơi phổ thông như Pokémon TCG Pocket cũng có thể tận dụng Vulkan để tối ưu hóa đồ họa trên nhiều dòng máy khác nhau, đảm bảo trải nghiệm mượt mà cho tất cả game thủ.
Google cũng thông báo rằng Android đang chuyển sang một kiến trúc hiển thị hiện đại hơn với Vulkan làm nền tảng. Các thiết bị chạy OpenGL sẽ sử dụng Angle – một trình điều khiển hệ thống giúp chuyển đổi OpenGL sang Vulkan, đảm bảo khả năng tương thích và hiệu suất cao hơn. Công ty khuyến nghị các nhà phát triển thử nghiệm game của mình trên Angle ngay từ bây giờ để sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi.
Hợp tác với các công cụ phát triển game lớn
Nhằm hỗ trợ các nhà phát triển, Google đang hợp tác với các engine game hàng đầu để tích hợp Vulkan một cách dễ dàng hơn. Với Unity 6, các nhà phát triển có thể tùy chỉnh Vulkan theo từng thiết bị, trong khi các phiên bản cũ hơn có thể sử dụng plugin để truy cập tính năng này. Hiện tại, hơn 45% số phiên chơi từ các game mới trên Unity đã sử dụng Vulkan, và con số này dự kiến sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.
Google cũng bắt tay với Samsung Austin Research Center để phát triển bộ công cụ phân tích hiệu suất GPU cho Vulkan, giúp tối ưu hóa đồ họa, bộ nhớ và xử lý AI/ML. Công cụ này dự kiến ra mắt trong năm nay, hỗ trợ các nhà phát triển nâng cao hiệu suất game của họ.
ADPF nâng cao trải nghiệm chơi game
Bên cạnh đồ họa, Google cũng cập nhật Android Dynamic Performance Framework (ADPF) để cải thiện hiệu suất chơi game theo thời gian thực. ADPF giúp điều chỉnh giữa hiệu suất game và tình trạng nhiệt độ của thiết bị, đảm bảo trải nghiệm chơi game dài hơn và ổn định hơn.
Nhiều thiết bị, bao gồm Pixel 9 và Samsung S25 Series, sẽ tận dụng tối đa lợi thế của ADPF. Các tựa game MMORPG như Lineage W đã bắt đầu áp dụng công nghệ này để tối ưu hiệu suất trên các dòng máy mục tiêu.
Cải tiến mới của ADPF bao gồm:
- Hiệu suất mạnh mẽ hơn: Google hợp tác với MediaTek để tăng cường độ ổn định của ADPF. Các thiết bị sử dụng bộ vi xử lý MAGT của MediaTek giờ đây có thể khai thác tối đa công nghệ tối ưu hiệu suất của ADPF.
- Dễ dàng tích hợp: Các engine game lớn hiện hỗ trợ ADPF với giao diện đơn giản và cấu hình mặc định, giúp các nhà phát triển dễ dàng triển khai.
Google Play Games mở rộng thư viện game PC và hỗ trợ đa nền tảng
Google không chỉ cải thiện đồ họa và hiệu suất trên Android mà còn thúc đẩy việc đưa game PC lên di động. Công ty đang triển khai chương trình thử nghiệm nhằm giúp các nhà phát triển chuyển đổi game từ PC sang Android dễ dàng hơn, từ khâu phát triển đến xuất bản trên Google Play.
Hiện tại, các tựa game như Dredge và TABS Mobile đã tham gia chương trình này, trong khi Disco Elysium sẽ sớm gia nhập. Google Play Games cũng mở rộng danh mục với hàng loạt game PC nổi tiếng như Game of Thrones: Kingsroad, Sonic Rumble và Odin: Valhalla Rising.
Bên cạnh đó, Google đang giúp các nhà phát triển di động đưa game của họ lên PC. Các tựa game như Train Sim và Pet Shop Fever: Animal Hotel sẽ sớm có mặt trên Google Play Games cho PC, cùng với hàng nghìn tựa game mobile khác.
Danh mục game trên Google Play Games for PC giờ đây cũng có mặt trên nhiều thiết bị hơn, bao gồm cả laptop và desktop AMD.
Phần thưởng Play Points và tương lai của Google Play Games
Google cũng cải tiến hệ thống Play Points, giúp người chơi dễ dàng tích lũy và sử dụng điểm trên cả PC và di động. Trong vài tuần tới, Play Points sẽ có thể theo dõi trên nhiều thiết bị và người dùng có thể đổi điểm lấy vật phẩm trong game, giảm giá và nhiều ưu đãi khác.
Aurash Mahbod, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc mảng game trên Google Play, khẳng định rằng Google đang đầu tư mạnh mẽ vào hệ sinh thái game đa nền tảng. Công ty cam kết mang đến nhiều trò chơi hơn, nhiều cách chơi hơn và trải nghiệm tối ưu hơn trên mọi thiết bị.
Với Vulkan API trở thành tiêu chuẩn mới và những cải tiến về hiệu suất, Google đang đưa nền tảng Android tiến xa hơn, thu hẹp khoảng cách giữa game di động và game PC. Đây sẽ là một bước ngoặt lớn cho tương lai của gaming trên Android.