Phiên bản làm lại của tựa game huyền thoại đã khắc phục điểm yếu lớn nhất, mang đến trải nghiệm cân bằng hơn cho người chơi
Bethesda Game Studios vừa cho ra mắt Oblivion Remastered với nhiều cải tiến đáng kể, đặc biệt là hệ thống tăng cấp nhân vật – từng là nỗi ám ảnh của game thủ trong phiên bản gốc.
“Chúng tôi đã thay đổi cách tiếp cận với hệ thống tăng cấp”, Dan Lee, trưởng nhóm nghệ thuật tại Bethesda Game Studios đã chia sẻ trong video giới thiệu Oblivion Remastered, “điều này tôi nghĩ sẽ làm nhiều người hài lòng“.
Đây quả thực là một phát biểu khiêm tốn. Hệ thống tăng cấp nguyên bản của Oblivion từng bị chỉ trích nặng nề vì quá bất cập. Người chơi rất dễ tăng cấp theo cách kém hiệu quả, nhận được ít điểm chỉ số hơn mức game dự kiến, và sau đó bị đánh bại bởi những tên cướp ngẫu nhiên mà trước đây họ từng dễ dàng hạ gục, tất cả nhờ hệ thống điều chỉnh cấp độ quá mạnh của Oblivion.
Trong phiên bản gốc, số điểm dùng để cộng vào chỉ số nhân vật phụ thuộc vào việc bạn đã nâng cao bao nhiêu kỹ năng trước khi tăng cấp. Vì việc tăng cấp được kích hoạt bởi việc nâng cao kỹ năng chính – những kỹ năng cốt lõi của nhân vật – nên người chơi cần phải luyện tập các kỹ năng phụ để có được số điểm chỉ số tốt. Nếu bạn chơi theo đúng phong cách nhân vật, chẳng hạn như lẻn lút mở khóa và bắn tên nếu bạn là kẻ trộm, bạn sẽ tăng cấp quá nhanh. Thay vào đó, nhân vật trộm của bạn sẽ hiệu quả hơn nếu dành một nửa thời gian mặc giáp nặng đánh người bằng búa và phóng phép thuật. Điều này thật vô lý và là thứ đầu tiên hầu hết người chơi tìm cách thay đổi bằng mod.
Mô tả về hệ thống tăng cấp trong Oblivion Remastered, Lee chỉ đơn giản nói rằng: “Nó được lấy cảm hứng từ hệ thống tăng cấp của cả Oblivion và Skyrim, vì vậy đó là sự kết hợp tốt nhất của cả hai thế giới“. Nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng thực sự không cho bạn biết chi tiết gì. Giờ đây sau khi đã chơi vài giờ, thoát khỏi cống ngầm và hoàn thành một số nhiệm vụ, tác giả đã thấy nó hoạt động thực tế. Và đúng là một cải tiến lớn.
Trong Oblivion Remastered, cả kỹ năng phụ và kỹ năng chính đều đóng góp vào việc tăng cấp và bạn chỉ đơn giản nhận được 12 điểm – gọi là “virtues” – để nâng cao thuộc tính của mình mỗi khi tăng cấp, bất kể bạn đã làm gì. Hiệu quả của một số thuộc tính đó cũng đã thay đổi. Độ nhanh nhẹn giờ đây cải thiện sát thương gây ra với kiếm ngắn và dao găm cũng như cung tên, và khi bạn tăng Sức bền để tăng điểm sinh lực, số lượng bạn nhận được có hiệu lực hồi tố, coi như bạn đã có Sức bền cao hơn mỗi lần tăng cấp trước đó. Không còn phải vội vàng tăng Sức bền trước mọi thứ khác, thật may mắn.
Có rất nhiều thay đổi khác trong Oblivion Remastered, với những cải tiến rõ ràng về đồ họa, giao diện và cách mà người Argonian và Khajiit nói chuyện, nhưng một số thứ vẫn được giữ nguyên vì lòng hoài niệm – như trò chơi nhỏ mở khóa và thuyết phục vụng về. Tuy nhiên, tác giả rất vui khi thấy ai đó đã có đủ lý trí để loại bỏ những chi tiết phức tạp của hệ thống tăng cấp ban đầu của Oblivion vào thùng rác lịch sử.
Bên cạnh hệ thống tăng cấp, phiên bản làm lại còn mang đến nhiều cải tiến về hình ảnh, âm thanh và gameplay, mang lại trải nghiệm mới mẻ nhưng vẫn giữ được tinh thần của tựa game gốc. Điều này chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những người hâm mộ lâu năm lẫn những game thủ mới lần đầu trải nghiệm thế giới Oblivion.