Gã khổng lồ phát trực tuyến đang loay hoay tìm hướng đi cho chiến lược game của mình.
Netflix vừa công bố Spirit Crossing – tựa game mô phỏng cuộc sống mới nhất từ studio Spry Fox thuộc sở hữu của họ, đơn vị đã tạo ra Cozy Grove nổi tiếng với phong cách tương tự Animal Crossing. Cùng với một số tựa game khác, Netflix cũng tái khẳng định cam kết đầu tư vào lĩnh vực game trong nhiều năm tới. Spirit Crossing sẽ là bài kiểm tra lớn cho thấy mức độ nghiêm túc của họ trong cam kết này.
Trailer giới thiệu game cho thấy các nhân vật câu cá, nhảy múa và lướt bay quanh một thế giới mang phong cách Studio Ghibli. Bên cạnh ảnh hưởng từ Animal Crossing, tựa game còn có những nét tương đồng rõ ràng với các game Nintendo khác như The Legend of Zelda: Breath of the Wild, với các nghi thức và tương tác dễ thương từ Cozy Grove được mở rộng thành một game mô phỏng xã hội trực tuyến đầy đủ hơn. Game sẽ có các yếu tố xây dựng, khám phá và nhiều tính năng khác. Đây có thể là một tựa game tuyệt vời, nhưng liệu nó có thực sự phù hợp trên nền tảng di động?
Netflix mua lại Spry Fox vào năm 2022, một năm sau khi Cozy Grove bùng nổ trong đại dịch, một phần nhờ việc đây là tựa game cozy lấy cảm hứng từ Animal Crossing nhưng không độc quyền trên Switch. Năm ngoái, studio này đã phát hành Cozy Grove: Camp Spirit độc quyền trên di động, một phần tiếp theo không đồng đều và nhận nhiều phàn nàn vì màn hình nhỏ và tính độc quyền của Netflix.
Việc sử dụng màn hình cảm ứng để di chuyển, làm nhiệm vụ và tương tác với dàn nhân vật nhân hình hóa độc đáo của game hóa ra lại cực kỳ rườm rà. “Điều khiển cảm ứng là tệ nhất nhưng may mắn thay, các tay cầm điện thoại rất tương thích và hoạt động cực kỳ hiệu quả!” một game thủ đã viết trên Reddit, phản ánh ý kiến phổ biến trong cộng đồng người hâm mộ kỳ cựu của series.

Chiến lược game khó hiểu của Netflix gần đây càng thêm phức tạp với việc đóng cửa studio AAA và nhiều nhân sự quan trọng rời đi, bao gồm cả cựu giám đốc phát triển Mike Verdu. Người thay thế ông, cựu lãnh đạo Epic Games Alain Tascan, đã chia sẻ với Bloomberg tại GDC tuần này rằng Netflix đang tập trung vào di động và TV, đồng thời muốn giảm bớt những rào cản tiềm ẩn cho người chơi mới, chẳng hạn như việc phải sở hữu một máy console.
Công ty cũng kỳ vọng những game Smart TV đầu tiên sẽ ra mắt vào cuối năm nay, ông nói với The Verge. Không có microtransaction hay quảng cáo trong game, nhưng cũng ít game indie hơn. Đây là một phần trong kế hoạch 5 năm để Netflix tìm kiếm ứng dụng game “killer app” theo phong cách Roblox hoặc Fortnite. Điều này được cho là một cách tiếp cận tập trung hơn so với những gì công ty đã thực hiện trong vài năm qua, mặc dù các thể loại mà Netflix đang chú trọng – game tiệc tùng, game trẻ em, game tường thuật và game “dòng chính” – cho thấy đây là kiểu chiến lược “chúng tôi sẽ biết khi chúng tôi thấy nó”.
Tôi hoài nghi liệu lần này có gì khác biệt hay không, nếu chỉ vì nhiệm vụ tạo ra những tựa game tuyệt vời vẫn bị giới hạn bởi mô hình kinh doanh hiện tại của Netflix. Dịch vụ đăng ký cơ bản là một gói, nhưng họ đang cố gắng phát triển game như thể đó là một nền tảng. Có thể hiểu được vì sao Netflix muốn có game chạy trực tiếp trên smart TV, hoặc phát trực tuyến đến chúng, nơi họ không phải trả cho Apple khoản phí App Store 30%.
Nhưng smartphone làm tay cầm có thể cực kỳ hạn chế. Chắc chắn Netflix sẽ phải bắt đầu sản xuất tay cầm game riêng vào một thời điểm nào đó, phải không? Và tại thời điểm đó, bạn đã đi được nửa chặng đường để trở thành một máy console game. Vậy ý nghĩa của việc giữ game của bạn khỏi PlayStation 5 và Switch 2 khi các công ty khác (Microsoft) đang vội vã hướng tới đa nền tảng là gì? Những game phổ biến nhất – Fortnite, Roblox, Genshin Impact – đều có mặt trên (gần như) mọi nền tảng. Đó là lý do tôi rất tò mò muốn thấy Spirit Crossing hoạt động. Có lẽ Netflix cuối cùng đã tìm ra hướng đi, hoặc có thể họ vẫn đang cố gắng nhét chốt vuông vào lỗ tròn.
Chiến lược game đầy tham vọng nhưng còn nhiều thách thức của Netflix sẽ được kiểm chứng qua Spirit Crossing. Liệu gã khổng lồ phát trực tuyến đã tìm ra công thức thành công cho game di động hay vẫn đang loay hoay với mô hình không phù hợp? Chúng ta hãy cùng chờ đợi và theo dõi.