Lần đầu tiên trong lịch sử dòng game Doom, người chơi có thể tự điều chỉnh độ khó chi tiết đến mức bất ngờ.
Doom: The Dark Ages, phần tiền truyện của bản reboot năm 2016, dự kiến phát hành vào ngày 15 tháng 5 tới đây, đang nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng game thủ. Không chỉ mang trở lại lối chơi hành động tốc độ cao đặc trưng, tựa game này còn giới thiệu một cơ chế mới có thể tạo ra bước ngoặt trong cách thiết kế độ khó game: hệ thống thanh trượt tuỳ chỉnh (sliders) cho phép game thủ tự do điều chỉnh trải nghiệm theo ý muốn.
Ngay từ thời điểm được công bố, Doom: The Dark Ages đã thu hút sự chú ý khi không chỉ mở rộng kho vũ khí của Doom Slayer với những món mới như Skull Crusher hay Shield Saw, mà còn là phần game đầu tiên trong loạt Doom cho phép người chơi can thiệp sâu vào cấu trúc gameplay. Với các thanh trượt điều chỉnh như lượng sát thương nhận vào, độ hung hãn của kẻ thù, hành vi của đạn đạo và đặc biệt là tốc độ tổng thể của trò chơi, game thủ có thể quyết định chính xác cách họ muốn chinh phục địa ngục.
Tuy không phải game đầu tiên áp dụng hệ thống này, nhưng Doom: The Dark Ages là một ví dụ hiếm hoi cung cấp mức độ tự do sâu rộng đến vậy mà không phá vỡ tầm nhìn thiết kế ban đầu của nhà phát triển. Điều này giúp giải quyết một trong những tranh cãi dai dẳng nhất trong ngành game: game nên dễ cho mọi người chơi, hay giữ độ khó như ý đồ ban đầu của nhà làm game?

Cuộc tranh luận này đặc biệt nổi bật trong vài năm trở lại đây. Nhiều tựa game hiện đại đã bổ sung các tính năng hỗ trợ tiếp cận để thu hút người chơi mới, nhưng cũng vấp phải phản ứng từ cộng đồng vì cho rằng điều đó làm loãng trải nghiệm. Từ Elden Ring của FromSoftware đến các game indie có độ khó cao, câu hỏi luôn là: có nên thêm lựa chọn giảm độ khó, hay cứ để người chơi “tự thân vận động”?
Doom: The Dark Ages dường như chọn được con đường trung dung. Với hệ thống thanh trượt, nhà phát triển vẫn giữ nguyên thiết kế ban đầu, nhưng người chơi có thể dễ dàng điều chỉnh sao cho phù hợp với khả năng và sở thích cá nhân. “Bạn muốn một trải nghiệm Doom tiêu chuẩn, nhanh và khốc liệt? Có. Bạn muốn chậm lại một chút, chơi thư giãn hơn? Cũng có.”
Đây là cách tiếp cận khôn ngoan, không áp đặt, không gượng ép người chơi vào một lối chơi nhất định. Và biết đâu, nếu thành công, cách làm này sẽ mở ra một xu hướng mới, nơi những game nổi tiếng vì độ khó – hoặc vì quá dễ – sẽ cho người chơi nhiều quyền chủ động hơn.
Vẫn còn nhiều câu hỏi chờ được giải đáp cho đến khi Doom: The Dark Ages chính thức phát hành. Nhưng một điều có thể chắc chắn: dù bạn là gà mới hay dân hardcore đỉnh nóc, trò chơi này sẽ có một phiên bản phù hợp dành riêng cho bạn.
Với cách xử lý linh hoạt, Doom: The Dark Ages không chỉ là phần tiếp theo được mong đợi mà còn có thể là cột mốc đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong cách ngành game tiếp cận khái niệm độ khó – một bước tiến đáng chú ý trong hành trình phát triển của thương hiệu Doom.