Doom: The Dark Ages mang đến một Slayer “tiếp đất” hơn với vũ khí Khiên Cưa (Shield Saw) đa năng, nhưng liệu phần tiền truyện này có đủ sức kế thừa sự bùng nổ của Doom Eternal và Doom 2016? Cùng tìm hiểu qua bài đánh giá chi tiết.
Mục lục
Với tựa game Doom ra mắt năm 2016, id Software đã hồi sinh một cách ngoạn mục dòng game FPS huyền thoại. Tiếp nối thành công đó là Doom Eternal, mang đến những pha hành động nhanh đến chóng mặt, nâng trải nghiệm Doom 2016 lên một tầm cao mới.
Giờ đây, Doom: The Dark Ages xuất hiện với tư cách là phần thứ ba trong loạt game reboot Doom, đóng vai trò là tiền truyện của bản 2016 và giới thiệu những thay đổi thú vị cho công thức đã thành danh. Doom: The Dark Ages mang đến một trải nghiệm vừa quen thuộc vừa mới mẻ, nơi id Software một lần nữa chiêu đãi người chơi một tựa game Doom đáng nhớ, đầy ắp những con quỷ dữ chờ bị “xé xác”.

Lối chơi – Chậm hơn nhưng vẫn “cháy”
Đã có nhiều bàn luận về việc Doom: The Dark Ages có nhịp độ chậm hơn so với Doom Eternal, và điều này đúng ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, trò chơi vẫn giữ được sự nhanh nhẹn và dồn dập vốn có.
Các trận chiến trong Doom: The Dark Ages cực kỳ hỗn loạn, với hàng tá kẻ địch tấn công Slayer cùng lúc, buộc người chơi phải liên tục di chuyển. Điểm khác biệt là Slayer trong The Dark Ages có vẻ “tiếp đất” hơn và được trang bị vũ khí hoàn toàn mới: Khiên Cưa (Shield Saw), có thể dùng để phản đòn (parry) và tung ra những cú đánh tàn khốc.

Khiên Cưa (Shield Saw) – Ngôi sao của màn trình diễn
Khiên Cưa chính là điểm nhấn sáng giá nhất trong Doom: The Dark Ages. Người chơi có thể sử dụng nó để lao nhanh đến những kẻ địch ở xa và tiêu diệt chúng bằng một cú húc trời giáng. Khiên Cưa cũng có thể được ném đi, khiến người chơi cảm thấy như một phiên bản Captain America siêu bạo lực. Về phòng thủ, Khiên Cưa có thể chặn hầu hết các đòn tấn công, nhưng điểm lợi hại nhất của nó nằm ở khả năng phản đòn.
Kẻ địch trong Doom: The Dark Ages có các đòn tấn công được mã hóa bằng màu sắc để người chơi biết cách phản ứng. Hầu hết các đòn tấn công nên được né hoặc chặn, nhưng những đòn màu xanh lá cây có thể được phản lại.
Phản đòn thành công sẽ khiến kẻ địch sơ hở, cho phép Slayer tung ra các đòn cận chiến hoặc xả đạn từ kho vũ khí đã được nâng cấp của mình. Về sau trong game, người chơi có thể thu thập các rune giúp tăng thêm lợi ích cho việc phản đòn, khiến nó càng trở nên đáng giá.
Đã có một số lo ngại về việc chiến đấu trong Doom: The Dark Ages có cảm giác hơi “giống game” (video gamey) vì các đòn tấn công được mã hóa màu, nhưng theo người đánh giá, điều này không hề làm họ mất tập trung. Chiến đấu trong game cực kỳ phấn khích và việc thực hiện thành công những pha phản đòn mang lại cảm giác rất tuyệt vời.
Việc kết hợp các chuỗi combo như bắn shotgun vào kẻ địch, phản đòn một đòn tấn công sắp tới, quật chùy vào đầu chúng, rồi kết liễu bằng một pha Glory Kill đẫm máu là vô cùng thỏa mãn. Doom: The Dark Ages khuyến khích người chơi trở nên cực kỳ hổ báo, vì việc tấn công và tiêu diệt kẻ địch là nguồn cung cấp máu, giáp và đạn chính. Miễn là người chơi liên tục “xé xác” lũ quỷ, họ sẽ ổn.

Những phân đoạn “cưỡi rồng, lái mech”
Phần lớn thời gian, người chơi sẽ điều khiển Slayer chiến đấu trên bộ. Tuy nhiên, có một vài phân đoạn người chơi sẽ cưỡi trên lưng con rồng được cường hóa bằng máy móc của mình hoặc trực tiếp điều khiển một con Atlan mech. Những phân đoạn này vẫn giữ nguyên tinh thần của chiến đấu thông thường, nhưng thay vì phản đòn, rồng và mech sẽ né các đòn tấn công màu xanh lá cây.
Với rồng, việc né thành công sẽ cho bạn tên lửa để dễ dàng tiêu diệt mục tiêu hơn, trong khi mech sẽ tích lũy một thanh năng lượng để tung ra các đòn tấn công đặc biệt. Một vài phân đoạn rồng và mech đầu tiên rất thú vị, nhưng mỗi lần sau đó lại khá tương tự nhau, và đó là một vấn đề chung của Doom: The Dark Ages.
Vấn đề lặp lại và các trận đấu trùm
Doom: The Dark Ages phần lớn rất hấp dẫn, nhưng khoảng hơn nửa chặng đường, sự lặp lại bắt đầu xuất hiện. Khi trò chơi ngừng giới thiệu các loại kẻ địch và vũ khí mới, Doom: The Dark Ages bắt đầu trở nên lê thê vì lối chơi không có nhiều thứ khác ngoài chiến đấu, và việc phải đối mặt với cùng một loại kẻ thù lặp đi lặp lại trở nên nhàm chán.
Mặc dù thỉnh thoảng có các câu đố xen kẽ, về cơ bản đây là những trận chiến không ngừng nghỉ từ đầu đến cuối. Chiến đấu trong Doom: The Dark Ages thực sự đáng kinh ngạc và rất vui, nhưng đến một lúc nào đó, nó trở thành “quá nhiều của một điều tốt”. Cảm giác như Doom: The Dark Ages cần một thứ gì đó khác để làm mới lối chơi cốt lõi, giống như cách Doom Eternal có các phân đoạn platforming, để giúp mọi thứ luôn mới mẻ trong suốt thời gian chơi.
Người đánh giá cũng cảm thấy thất vọng về các trận đấu trùm trong Doom: The Dark Ages. Không có nhiều trận đấu trùm thực sự, và những trận có trong game lại không đặc biệt thú vị. Các trận đấu trùm chỉ là những pha hành động tương tự như khi người chơi chiến đấu với kẻ địch thông thường, và mặc dù trùm mất nhiều thời gian hơn để tiêu diệt, chúng lại không thử thách hơn.

Độ khó và các tính năng hỗ trợ người chơi
Những game thủ kỳ cựu của dòng Doom chắc chắn sẽ muốn tăng độ khó trong Doom: The Dark Ages. Lần chơi đầu tiên của người đánh giá ở mức Hurt Me Plenty (tương đương độ khó Normal) là quá dễ. May mắn thay, người chơi được trao rất nhiều tự do khi tùy chỉnh độ khó, với ví dụ đáng chú ý nhất là thanh trượt cửa sổ phản đòn (parry window). Với những ai không thích việc phải căn thời gian phản đòn, họ có thể điều chỉnh thanh trượt này đến mức gần như không cần phải suy nghĩ về nó.
Các tính năng hỗ trợ chất lượng cuộc sống (quality-of-life) như thế này rất được đánh giá cao. Bên cạnh thanh trượt phản đòn, Doom: The Dark Ages cũng cung cấp các chỉ báo trực quan khi người chơi sắp đến “điểm không thể quay lại” (point of no return). Bằng cách này, những ai muốn thu thập tất cả vật phẩm có thể đảm bảo rằng họ không vô tình bỏ lỡ các khu vực nhất định.

Bí mật và giá trị chơi lại
Các màn chơi của Doom: The Dark Ages chứa đầy vật phẩm để thu thập, từ máu, giáp, đạn cho đến vàng dùng để nâng cấp vũ khí của Slayer. Mặc dù mỗi nhiệm vụ có một con đường khá tuyến tính, vẫn có rất nhiều khu vực bí mật để tìm thấy, mang lại phần thưởng lớn cho những nỗ lực khám phá. Những ai muốn tối đa hóa vũ khí của mình sẽ cần khám phá kỹ lưỡng từng màn chơi.
Ngay cả khi không hứng thú với việc săn lùng khu vực bí mật, người chơi vẫn có thể kiếm được nhiều vàng nhờ các thử thách nhiệm vụ. Mỗi chương đều có bộ thử thách riêng để người chơi hoàn thành đổi lấy vàng, và mỗi khẩu súng cũng có thử thách thông thạo riêng sau khi được nâng cấp tối đa. Những thử thách này mang lại giá trị chơi lại đáng kể cho Doom: The Dark Ages và phần thưởng của chúng rất xứng đáng.

Cốt truyện, đồ họa và âm thanh
Khi người chơi “xé xác” theo đúng nghĩa đen trên hành trình qua 22 chương của trò chơi, họ sẽ chứng kiến đủ loại phân cảnh hoành tráng khó có thể mô tả mà không làm hỏng trải nghiệm. Mặc dù vậy, cốt truyện đằng sau những phân cảnh này lại không có gì quá đặc sắc.
Không có nhân vật nào trong Doom: The Dark Ages để lại ấn tượng sâu sắc, và cốt truyện chỉ tồn tại ở đó chứ khó có thể khiến người chơi đầu tư cảm xúc. Nhưng đó vốn không phải là điểm chính của một tựa game Doom. Câu chuyện của phần chơi chiến dịch mang đến những hình ảnh ấn tượng, những khoảnh khắc “wow” đến sững sờ và những pha hành động đáng kinh ngạc, và đó là tất cả những gì nó cần.
Các đoạn cắt cảnh trong Doom: The Dark Ages rất đẹp mắt và ấn tượng, và chất lượng hình ảnh đó cũng được thể hiện đầy đủ khi thực sự chơi game. Mọi khu vực đều rất chi tiết, cũng như những sinh vật kinh hoàng sinh sống ở đó.
Lũ quỷ trong Doom: The Dark Ages gớm ghiếc một cách tuyệt vời, và số lượng lớn chúng xuất hiện cùng lúc trên màn hình mà không hề có hiện tượng chậm hình là điều đáng chú ý. Các mảnh vỡ của quái vật bay tung tóe dựa trên vị trí người chơi bắn trúng, tất cả những pha hành động mãn nhãn này được hỗ trợ bởi một bản nhạc nền heavy metal dồn dập, hoàn toàn phù hợp với sự tàn bạo của trò chơi.

Thời lượng và nhận định cuối cùng
Lần chơi đầu tiên của người đánh giá kéo dài khoảng 12 giờ, với việc khám phá kỹ lưỡng nhiều trong số 22 chương.
Doom: The Dark Ages tràn ngập hành động và có những điểm cao trào thực sự, mặc dù một phần tư cuối của trò chơi không hoàn toàn duy trì được động lực đó. Tuy nhiên, The Dark Ages là một lựa chọn “không cần suy nghĩ” đối với những người hâm mộ Doom 2016 và Doom Eternal, cũng như bất kỳ ai đang tìm kiếm một trải nghiệm game bắn súng góc nhìn thứ nhất chất lượng cao và thú vị.
Ưu điểm:
- Chiến đấu nhanh, hấp dẫn
- Đồ họa tuyệt đẹp
- Nhạc nền heavy metal dồn dập, phấn khích
- Khiên Cưa là một bổ sung xuất sắc cho kho vũ khí của Slayer
Nhược điểm:
- Bắt đầu cảm thấy lặp lại ở đoạn cuối
- Các trận đấu trùm không mấy ấn tượng
Nhìn chung, Doom: The Dark Ages là một sự bổ sung chất lượng cho dòng game, mang đến những trận chiến điên cuồng và cơ chế Khiên Cưa sáng tạo, dù vẫn còn đó một vài điểm trừ về sự lặp lại và các trận đấu trùm.