Stars Reach, tựa game sandbox sci-fi MMORPG mới từ Playable Worlds, hứa hẹn mang đến một vũ trụ sống động và tương tác chưa từng có, với sự hỗ trợ từ cộng đồng qua chiến dịch Kickstarter thành công vang dội.
Stars Reach, tựa game sandbox sci-fi MMORPG đang được phát triển bởi Playable Worlds, đang thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng game thủ. Với mục tiêu tạo ra một thế giới sống động và tương tác cao, game đã vượt qua mục tiêu gây quỹ 200.000 USD trên Kickstarter chỉ trong một giờ và hiện đã đạt hơn 518.000 USD với 22 ngày còn lại.
Raph Koster, nhà phát triển MMO kỳ cựu từng tham gia các dự án như Ultima Online và Star Wars Galaxies, cùng đồng sáng lập Eric Goldberg, đã khởi động dự án này từ năm 2019. Koster chia sẻ rằng Stars Reach là giấc mơ mà ông ấp ủ suốt 30 năm, nơi gameplay được hình thành từ các quy tắc vật lý của thế giới trong game. “Nếu bạn đào một cái hố mà không có đủ hỗ trợ cấu trúc, nó sẽ sập. Đó là cách chúng tôi tạo ra sự tương tác thực tế,” Koster giải thích.

Công nghệ đột phá và thế giới sống động
Playable Worlds đã xây dựng Stars Reach trên nền tảng Unity, sau khi thử nghiệm ban đầu với Unreal Engine. Công nghệ này cho phép tạo ra một thế giới với vật lý phức tạp, nơi người chơi có thể tương tác và thay đổi môi trường xung quanh. Từ việc đốt lửa trên dầu, nhìn nước chảy từ hồ, đến việc xây dựng và phá hủy cảnh quan, mọi thứ đều được mô phỏng một cách chân thực.
Stars Reach hứa hẹn là “thế giới game sống động nhất từng được tạo ra,” với các hành tinh được tạo ngẫu nhiên, mỗi nơi có khí hậu, trọng lực và hệ sinh thái riêng biệt. Người chơi có thể chọn nhiều vai trò khác nhau, từ ranger, thợ mỏ, nhà sinh vật học ngoài hành tinh, đến chính trị gia hoặc phi công. Kinh tế trong game được điều khiển bởi người chơi, với hệ thống chế tạo và thương mại phức tạp.

Chiến dịch Kickstarter và sự ủng hộ từ cộng đồng
Chiến dịch Kickstarter của Stars Reach không chỉ nhằm gây quỹ mà còn là cách để thu hút sự quan tâm và hỗ trợ từ cộng đồng. Playable Worlds đã nhận được 10 triệu USD từ Galaxy Interactive vào năm 2020 và thêm 25 triệu USD từ Kakao vào năm 2022. Tuy nhiên, việc gây quỹ từ cộng đồng giúp nhà phát triển có thể tương tác trực tiếp với người chơi và nhận phản hồi sớm.
Hiện tại, game đang trong giai đoạn pre-alpha, với hàng nghìn người chơi tham gia thử nghiệm. Những người ủng hộ mức Reacher (30 USD) trở lên trên Kickstarter sẽ được ưu tiên tham gia giai đoạn thử nghiệm kín. Mục tiêu của nhà phát triển là ra mắt bản beta vào cuối năm 2025 và chính thức phát hành vào nửa đầu năm 2026.
Cloud-native – Tương lai của game online
Một điểm đặc biệt của Stars Reach là việc sử dụng công nghệ cloud-native. Điều này cho phép nhà phát triển cập nhật game liên tục mà không cần người chơi tải về bản cập nhật. “Chúng tôi có thể thay đổi game trong vài phút hoặc vài giờ, mang đến trải nghiệm mới mẻ và linh hoạt hơn,” Goldberg chia sẻ.
Koster nhấn mạnh rằng công nghệ cloud-native mở ra cơ hội cho những gameplay độc đáo, như việc xem một khu rừng mọc lại sau khi bị cháy hoặc thay đổi dòng chảy của sông. “Đây là cách chúng tôi thoát khỏi vòng xoáy chi phí tăng cao và lợi nhuận giảm dần trong ngành công nghiệp game,” ông nói.
Với sự thành công ban đầu từ chiến dịch Kickstarter và phản hồi tích cực từ người chơi, Stars Reach đang trở thành một trong những dự án MMORPG đáng chú ý nhất hiện nay. Playable Worlds không chỉ tạo ra một tựa game mà còn đặt nền móng cho tương lai của game online với công nghệ cloud-native.
Stars Reach hứa hẹn sẽ là một bước tiến lớn trong việc kết hợp giữa sandbox, sci-fi và MMORPG, mang đến một vũ trụ sống động và tương tác chưa từng có. Với sự hỗ trợ từ cộng đồng và công nghệ đột phá, Stars Reach có thể trở thành tựa game định hình lại thể loại MMORPG trong tương lai.