Sau một thời gian dài im ắng, đội ngũ phát triển Median XL đã chính thức lên tiếng qua nhật ký phát triển đầu tiên được công bố trong tháng 5. Đây không chỉ là lời xin lỗi về những trì hoãn trong quá khứ, mà còn là lời cam kết về hướng đi ổn định và đổi mới mạnh mẽ trong thời gian tới.
Bản cập nhật 2.11, dự kiến ra mắt vào đầu mùa hè năm nay, hứa hẹn sẽ mở đầu cho mùa giải thứ 39 với hàng loạt cải tiến. Đáng chú ý, hai thành viên mới – Magz_ và Vanarchy – đã gia nhập đội ngũ, mang theo nhiều ý tưởng hấp dẫn sẽ sớm được hé lộ.
Một trong những trọng tâm lớn nhất trong chuỗi bản cập nhật 2.1X chính là việc đại tu trải nghiệm rift endgame và quá trình lên cấp, vốn được xem là đã quá lỗi thời kể từ bản 1.0.
“Hãy nán lại một chút và lắng nghe…” – lời nhắn quen thuộc mở đầu cũng là sự khơi gợi cảm xúc dành cho cộng đồng lâu năm của tựa game hành động nhập vai đình đám này. Theo chia sẻ của đội ngũ phát triển, các yếu tố đời sống cá nhân và quy mô nhỏ khiến việc cập nhật game trong hai năm qua gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, mọi thứ đang được đưa trở lại đúng hướng. Sự trở lại lần này không chỉ đơn thuần là một bản vá, mà là một chiến lược dài hơi với mục tiêu nâng tầm và hiện đại hóa toàn bộ trải nghiệm game.
Hệ thống rift cần được làm mới
Trong quá khứ, rift endgame của Median XL chủ yếu phục vụ cho mục tiêu săn boss và lấy charm – một mô hình được xem là tiền thân cho lối chơi endgame đậm chất boss-hunting mà Path of Exile sau này kế thừa. Tuy nhiên, từ bản Sigma 1.0 đến nay, đã hơn 6 năm trôi qua mà trải nghiệm cốt lõi này gần như không có thay đổi đáng kể. Mặc dù Dimensional Labyrinth và Scosglen đã bổ sung thêm một số rift mới, phần lớn nội dung mở rộng vẫn xoay quanh dungeon và boss.
Điểm yếu hiện tại nằm ở hai vấn đề chính:
1. Việc lên cấp thiếu tính hấp dẫn
Dù lên cấp luôn là một phần quan trọng trong RPG, Median XL hiện gặp tình trạng phần thưởng không tương xứng với nỗ lực. Cộng thêm +5 điểm sức mạnh khi bạn đã có sẵn 500 thì gần như vô nghĩa. Trong khi đó, các chỉ số cộng thêm từ trang bị ngày càng phổ biến, khiến việc lên cấp chỉ còn là thủ tục thay vì động lực.
2. Trải nghiệm lặp đi lặp lại gây nhàm chán
Chuỗi rift tuyến tính, đi qua các khu vực giống nhau theo cùng thứ tự, khiến việc cày cấp từ 130 đến 150 trở nên đơn điệu. Dù hệ thống này vượt trội hơn so với chuỗi Baal run vô tận trong Diablo 2 nguyên bản, nhưng sau nhiều năm không đổi mới, nó cũng đã trở nên “cũ kỹ”. Dù vậy, nhóm phát triển khẳng định không chạy theo mô hình “bản đồ ngẫu nhiên” kiểu Path of Exile mà vẫn giữ nguyên bản sắc của Median XL: mỗi rift có danh tính, câu chuyện và mục đích riêng.
Giải pháp sẽ đến từng bước, không ép buộc
Thay vì áp đặt thay đổi lên toàn bộ người chơi, đội ngũ phát triển lựa chọn hướng đi mềm dẻo và tùy chọn. Người chơi có thể trải nghiệm mô hình mới hoặc tiếp tục với chuỗi rift cũ nếu muốn. Một số thay đổi nền đã âm thầm được thử nghiệm trong các bản 2.8 và 2.9, và sẽ tiếp tục được phát triển trong 2.11.
Bên cạnh đó, game vẫn duy trì đà phát triển với các cập nhật về engine, cải thiện chất lượng chơi (QoL), cân bằng kỹ năng, hệ thống và item. Dù chưa thể chia sẻ cụ thể do hạn chế về thời gian và nhân lực, đội ngũ cho biết mọi thay đổi đều sẽ dựa trên phản hồi từ cộng đồng và triển khai từng phần một cách linh hoạt.
Gửi lời cảm ơn đến cộng đồng
Trong phần cuối của nhật ký phát triển, nhóm phát triển gửi lời tri ân đến cộng đồng và đặc biệt là những người ủng hộ qua Patreon. Chính sự kiên nhẫn và đóng góp của họ là nền tảng để Median XL có thể tiếp tục hành trình phát triển bền vững.
“Chúng tôi sẽ sớm trở lại khi đến lúc khởi động bản beta, hãy cùng chờ đón điều đó.” – lời nhắn khép lại mang theo sự háo hức và niềm tin về một chặng đường mới cho Median XL.