Trước khả năng GTA 6 có giá từ 80-90 USD, cựu sếp PlayStation cho rằng các studio làm game lớn khó có thể giữ giá thành phẩm ở mức thấp
Người chơi mong đợi những tựa game ngày càng tham vọng và tốn kém để phát triển nhưng lại kỳ vọng mức giá không đổi – đây là nhận định của cựu lãnh đạo PlayStation, ông Shuhei Yoshida, khi được hỏi về khả năng GTA 6 sẽ có giá lên đến 80 USD.
Mặc dù chưa được xác nhận chính thức, nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy xu hướng tăng giá đang diễn ra trong ngành công nghiệp game. Xbox gần đây đã thông báo: “Một số game mới của chúng tôi sẽ được bán với giá 79,99 USD bắt đầu từ mùa lễ hội năm nay.”
Cần lưu ý rằng Rockstar thuộc sở hữu của Take-Two Interactive, không phải Microsoft, nhưng thông báo này đánh dấu một sự thay đổi trong thị trường game AAA. Và thực tế, sau khi chứng kiến đồ họa cực kỳ chân thực của GTA 6, nếu có game nào xứng đáng với mức giá 80 USD, đó chính là tựa game này.
Ông Yoshida, người đã rời Sony vào năm 2024 sau 38 năm gắn bó, cho rằng việc tăng giá game là điều tất yếu. “Điều này sẽ xảy ra sớm hay muộn,” ông chia sẻ với trang playstationinside. “Có thể không phải từ Nintendo, nhưng nó chắc chắn sẽ xảy ra.”

Lạm phát và chi phí phát triển
Theo cựu lãnh đạo PlayStation, vấn đề cốt lõi nằm ở lạm phát. Đây là một câu trả lời đơn giản nhưng chính xác: “Chúng ta đang sống trong thời đại đầy mâu thuẫn, khi lạm phát là có thật và đáng kể, nhưng người chơi lại mong đợi những tựa game ngày càng tham vọng và tốn kém để phát triển sẽ có giá không đổi. Đó là một phương trình bất khả thi.”
Thực tế, các công ty game đang “tìm cách đa dạng hóa nguồn thu” để tài trợ cho quy mô ngày càng phình to của các dự án. Điều này bao gồm cả làn sóng remake và remaster: “Về cơ bản, sự gia tăng của các bản remaster và remake không thực sự xuất phát từ bất kỳ loại hoài niệm nào hay mong muốn cập nhật game, mà là một giải pháp ‘dễ dàng’ để tạo ra lợi nhuận, cuối cùng giúp tài trợ cho các game mới.”
Tìm kiếm sự cân bằng
Việc phát hành game trên PC cũng là một phần của phương trình này, nhưng Yoshida cho rằng đây không phải vấn đề lớn vì chúng được hỗ trợ bởi các studio phụ. Ông cũng chỉ ra một khía cạnh ít được ưa chuộng hơn là “các nền tảng đăng ký và game as a service”.
Về GTA 6, ông không chắc liệu “Rockstar có nắm bắt cơ hội” để tăng giá lên 80 USD – hoặc thậm chí 90 USD. Nhưng ông khẳng định rằng “phải tìm được sự cân bằng giữa chi phí sản xuất và giá game.”
“GTA 6 rõ ràng sẽ là một trường hợp điển hình, nhưng nếu bạn lấy ví dụ về Clair Obscur: Expedition 33, game này cũng có hình ảnh ngoạn mục không kém, mặc dù đội ngũ chỉ khoảng ba mươi người. Đây là một trong những con đường phía trước, tôi nghĩ vậy, bởi vì bạn có thể làm ra những game xuất sắc với đội ngũ và ngân sách nhỏ gọn hơn mà không ảnh hưởng đến chất lượng.”
Sự đánh đổi giữa đồ họa và nội dung
Khá thú vị khi câu nói nổi tiếng trong cộng đồng game thủ “Tôi muốn những game ngắn hơn với đồ họa kém hơn được làm bởi những người được trả lương cao hơn để làm việc ít hơn và tôi không đùa đâu” lại được diễn đạt một cách chuyên nghiệp hơn bởi một trong những nhân vật có thâm niên lâu dài nhất trong ngành.
Clair Obscur: Expedition 33 là một trường hợp thú vị vì (bên cạnh việc được làm bởi nhiều hơn 30 người một chút – chỉ là đó là quy mô của đội ngũ phát triển cốt lõi) có thể nói rằng lý do nó trông đẹp mắt là nhờ vào phong cách nghệ thuật và lựa chọn thẩm mỹ hơn là loại độ trung thực kỹ thuật mà Rockstar thể hiện.
Dù chai bia trong GTA 6 có thể sẽ bóng bẩy hơn, nhưng điều đó không phải yếu tố bắt buộc để tạo nên một trải nghiệm game tuyệt vời. Có lẽ sự cân bằng giữa quy mô dự án và chất lượng sáng tạo mới là điều mà các nhà phát triển game cần hướng tới trong tương lai.