Thứ Bảy, 7 Tháng 6, 2025

Combat trong Crystal of Atlan khác biệt thế nào so với Genshin Impact?

-

Hai tựa game nhập vai hành động này mang đến trải nghiệm chiến đấu với “triết lý” khác biệt, hướng đến những đối tượng game thủ riêng biệt.


Crystal of AtlanGenshin Impact đều là những tựa game nhập vai hành động (action RPG). Tuy nhiên, hệ thống chiến đấu của chúng lại thể hiện những “triết lý” thiết kế cơ bản hoàn toàn khác nhau. Crystal of Atlan xây dựng một khung chiến đấu linh hoạt, tập trung sâu sắc vào các thao tác di chuyển trên không và cơ chế đổi vũ khí, được thiết kế để duy trì những cuộc giao tranh tốc độ cao, cơ động. Ngược lại, Genshin Impact lại ưa chuộng nhịp độ chiến đấu chậm rãi hơn, xoay quanh sự tương tác nguyên tố, quản lý thời gian hồi chiêu và sự phối hợp giữa các nhân vật.

Sự khác biệt này ảnh hưởng trực tiếp đến nhịp độ, yêu cầu kỹ năng và mức độ tự chủ của người chơi trong các trận chiến ở cả hai game. Dù cả Crystal of AtlanGenshin Impact đều sử dụng góc nhìn thứ ba và các yếu tố RPG, nhưng “triết lý” chiến đấu của chúng cũng khác nhau dựa trên khả năng phản hồi của người chơi và chiều sâu chiến thuật.

Điểm khác biệt chính là nhịp độ và sự cơ động trong chiến đấu

Crystal of Atlan nhấn mạnh việc định vị, né tránh trong thời gian thực và tận dụng chiều cao của môi trường, tạo ra sự di chuyển liên tục với các chuyển đổi tấn công nhanh chóng. Ngược lại, Genshin Impact lại neo hệ thống của mình vào việc căn thời gian hồi chiêu và thiết lập combo nguyên tố. Game thường yêu cầu người chơi điều chỉnh chiến lược xoay quanh các khái niệm quản lý tài nguyên dựa trên lượt đánh, được “cấy ghép” vào định dạng action RPG. Crystal of Atlan còn mang đến một hệ thống cơ động tập trung vào không trung, nơi các nhân vật có thể thực hiện nhảy đôi, lướt và combo trên không, liên kết các hành động với chuyển đổi vũ khí mượt mà.

Hệ thống này cho phép người chơi chủ động kiểm soát vị trí, giảm thiểu các mối đe dọa đến bằng cách chiếm ưu thế về không gian. Việc không có giới hạn về thể lực trong game càng làm tăng thêm sự tự do này, cho phép người chơi tham gia tấn công mạnh mẽ và duy trì các vòng lặp hành động liên tục mà không bị gián đoạn. Mặt khác, Genshin Impact lại “ép buộc” người chơi di chuyển trên mặt đất xen kẽ với các pha lướt và leo trèo bị giới hạn (tiêu hao thể lực), thưởng cho người chơi khi thực hiện đúng thời điểm và liên kết khả năng tối ưu.

Crystal of Atlan còn đòi hỏi tập trung vào chiến đấu trên không

Chiến đấu trên không của Crystal of Atlan mở rộng chiến trường theo chiều dọc, tạo ra một đấu trường ba chiều để giao tranh. Người chơi tận dụng khả năng né tránh trên không, liên kết combo và lợi thế độ cao để “vượt mặt” đối thủ và duy trì tấn công không ngừng nghỉ. Thiết kế nhiều lớp này giới thiệu sự phức tạp trong nhận thức không gian, nơi việc kiểm soát trục Z trở nên quan trọng như việc định vị ngang. Hệ thống này thưởng cho những người chơi năng nổ, có thể chiếm ưu thế cả không gian ngang và dọc cùng lúc.

Tuy nhiên, Genshin Impact lại thiếu sự nhấn mạnh vào trục Z này và thay vào đó tập trung vào định vị ngang và sự phối hợp nguyên tố để tối đa hóa sát thương trong các đấu trường bị giới hạn. Trên thực tế, combat của Genshin Impact giới hạn người chơi ở mặt đất, với rất ít giao tranh trên không. Trọng tâm chiến lược chuyển sang các phản ứng dựa trên nguyên tố và thiết lập vị trí để thực hiện các khả năng diện rộng (AoE), ưa chuộng một cách tiếp cận di chuyển và giao tranh “như chơi cờ” hơn là sự năng động tốc độ cao trên không.

Cách các game tiếp cận sự tự chủ của người chơi và việc làm chủ kỹ năng

Mức độ làm chủ cơ học và sự tự chủ của người chơi được tích hợp vào combat của Crystal of Atlan là điểm khác biệt lớn còn lại. Crystal of Atlan đòi hỏi người chơi phải có sự khéo léo và chính xác cao do khả năng liên kết tấn công liền mạch, không giới hạn thể lực và dựa vào độ chính xác của đầu vào trong thời gian thực. Việc làm chủ hệ thống mang lại lợi ích ngay lập tức trong dòng chảy chiến đấu, khả năng phản hồi và tối ưu hóa sát thương, thưởng cho người chơi về kỹ năng cơ học và quản lý không gian.

Ngược lại, Genshin Impact chuyển trọng tâm từ độ chính xác cơ học sang lập kế hoạch chiến lược và thành phần đội hình. Lối chơi khéo léo xoay quanh việc xây dựng các đội nguyên tố hiệu quả và tối ưu hóa vòng quay khả năng để khai thác các cơ chế phản ứng như “Hóa hơi” (Vaporize) hoặc “Siêu dẫn” (Superconduct). Mặc dù việc thực hiện cơ học vẫn quan trọng, nhưng tác động của nó bị “pha loãng” bởi tầm quan trọng bao trùm của việc chuẩn bị và lựa chọn nhân vật. Do đó, hệ thống combat của Genshin Impact hướng việc làm chủ vào chiến lược meta và đội hình hơn là thực hiện thuần túy tại thời điểm đó.

Combat của Crystal of Atlan là về những pha di chuyển nhanh, bay bổng và tư duy nhanh nhạy, trong khi Genshin Impact tập trung nhiều hơn vào việc sắp xếp đội hình thông minh và làm chủ sức mạnh nguyên tố — hai phong cách hoàn toàn khác nhau dành cho các loại game thủ khác nhau.

Đội ngũ admin quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho các thành viên tham gia. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN - MXH dành cho game thủ Việt

Ban quản trị

BÀI MỚI

The Cube: MMORPG mới trong vũ trụ Atomic Heart tập trung vào yếu tố gây tranh cãi nhất

Mundfish vừa công bố tựa game bắn súng multiplayer mới mang tên The Cube tại Summer Game Fest.

Possessors có bản demo

Heart Machine, studio đứng sau thành công của Hyper Light Drifter và Solar Ash, vừa tung ra bản demo cho tựa game mới Possessors.

Chronicles Medieval – Đối thủ đáng gờm của Kingdom Come Deliverance 2

Chronicles Medieval - tựa game nhập vai sandbox mới với lối chơi mở hoàn toàn và những trận chiến lịch sử quy mô lớn.

Đây là game đủ sức đấm nhau với Armored Core 6

Mecha Break hứa hẹn trở thành siêu phẩm game robot đa người chơi, kết hợp tinh hoa của Armored Core 6 và Titanfall 2.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU