Thứ Sáu, 9 Tháng 5, 2025

Second Life đã đốt 1,3 tỷ USD

-

Second Life, tựa game thế giới ảo mang tính biểu tượng, đã tiêu tốn 1,3 tỷ USD đầu tư từ Linden Lab và mang về 1,1 tỷ USD lợi nhuận cho các nhà sáng tạo kể từ khi ra mắt vào năm 2003. Đây là một minh chứng mạnh mẽ cho tiềm năng kinh tế của các nền tảng sáng tạo, ngay cả khi đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các tên tuổi lớn như Roblox và Fortnite.

Ra đời từ cảm hứng trong tiểu thuyết Snow Crash của Neal Stephenson, Second Life nhanh chóng trở thành nơi kết nối hàng triệu người chơi với nền kinh tế ảo sôi động. Trò chơi tạo dựng cộng đồng thông qua giao dịch hàng hóa ảo và hệ thống sáng tạo mạnh mẽ, nơi 90% doanh thu được chia lại cho nhà sáng tạo, chỉ giữ lại 10% cho việc duy trì nền tảng.

Với khoảng 600.000 người chơi và doanh thu hàng năm đạt 650 triệu USD, Second Life có cách tiếp cận độc đáo, tập trung vào chất lượng người dùng thay vì số lượng. Người chơi trung bình đã gắn bó với nền tảng này hơn 14 năm.

So sánh với Roblox

Trong khi Roblox có hơn 89 triệu người chơi hoạt động mỗi ngày, Second Life lại vượt trội về thu nhập trung bình cho nhà sáng tạo. Khoảng 30% nhà sáng tạo trên Second Life kiếm được hơn 1.000 USD mỗi năm, trong khi con số này chỉ là 0,2% trên Roblox. Những nhà sáng tạo kiếm trên 10.000 USD mỗi năm trên Second Life cũng cao gấp 100 lần so với Roblox.

Brad Oberwager, Chủ tịch điều hành của Linden Lab, cho biết: “Mặc dù quy mô người chơi nhỏ hơn, chúng tôi tự hào khi mang đến một hệ sinh thái công bằng hơn cho các nhà sáng tạo. Đây là bằng chứng rõ ràng về sự bền vững của nền kinh tế sáng tạo dựa trên nội dung do người chơi tạo ra.”

Đầu tư và thử nghiệm

Từ năm 2003 đến nay, Linden Lab đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, từ các dự án VR như Sansar đến những thay đổi về cơ cấu tổ chức. Công ty tiếp tục tập trung cải tiến công nghệ, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, và mở rộng khả năng ứng dụng AI trong xử lý dữ liệu và tương tác NPC.

Tuy nhiên, các dự án mới không phải lúc nào cũng thành công, như Sansar, một thử nghiệm VR không đạt được kỳ vọng. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và cải tiến các yếu tố cốt lõi trong thế giới ảo.

Thách thức và triển vọng

Dù đạt được nhiều thành tựu, Second Life vẫn phải đối mặt với áp lực từ các nền tảng như Roblox và Fortnite, vốn có quy mô người dùng khổng lồ và tốc độ phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, Second Life đã chứng minh rằng giá trị của nền kinh tế metaverse không chỉ nằm ở số lượng người chơi mà còn ở chất lượng trải nghiệm và tính công bằng trong phân phối lợi ích.

Philip Rosedale, nhà sáng lập Linden Lab, nhận định: “Nếu bạn thực sự đam mê sáng tạo nội dung 3D và kiếm tiền từ thế giới ảo, Second Life vẫn là lựa chọn hàng đầu.”

Hiện tại, Linden Lab đang tập trung vào việc cải thiện khả năng tiếp cận và giữ chân người chơi. Với mức chi tiêu trung bình 190 USD/người chơi mỗi ngày, Second Life đã xây dựng được một cộng đồng người chơi chất lượng cao, bền vững.

Bằng việc tập trung vào nền kinh tế sáng tạo và mở rộng các ứng dụng công nghệ, Second Life tiếp tục giữ vững vị thế là một trong những nền tảng thế giới ảo bền vững nhất trong kỷ nguyên metaverse.

Đội ngũ admin quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho các thành viên tham gia. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN - MXH dành cho game thủ Việt

Ban quản trị

BÀI MỚI

Làm chủ Stadium Mode trong Overwatch 2

Stadium Mode trong Overwatch 2 là chế độ xếp hạng độc đáo, mang đến lối chơi best-of-seven góc nhìn thứ ba đầy kịch tính. Hướng...

Flare Network đạt ngưỡng 120 triệu USD khóa vào chuỗi

Chỉ trong 10 ngày, tổng giá trị khóa (TVL) của Flare Network đã tăng vọt 160%, đạt hơn 120 triệu USD, nhờ sự ra mắt của USDT0 và chương trình khuyến khích hấp dẫn.

GTA 6 có giá “dưới 80 USD là bất khả thi”

Trước khả năng GTA 6 có giá từ 80-90 USD, cựu sếp PlayStation cho rằng các studio làm game lớn khó có thể giữ giá thành phẩm ở mức thấp

Sei trước ngã rẽ ‘tham bát bỏ mâm’

Trong một động thái được đánh giá là bước ngoặt đối với kiến trúc hạ tầng của Sei, nhóm phát triển Sei Labs mới đây đã đưa ra đề xuất SIP-3.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU