Bungie, studio nổi tiếng với các tựa game như Destiny và Marathon, tiếp tục vướng vào tranh cãi liên quan đến việc sử dụng trái phép thiết kế từ một nghệ sĩ độc lập. Mới đây, nghệ sĩ thị giác Antireal đã tố cáo rằng Bungie đã lấy cắp ý tưởng từ các tác phẩm poster mà cô thiết kế vào năm 2017 để sử dụng trong phần mỹ thuật của trò chơi Marathon.
Theo những bằng chứng Antireal đăng tải, nhiều yếu tố thiết kế trong đợt thử nghiệm alpha gần đây của Marathon có nét tương đồng rất rõ ràng với các tác phẩm mà cô từng công bố. Trong đó, nổi bật là thiết kế chữ “Aleph” cùng cụm từ “Dark-space haulage logistics” xuất hiện gần như nguyên vẹn trên một số công trình trong trò chơi. Ngoài ra, một loạt logo được sử dụng trên các tấm bạt và vật liệu trong game cũng bị tố là được lấy trực tiếp từ các poster khác của Antireal.
Antireal nhấn mạnh rằng cô không đủ nguồn lực tài chính để khởi kiện Bungie ra tòa. Nghệ sĩ này bày tỏ sự mệt mỏi và thất vọng trước việc các nhà thiết kế từ những công ty lớn “thản nhiên lấy ý tưởng” từ các tác phẩm của cô, trong khi bản thân cô vẫn phải vật lộn kiếm sống từ nghề thiết kế.
the Marathon alpha released recently and its environments are covered with assets lifted from poster designs i made in 2017.@Bungie @josephacross pic.twitter.com/0Csbo48Jgb
— N² (@4nt1r34l) May 15, 2025
Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Bungie bị cáo buộc tương tự. Chỉ riêng trong vài năm gần đây, hãng game này đã từng thừa nhận sử dụng trái phép tác phẩm của nhiều nghệ sĩ độc lập khác và cam kết sẽ bồi thường cũng như ghi nhận công lao của họ. Năm ngoái, Bungie thừa nhận sử dụng trái phép fanart để thiết kế súng Nerf trong Destiny 2. Năm 2023, hãng cũng phải đền bù cho một nghệ sĩ khác vì cutscene trong game Destiny 2 có nhiều chi tiết gần như giống hệt tác phẩm gốc của họ. Trước đó, vào năm 2021, Bungie xác nhận vô tình sử dụng fanart của nhân vật Xivu Arath trong trailer của bản mở rộng Witch Queen.
Trên mạng xã hội, một số người dùng đã chỉ ra rằng Joseph Cross, giám đốc mỹ thuật của Marathon, có theo dõi Antireal trên nền tảng X từ lâu, tuy nhiên Antireal khẳng định cô chưa từng liên lạc trực tiếp với Cross hay đội ngũ thiết kế của Bungie.

Vụ việc lần này khiến dư luận đặt nghi vấn liệu có tồn tại một vấn đề mang tính hệ thống trong cách quản lý bản quyền và sáng tạo của Bungie hay không. Đặc biệt khi đây đã là lần thứ tư công ty này bị cáo buộc lấy cắp ý tưởng thiết kế chỉ trong vài năm gần đây.
Trang PC Gamer đã liên hệ với Bungie để làm rõ vụ việc và sẽ cập nhật thông tin khi nhận được phản hồi.
Những tranh cãi về bản quyền tiếp tục bủa vây Bungie, lần này với cáo buộc sử dụng trái phép thiết kế từ nghệ sĩ Antireal trong tựa game Marathon, cho thấy vấn đề quản lý sáng tạo của hãng này đang ngày càng nghiêm trọng.