Counterplay Games, nhà phát triển tựa game độc quyền trên PS5 Godfall, đã chính thức đóng cửa, gia nhập danh sách ngày càng dài các studio game phải dừng hoạt động. Cùng với họ là Freejam, nổi tiếng với Robocraft, và Toadman Interactive, nhà phát triển Immortal: Unchained, khởi đầu năm 2025 với hàng loạt cú sốc cho ngành công nghiệp game.
Counterplay Games: Dấu chấm hết cho Godfall
Theo báo cáo từ PlayStation Lifestyle, một nhân viên của Jackalyptic Games (một chi nhánh của NetEase) đã xác nhận qua LinkedIn rằng Counterplay Games đã “giải thể”. Studio này được biết đến nhiều nhất với Godfall, một tựa game looter-shooter góc nhìn thứ ba ra mắt cùng PS5, nhưng nhận được đánh giá trái chiều từ giới phê bình. Dù mang kỳ vọng lớn, Godfall không đạt được thành công để duy trì sự phát triển của Counterplay.
The games industry purges continue – 3 studios are closing down:
— Shinobi602 (@shinobi602) January 12, 2025
▪️Freejam (Robocraft)
▪️Counterplay Games (Godfall)
▪️Toadman Interactive (Immortal: Unchained, support on WH40K: Vermintide 2, Killing Floor, Dead Island)
➡️ https://t.co/y811199yLn pic.twitter.com/S9bfmXuWBg
Freejam và Toadman Interactive: Chấm dứt hành trình
Freejam, nhà sáng tạo Robocraft và CardLife, cũng thông báo đóng cửa. Studio này đã hủy bỏ dự án Robocraft 2 và ngừng hỗ trợ CardLife, viện dẫn “điều kiện thị trường hiện tại và chi phí máy chủ” là lý do không thể tiếp tục phát triển. Thông báo được chia sẻ qua kênh Discord, khiến cộng đồng fan hâm mộ không khỏi tiếc nuối.
Trong khi đó, Toadman Interactive, thuộc sở hữu của Enad Global 7 (EG7), cũng chịu chung số phận. Studio này được biết đến với Evil V Evil phát hành năm 2024, cùng các dự án như Immortal: Unchained, và hỗ trợ phát triển nhiều tựa game lớn như Warhammer: Vermintide 2, Killing Floor, và Dead Island. EG7 thông báo sẽ “chấm dứt hoạt động của Toadman” trong một thông cáo báo chí.
Làn sóng sa thải chưa có dấu hiệu dừng lại
Thống kê từ Statista cho thấy, hơn 11.250 nhân sự ngành game mất việc trong năm 2023, con số này tăng lên 13.000 vào năm 2024. Với khởi đầu ảm đạm của năm 2025, xu hướng này có vẻ sẽ tiếp tục, làm dấy lên lo ngại về sức khỏe chung của ngành công nghiệp game toàn cầu.
Việc đóng cửa của Counterplay Games, Freejam, và Toadman Interactive không chỉ là hồi chuông cảnh tỉnh về sự bấp bênh trong ngành mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của sự thích nghi và đổi mới trong môi trường ngày càng cạnh tranh.