Nhà thiết kế Metal Gear, Hideo Kojima, chia sẻ ý tưởng về một tựa game độc đáo, nơi nhân vật quên cách chơi nếu game thủ bỏ game quá lâu. Nhưng với nhiều người, game quên lãng này đã là thực tế của các tựa game hiện đại.
Hideo Kojima, cha đẻ của Metal Gear và Death Stranding, vừa tiết lộ ý tưởng về một tựa game mới trong tập podcast gần đây. Trong game quên lãng, nhân vật chính sẽ mất dần thông tin và kỹ năng nếu người chơi không chơi trong thời gian dài. “Người chơi có thể phải xin nghỉ làm hoặc nghỉ học cả tuần để chơi game này”, Kojima chia sẻ.
Ý tưởng này khiến nhân vật quên vai trò của mình trong cốt truyện, thậm chí không biết cách bắn súng hay di chuyển nếu game thủ bỏ game quá lâu. Đây là một khái niệm táo bạo, buộc người chơi phải duy trì nhịp độ chơi đều đặn để không mất tiến độ.
Thực tế của game thủ hiện đại
Ý tưởng của Kojima nghe có vẻ mới lạ, nhưng nhiều game thủ, đặc biệt là những người trên 30 tuổi, cảm thấy nó không khác gì thực tế. Các tựa game hiện đại như Assassin’s Creed Shadows hay Monster Hunter Wilds thường có hệ thống phức tạp với nhiều vật phẩm, số liệu và cơ chế điều khiển. Sau vài tuần hoặc vài tháng không chơi, game thủ thường quên mất cách vận hành trò chơi. “Quay lại game sau thời gian dài, tôi không biết mình đang làm gì, mục tiêu ở đâu, hay thậm chí cách đánh kẻ thù ra sao”, một game thủ chia sẻ trên mạng xã hội.
Nguyên nhân một phần đến từ độ phức tạp của các tựa game ngày nay, khác xa so với thời kỳ PlayStation 1 hay Xbox 360. Cùng với đó, nhịp sống bận rộn khiến người chơi khó duy trì thói quen chơi game đều đặn. Kết quả là cảm giác lạc lõng khi quay lại game, đôi khi khiến game thủ từ bỏ và chuyển sang lướt TikTok.
Một số tựa game hiện đại đã cố gắng giảm bớt vấn đề này bằng cách cung cấp tóm tắt cốt truyện hoặc hướng dẫn chơi lại. Tuy nhiên, những giải pháp này vẫn chưa đủ để giúp game thủ nhanh chóng làm quen lại. Nếu nhân vật trong game cũng “quên” giống người chơi, như ý tưởng của Kojima, trải nghiệm có thể còn khó khăn hơn. “Cả tôi và nhân vật đều lạc lối, chúng tôi chỉ còn biết nghe nhạc nền và để thời gian trôi qua”, một người hâm mộ dí dỏm bình luận.

Kojima và cách chơi với thời gian thực
Đây không phải lần đầu Kojima thử nghiệm với yếu tố thời gian thực trong game. Trong Death Stranding 2, ông từng cân nhắc để tóc của nhân vật Sam Porter (do Norman Reedus thủ vai) mọc dài khi người chơi không đăng nhập, nhưng ý tưởng này bị hủy để giữ hình ảnh “ngầu” cho nhân vật. Trước đó, trong Metal Gear Solid 3: Snake Eater, người chơi có thể vượt qua trận đấu với tay súng bắn tỉa The End bằng cách chờ vài ngày ngoài đời thực để nhân vật này… qua đời vì tuổi già. Cách tiếp cận này sẽ được tái hiện trong bản làm lại Snake Eater Delta sắp ra mắt mùa hè năm nay.
Tương lai của ý tưởng táo bạo
Ý tưởng game quên lãng của Kojima có thể là một thử nghiệm thú vị, nhưng cũng đặt ra câu hỏi về tính thực tế. Liệu game thủ có sẵn sàng hy sinh thời gian để theo kịp nhịp độ của một trò chơi như vậy? Trong khi chờ đợi, cộng đồng game thủ có thể tiếp tục theo dõi thông tin về Death Stranding 2, dự kiến ra mắt trong tháng tới, hoặc tham gia các diễn đàn để thảo luận về những ý tưởng độc đáo của Kojima.
Dù là ý tưởng mới hay phản ánh thực tế của làng game hiện nay, game quên lãng của Kojima chắc chắn sẽ khơi dậy nhiều tranh luận trong cộng đồng game thủ Việt Nam.