Thứ Bảy, 7 Tháng 6, 2025

Trả thưởng để kéo user đang là chiến lược phổ biến

-

Một nghiên cứu mới cho thấy hầu hết nhà phát triển game mobile tin rằng hình thức user acquisition dựa trên phần thưởng đang mở ra lợi thế cạnh tranh đáng kể, dù vẫn còn không ít thách thức về chi phí và gian lận.


Nghiên cứu từ Almedia, thông qua hãng Atomik Research, đã phỏng vấn 502 nhà phát triển game tại Mỹ và Anh, cho thấy 82% nhận định hình thức user acquisition (thu hút người dùng) có thưởng (reward-based UA) mang lại kết quả tốt hơn các phương thức tiếp thị thông thường. Dù 64% cho rằng môi trường UA hiện nay đầy thách thức – đặc biệt về khía cạnh quy định và tracking – 94% vẫn tỏ ra lạc quan về tiềm năng của hình thức tiếp cận người dùng qua phần thưởng.

Hình thức này khuyến khích game thủ tải và chơi game qua các cửa hàng bên thứ ba, sau đó nhận phần thưởng như Amazon vouchers nếu hoàn thành yêu cầu nhất định. Có thể là đạt đến level nào đó hoặc sắm được vật phẩm trong game. Phần lớn người tham gia khảo sát (77%) cho biết họ đã từng triển khai ít nhất một chiến dịch reward-based UA. Hơn nữa, 95% trong số này nói rằng chiến dịch như vậy giúp họ tạo lợi thế trên thị trường.

Tuy vậy, vẫn có nhiều nỗi lo xoay quanh gian lận (fraud). Có 36% nhóm chưa thử hình thức này tỏ ra e ngại về khả năng gian lận. Báo cáo từ Almedia chỉ ra mối lo đó cũng tương tự như khi dùng phương thức UA truyền thống, nhưng có dấu hiệu tỷ lệ gian lận đang giảm dần. Về chi phí, 48% nhà phát triển quan ngại đầu tư ban đầu cao có thể vượt quá giá trị vòng đời người chơi. Dù vậy, đây vẫn bị xem là rào cản “có thể vượt qua” nếu chiến lược được tối ưu.

Số liệu còn cho thấy 59% người được hỏi muốn mở rộng hoạt động reward-based UA trong năm nay. Điều này đồng nghĩa họ sẽ tăng chi cho mảng quảng cáo có thưởng, phù hợp với thực tế 59% người dùng đã có kế hoạch đổ thêm ngân sách đến năm 2025.

Bên cạnh đó, vẫn còn những trở ngại. 64% nhận xét thị trường UA “không hề đơn giản.” Quy định khắt khe khiến theo dõi và quản lý lưu lượng trở nên khó khăn. Tuy nhiên, hiệu quả chuyển đổi người dùng qua hình thức thưởng rõ ràng đủ hấp dẫn để thúc đẩy nhiều nhà phát triển dấn sâu. Không ít người tin rằng, so với cách làm cũ, reward-based UA vẫn mang tính chọn lọc cao hơn, đảm bảo game thủ thực sự hứng thú với nội dung hoặc tính năng nhất định.

Ông Moritz Holländer, nhà sáng lập kiêm CEO của Almedia, cho rằng: “Reward-based UA đã tiến hóa từ một kênh từng bị nghi ngờ, nay trở thành phương pháp tinh vi, dựa trên dữ liệu, mang về lợi ích vượt trội cho cả người chơi lẫn nhà quảng cáo.” Ông bổ sung rằng đây không chỉ là xu hướng của thị trường Mỹ, mà đang dần trở thành “vũ khí” cần có của hầu hết đơn vị phát hành game mobile.

Điều này thể hiện rõ trong các chiến lược user acquisition toàn cầu. Nếu trước đây, quảng cáo hiển thị ngẫu nhiên hay clip ngắn có thể không đủ hấp dẫn thì giờ đây, chính game thủ được khuyến khích thực hiện hành động rõ ràng, đổi lấy phần thưởng họ thích. Từ góc độ nhà phát triển, họ tiếp cận được người dùng “chất” hơn và có thể theo dõi hành vi cụ thể như thời lượng chơi, tần suất nạp tiền hoặc xu hướng mua hàng.

Nhiều chuyên gia dự đoán, khi thị trường game mobile ngày càng đông và mức cạnh tranh lớn hơn, nhu cầu tìm giải pháp UA hiệu quả sẽ tăng. Reward-based UA không chỉ giải quyết bài toán thu hút người dùng bước đầu, mà còn giúp gắn kết sâu hơn, khi phần thưởng khuyến khích game thủ thử qua những tính năng mới. Dù rào cản gian lận hay chi phí vẫn tồn tại, các bên liên quan đang nỗ lực phát triển công cụ chống gian lận tốt hơn, cũng như cân đo đong đếm mức chi hợp lý thông qua hệ thống đo lường in-game.

Với bối cảnh đó, mô hình user acquisition dựa trên quà tặng nhiều khả năng sẽ tiếp tục lan rộng, trở thành xu hướng thống trị lĩnh vực quảng cáo game mobile. Đây có lẽ là lời giải cho những doanh nghiệp đang trăn trở tìm hướng đi vừa thu hút gamer vừa đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi cao. Chỉ cần nắm bắt đúng thời điểm và cách triển khai phù hợp, UA bằng cách trả thưởng được xem là xu hướng mới cho các nhà phát triển trong vài năm tới.

Đội ngũ admin quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho các thành viên tham gia. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN - MXH dành cho game thủ Việt

Ban quản trị

BÀI MỚI

PSG vô địch C1, fan token rơi tự do

Câu lạc bộ bóng đá Pháp Paris Saint-Germain đã đánh bại Inter Milan để giành chức vô địch UEFA Champions League.

Circle tăng sốc 167% trong ngày đầu lên sàn

Circle – công ty đứng sau đồng stablecoin USDC – vừa có màn ra mắt bùng nổ trên sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE)

Bitcoin lao dốc khi ông Trump khẩu chiến Musk

Thị trường tiền điện tử rung chuyển khi Bitcoin giảm mạnh dưới 101.000 USD lần đầu trong gần một tháng.

Startup AI trị giá 1,5 tỷ USD tuyên bố phá sản

Builder.ai từng được định giá 1,5 tỷ USD và có sự hỗ trợ từ Microsoft, nhưng đã phá sản sau khi bị phát hiện sử dụng lao động thủ công thay vì AI như quảng cáo.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU