Thứ Sáu, 25 Tháng 4, 2025

Đánh giá siêu phẩm Clair Obscur: Expedition 33

-

Tựa game nhập vai theo lượt đầu tay từ Sandfall Interactive nhận được vô số lời khen ngợi từ giới phê bình. Liệu đây có phải là một tác phẩm kinh điển mới, gợi nhớ về những huyền thoại JRPG và mang đến một hành trình đầy cảm xúc?

Clair Obscur: Expedition 33 là sản phẩm đầu tay của Sandfall Interactive, một studio đến từ Pháp. Điều này cho thấy hai điều về họ: thứ nhất, họ là một tập thể thích thể hiện tài năng, và thứ hai, họ thực sự rất biết cách thể hiện. Thật khó tin khi một studio mới lại có thể ra mắt với một tựa game nhập vai theo lượt (turn-based RPG) sở hữu sự hào nhoáng và thử nghiệm táo bạo như Lost Odyssey hay Legend Of Dragoon, cộng với vẻ đẹp kỳ lạ, đầy ám ảnh nhưng cũng rất vui tươi, như thể được tạo ra từ sự kết hợp giữa hai bậc thầy Miyazaki và Yoko Taro.

Theo người đánh giá gốc, việc đạt được một tầm nhìn rõ ràng như vậy ngay trong sản phẩm đầu tay là điều phi thường. Tương tự là việc thể hiện một cách chân thành và dạt dào cảm xúc đến thế. Có thể một số người sẽ thấy Clair Obscur hơi quá “dễ thương”, quá háo hức muốn gây ấn tượng và lay động bằng sự hoành tráng và kỹ thuật điêu luyện của nó.

Tuy nhiên, người viết bài đánh giá gốc thừa nhận rằng, ngay cả với những tựa game yêu thích, việc hoàn toàn đắm chìm cũng trở nên khó khăn hơn trong thời đại này. Nhưng nếu hệ thống chiến đấu xuất sắc của Clair Obscur khiến họ bị cuốn hút, thì cuộc hành trình mà game mang lại đã thực sự mê hoặc họ. Có vẻ như, người ta vẫn tạo ra được những tựa game chất lượng như thế này.

Bối cảnh và cốt truyện độc đáo

“Một máy chém không đổ máu,” đó là cách Emma, em gái của nhân vật chính Gustave, mô tả cuộc viễn chinh hàng năm của công dân thành phố Lumiere. Đây là một hành trình đến một chân trời xa xăm để đánh bại một thực thể được gọi là Paintress. Mỗi năm, thực thể này lại vẽ một con số mới lên phiến đá của mình, xóa sổ tất cả những người ở độ tuổi đó khỏi sự tồn tại trong những làn bụi và cánh hoa. Vào lễ hội hàng năm, những người đến lượt phải chết sẽ đeo vòng hoa đỏ trắng quanh cổ, nói lời tạm biệt và chất đồ đạc của họ ra đường cho những người ở lại.

Đã 67 năm không có đoàn viễn chinh nào trở về, và chuyến đi từng danh giá một thời giờ đây mang không khí của cái chết và thất bại. Nhiều người cam chịu số phận, chỉ hy vọng tạo ra một con đường ít nguy hiểm hơn một chút cho đoàn người bất hạnh kế tiếp. Nhưng Gustave thì khác. Anh là một nhà phát minh, dường như được tạo hình dựa trên cả Robert Pattinson và Kieron Culkin, với một quyết tâm cảm động. Anh tin rằng lần này mọi chuyện sẽ khác. Maelle, người con nuôi của anh, cũng nghĩ vậy và quyết định tham gia đoàn viễn chinh của những người 32 tuổi dù mới chỉ bằng nửa tuổi họ.

Sau những lời tạm biệt trong lễ hội nhuốm màu rượu vang và dự cảm chẳng lành, đoàn viễn chinh lên đường và ngay lập tức bị đẩy vào địa ngục. Lục địa này giống như sự pha trộn giữa phong cách Belle Époque của Final Fantasy X với thế giới Labyrinth của Henson đang trong cơn biến động của Annihilation. Tất cả là những sắc màu lung linh như vết dầu loang, những công trình kiến trúc kêu cọt kẹt trong rừng chiều tà; những xác chết khô héo, san hô hóa và những hình nộm vải dễ gặp tai ương lảo đảo trong rừng cổ tích và những hòn đảo nơi đá mang hình dạng của mặt nạ Melpo và Thalia khổng lồ. Phong cảnh vừa gợi lên lời hứa nguyên sơ màu mỡ, vừa như hồi kết của chính thời gian. Bản đồ thế giới rộng lớn đến mức, người đánh giá cho biết đã chơi 45 giờ trong một tựa game được cho là chỉ dài 30 giờ mà vẫn chưa khám phá hết bí mật.

Chiến đấu theo lượt đột phá

“RPG theo lượt nhưng bạn có thể né và đỡ đòn” nghe có vẻ như một mánh lới quảng cáo, và có thể đã là như vậy nếu tham vọng của Sandfall chỉ dừng lại ở việc cho bạn thứ gì đó để làm trong khi chờ đến lượt. Thay vào đó, các hoạt ảnh sống động mang lại cho mỗi kẻ thù những đặc điểm thời gian riêng biệt, gợi nhớ đến phong cách “Soulsian”; những cá tính và sự hiện diện lù đù, nhảy múa, quằn quại mà bạn sẽ muốn tìm hiểu kỹ lưỡng. Ngay cả ở mức cơ bản nhất, chiến đấu ở đây cũng đủ sống động và chân thực để khiến những tên tuổi lớn như Atlus có vẻ “buồn ngủ” khi so sánh.

Thật vậy, nếu bạn là người thích vừa chơi JRPG vừa có thể ăn nhẹ, bạn có thể thấy yêu cầu về sự hiện diện và phản xạ liên tục của nó hơi phiền phức. Nhưng nếu bạn đáp ứng được yêu cầu đó, bạn sẽ tìm thấy một thử thách phấn khích khiến bạn sẵn sàng tìm kiếm mọi trận chiến có thể.

Tuy nhiên, phản xạ chỉ giúp củng cố khả năng phòng thủ của bạn. Để mở đường đến chỗ Paintress, bạn sẽ cần phải thực sự tham gia vào các lớp khả năng của nhân vật, trang bị và sự kết hợp giữa các perk để tạo ra những combo “bá đạo” nhất. Có rất nhiều thử nghiệm mang hơi hướng của thể loại deckbuilder, dù là tích lũy và sử dụng các hiệu ứng trạng thái hay tính toán từng điểm hành động và cơ hội lặp lại lượt đi hiếm hoi. Người đánh giá cho biết ngay cả khi đã chơi sang New Game+, họ vẫn thường xuyên tìm ra những cách mới để sử dụng các kỹ năng cũ trong những kết hợp mới mẻ và hiệu quả đến kinh ngạc.

Mỗi nhân vật trong số năm nhân vật có thể chơi đều có cảm giác khác biệt, dù là những biến hình từ chiếc chân bị cắt rời của Monoco hay vòng xoay tích lũy và giải phóng nguyên tố của phù thủy khoa học Lune. Có thể hơi dễ dàng để gắn bó với thành quả của 15 phút mày mò trong menu và từ chối thử nghiệm cho đến khi bạn bị đánh bật khỏi sự tự mãn bởi một đợt tăng độ khó, nhưng luôn có chế độ dễ hơn nếu bạn vội vàng muốn xem diễn biến câu chuyện tiếp theo.

Hành trình đầy khám phá và cảm xúc

Ngoài tuyến đường chính, ẩn mình ở cuối những con đường phụ khuất nẻo trong các hầm ngục đôi khi phức tạp đến đáng sợ, là những chi tiết nhỏ nâng tầm một chuyến đi thành một cuộc phiêu lưu. Những con quái vật nhợt nhạt, thanh thản một cách kỳ lạ với những yêu cầu riêng. Một trang viên u sầu, tách rời khỏi thời gian và không gian, mà bạn sẽ quay lại hàng chục lần qua hàng tá cánh cửa bí mật. Các minigame bãi biển ngớ ngẩn nơi bạn chơi khúc côn cầu trên không với những con rối phát nổ hoặc thử thách parkour khó chịu với cơ chế điều khiển không được thiết kế cho việc đó. Cả một chuỗi các siêu boss tùy chọn, vừa bí mật vừa đủ táo tợn để hiện diện sừng sững trên bản đồ, thách thức bạn đến thử sức. Đó là một thế giới đủ rộng để khiến người chơi phải ghi chú “cần quay lại sau” thường xuyên.

Những khoảnh khắc sâu sắc nhất của Clair Obscur thường nằm ngoài cốt truyện chính, thay vào đó nảy sinh từ việc các nhà biên kịch lấy ý tưởng trung tâm – một thành phố đang lụi tàn, dần trẻ hóa, sinh ra với một giới hạn thời gian cho cuộc đời họ – và đặt ra những câu hỏi. Bạn thực sự nợ xã hội bao nhiêu khi nó không ngần ngại hy sinh bạn khi thời điểm đến? Cảm giác sẽ thế nào khi chấp nhận sắp mất đi ai đó vì Gommage (nghi lễ bị xóa sổ), chỉ để mất họ vì một bi kịch khác? Cha mẹ nên bắt đầu chuẩn bị cho con cái đối mặt với điều không thể tránh khỏi từ khi nào, và con số đó phải thấp đến mức nào trước khi toàn bộ Lumiere quyết định ngừng sinh con vào một thế giới đã định sẵn diệt vong? Clair Obscur không đưa ra sự phán xét hay câu trả lời dễ dàng, chỉ có một ánh sáng đang dần lụi tàn và một nhóm người vô cùng đáng mến mà bạn sẽ muốn chứng kiến họ đấu tranh chống lại số phận.

Diễn xuất mạnh mẽ xuyên suốt, đặc biệt là của Jennifer English, đã bù đắp nhiều hơn cho những hy sinh ngân sách đáng chú ý trong hoạt ảnh khuôn mặt. Người đánh giá nhận thấy sự hài hước, có phần kỳ quặc của trò chơi có thể gây chia rẽ hơn, ngay cả khi họ yêu thích nó. Khi Verso (do Ben Starr lồng tiếng, một nhân vật dè dặt nếu không muốn nói là cộc cằn) được hỏi, sau một cảnh bi thảm, liệu anh có muốn một cái ôm từ người bạn khổng lồ ngờ nghệch Esquie hay không – và đó là câu hỏi nhanh thứ ba của Esquie, hai câu đầu tiên được đáp lại bằng những từ ngắn gọn – Verso nói rằng, vâng, anh ấy muốn một cái ôm. Khoảnh khắc đó thật sự ấn tượng. Người ta đã quá quen với nhịp điệu mệt mỏi của văn hóa đại chúng về sự xa cách đầy châm biếm đến nỗi chỉ cần một sự đảo ngược đơn giản cũng đủ sức tác động mạnh mẽ. Verso chỉ muốn một cái ôm từ người bạn cũ của mình. Thật đáng yêu.

Âm nhạc và nghệ thuật xuất sắc

Âm nhạc nằm đâu đó giữa FFX và Nier: Automata – hào hùng, vui tươi, ngọt ngào, buồn bã, đôi khi mang âm hưởng jazz, điện tử hoặc lễ hội. Nó bổ sung hoàn hảo cho bảng màu và tông nền mà người viết bài đánh giá thừa nhận là hoàn toàn bị chinh phục. Phong cách như truyện cổ tích nhưng không sến sẩm. Sâu sắc và phong phú nhưng không tỏ ra quan trọng hóa, có lẽ hơi thiếu một chút sự uyên thâm. Vui tươi mà không rơi vào cái bẫy mỉa mai thời thượng dường như không thể tránh khỏi của thời đại chúng ta. Đen tối mà không bao giờ xấu xí. Và, vâng, nó thường bị cuốn hút bởi sự hoành tráng của chính nó, nhưng có lý do tại sao chúng ta sử dụng từ ‘trống rỗng’ để bổ nghĩa cho ‘sự hoành tráng’ khi nó đáng bị như vậy. Đây là sự hoành tráng tràn đầy cảm xúc. Không bị gò bó và không hề ngượng ngùng. Giống như những đứa trẻ lớn đang chơi trò giả tưởng. Hơn hết, nó tạo cảm giác cá nhân. Đầy những nét vẽ kỳ lạ mà một studio thành danh hơn có thể đã xóa bỏ.

“Rất hiếm khi,” người đánh giá chia sẻ, “tôi chơi một game RPG khiến tôi cảm thấy như mình mới mười tuổi. Rebirth. Cris Tales. Chơi lại Suikoden… Bạn chờ đợi một trò chơi đưa bạn trở lại đó, phần lớn chắc chắn rằng bạn đã vượt qua khả năng cảm thấy như vậy bởi vì bây giờ bạn có những mối quan tâm của người lớn… Tôi không thể nói liệu Clair Obscur có tác động đến mọi người theo cùng một cách hay không, nhưng nó chắc chắn đã làm được điều đó với tôi. Thành thật mà nói, tôi vẫn chưa sẵn sàng rời đi. Đây là một điều đặc biệt và hiếm có: một câu chuyện tạo cảm giác như ai đó muốn kể nó đến mức đau đớn.”

Đội ngũ admin quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho các thành viên tham gia. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN - MXH dành cho game thủ Việt

Ban quản trị

BÀI MỚI

Xếp hạng tướng Mobile Legends: Bang Bang tháng 4-2025

Phiên bản 1.9.64.1058.1 của Mobile Legends: Bang Bang đã mang đến nhiều thay đổi đáng chú ý trong bảng xếp hạng tướng.

Khai mở máy chủ Phi Long Tại Thiên, Kiếm Thế VNG tung nhiều tặng phẩm quý hỗ trợ tân thủ

Sau 16 năm ghi dấu trong lòng cộng đồng game thủ Việt, Kiếm Thế VNG tiếp tục chinh phục người chơi khi ra mắt máy chủ mới Phi Long Tại Thiên vào 24/04.

Cập nhật đầy đủ mã code Ghoul Re tháng 4/2025

Game thủ đam mê Tokyo Ghoul sẽ không thể bỏ qua những phần thưởng hấp dẫn từ mã code mới nhất trong Ghoul Re trên nền tảng Roblox

Mỹ: Cha con lãnh án tù vì scam

Một vụ lừa đảo tiền điện tử trị giá 12 triệu USD do cha con người đàn ông ở Long Island thực hiện đã bị phanh phui, dẫn đến án tù gần hai thập kỷ cho người cha.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU