Thứ Tư, 21 Tháng 5, 2025

Persona 5: The Phantom X – Khi tham vọng lấn át bản sắc tựa game kinh điển

-

Spin-off miễn phí trên nền tảng di động của siêu phẩm JRPG đình đám sẽ ra mắt toàn cầu vào tháng 6 tới – Liệu đây có phải là điều mà người hâm mộ thực sự mong đợi từ Atlus?

Ngày 26/6 tới đây, Persona 5: The Phantom X – phiên bản free-to-play của tựa game nhập vai nổi tiếng sẽ chính thức có mặt toàn cầu trên PC và các thiết bị di động. Trò chơi đã được phát hành tại Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc từ ngày 29/4/2024, nhưng phải đến tháng sau người chơi ở Bắc Mỹ, châu Âu và cả Nhật Bản – quê hương của nhà phát triển Atlus – mới có cơ hội trải nghiệm tựa game này. Đây là một mô hình phát hành khá kỳ lạ, và càng tìm hiểu về phiên bản gacha này, người viết càng lo ngại về tương lai của thương hiệu.

Về cơ bản, lối chơi của Persona 5: The Phantom X vẫn trung thành với tựa game gốc. Game thủ vẫn sẽ tham gia các lớp học, giao lưu với bạn bè và khám phá thế giới metaverse để tiêu diệt kẻ thù trong quá trình phát triển cốt truyện chính. Tựa game này vẫn giữ được những yếu tố cốt lõi của Persona, nhưng việc chuyển sang nền tảng di động đồng nghĩa với việc phải chấp nhận một số nhượng bộ đáng kể. Người chơi sẽ cần năng lượng để hoàn thành các hoạt động nhất định – thứ sẽ tự động nạp lại theo thời gian hoặc có thể bỏ qua bằng cách chi tiền thật.

Persona không phù hợp với nền tảng di động

Trước khi ra mắt, Persona 5 dường như đã sẵn sàng chinh phục thế giới. Kể từ khi Shin Megami Tensei: Persona 3 và hàng loạt các phiên bản tiếp theo xuất hiện, có thể thấy rõ rằng series game ngoại truyện này đang dần vượt qua cả tiền thân của nó. Ý tưởng về một JRPG cho phép người chơi đi học vào ban ngày và chiến đấu với quỷ dữ vào ban đêm quả thực mới mẻ và hấp dẫn, đặc biệt là khi kết hợp với những hoạt động thường nhật như làm thêm hay tham gia các câu lạc bộ ngoại khóa.

Chính những mảnh ghép bình thường, gần gũi này đã làm nên sức hút của series, tạo nên sự tương phản với thiết kế nhân vật ấn tượng và những câu chuyện đề cập đến văn hóa đối kháng của giới trẻ trong xã hội nơi mọi người dường như luôn chống lại họ. Persona 5 đánh dấu bước đột phá của Atlus với một tựa game hoành tráng, hoàn thiện và đầy tham vọng hơn bất kỳ phiên bản nào trước đó. Nhưng kể từ đó, dòng game này dường như đã đạt đến một ngưỡng không ngờ.

“Tôi hiển nhiên không thể quên Metaphor: ReFantazio xuất sắc, một tựa game kế thừa công thức của Persona và phát triển theo nhiều cách thú vị. Những thay đổi của nó quá lớn đến mức tôi sẽ khó có thể chơi một phần khác trong series mà không có chúng.”

Kể từ khi Persona 5 ra mắt vào năm 2016, Atlus liên tục khai thác thương hiệu này với Royal, Dancing in Starlight, Strikers, Tactica, một bộ anime chuyển thể hoàn chỉnh và giờ đây là The Phantom X. Nó đã phát triển thành một thương hiệu truyền thông độc lập với phong cách thẩm mỹ, nhân vật, âm nhạc và nhiều yếu tố biểu tượng khác. Đây là một “con gà đẻ trứng vàng” mà không công ty nào muốn từ bỏ.

Nhưng chính tính chất nhất thời của các phiên bản trước đây đã làm nên sự đặc biệt của chúng, và việc kéo dài quá lâu đã dẫn đến cảm giác mệt mỏi mà nhiều người hâm mộ đang trải qua. Chỉ cần nhìn vào Persona 4 với số lượng ngoại truyện và dự án phụ tương tự, đã khiến game gốc trở nên mờ nhạt so với trước đây.

Không thể tránh khỏi xu hướng thương mại hóa

Đáng tiếc là khi Persona vươn lên thành dòng game chính thống và có thể sánh ngang với những cái tên như Final Fantasy hay The Elder Scrolls, nó luôn có xu hướng phát triển theo hướng này. Series này sẽ luôn ưu tiên các phiên bản làm lại, game ngoại truyện và các tựa game di động thay vì đầu tư cho những game mới hoặc thử nghiệm sáng tạo, bởi đó là nơi sinh lời nhiều nhất. Không thể phủ nhận rằng Golden, FES và Royal có rất nhiều điểm đáng yêu thích, nhưng nhiều spin-off khác có thể không cần tồn tại, và Persona 5 vẫn sẽ có tác động y như vậy.

Strikers là một bản mở rộng khác xét về mặt cốt truyện vì về cơ bản đây là phần tiếp theo của Persona 5, mặc dù thuộc thể loại khác.

Persona 5: The Phantom X có vẻ như là kết quả của một cuộc họp nơi ai đó nhận ra rằng thị trường di động có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ, đặc biệt là từ những người hâm mộ đã chờ đợi nhiều năm để có nội dung mới. Điều này không có nghĩa là phủ nhận tiềm năng về câu chuyện nhân vật mà nó có thể kể và sự sáng tạo trong thiết kế và cơ chế – mặc dù hầu hết chúng dường như chỉ là bản sao nhợt nhạt cho đến nay – nhưng việc chúng được thực hiện trong một khuôn khổ di động được thiết kế để đặt lợi nhuận lên trên trải nghiệm người chơi khiến người ta khó có thể quan tâm.

Mặc dù không phải do Atlus trực tiếp phát triển – The Phantom X được phát triển bởi Black Wings và phát hành bởi Perfect World tại một số thị trường – nhưng nó đã nhận được sự chấp thuận từ Atlus. Khi nói đến Persona, có vẻ như một khi đã vượt qua ranh giới cho phép làm loãng công thức cho các nền tảng và cơ chế mà ban đầu không được thiết kế cho nó, sẽ không có đường quay lại. Ít nhất các tựa game như Fire Emblem Heroes đã thừa nhận thực tế rằng đó là một tựa game di động trước tiên, và có đủ lịch sử trong series để có thể khai thác, nhưng Phantom X là Persona 5 theo những cách có thể sẽ gây hại cho nó.

Khi vẫn chưa có nhiều thông tin về Persona 6 và Metaphor: ReFantazio đã ra mắt mà chưa có dấu hiệu về một phiên bản nâng cao nào, thật đáng tiếc khi tương lai của dòng game nhập vai học đường kết hợp khám phá ngục tối này lại bị giới hạn trong một tựa game di động gây tranh cãi có thể tạo nên hoặc phá hủy danh tiếng của nó.

Tương lai của thương hiệu game đình đám này phụ thuộc rất nhiều vào việc Atlus sẽ lựa chọn con đường nào – tiếp tục khai thác Persona 5 đến cạn kiệt, hay quay trở lại với những giá trị cốt lõi đã làm nên thành công của series này.

Đội ngũ admin quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho các thành viên tham gia. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN - MXH dành cho game thủ Việt

Ban quản trị

BÀI MỚI

CATTOS: Game blockchain đầy hứa hẹn hay chiêu trò lừa đảo?

CATTOS, tựa game nhàn rỗi trên blockchain Aptos, đang thu hút sự chú ý của game thủ với cơ chế chơi để kiếm tiền.

Bybit mở giao dịch cổ phiếu toàn cầu bằng USDT

Sàn giao dịch tiền số lớn thứ hai thế giới vừa công bố bước tiến đột phá khi cho phép người dùng giao dịch cổ phiếu toàn cầu trực tiếp bằng USDT.

Anno 117: Pax Romana hé lộ gameplay, người chơi hóa thân thành thống đốc La Mã

Ubisoft vừa tung trailer gameplay dài 6 phút cho Anno 117: Pax Romana, mở ra hành trình đầy tham vọng trong đế chế La Mã cổ đại.

Lụm trọn bộ The Witcher với giá chưa bằng phong bì cưới

Chỉ với khoảng 15 USD, game thủ đã có thể sở hữu toàn bộ loạt game The Witcher, bao gồm cả một trong những tựa game nhập vai hay nhất thập kỷ qua.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU