Spider-Man 2, tựa game đình đám vừa ra mắt trên PC, đang gặp phải hàng loạt vấn đề về hiệu suất, trong đó việc sử dụng công nghệ DirectStorage bị cho là nguyên nhân chính khiến GPU bị quá tải.
Spider-Man 2, phiên bản chuyển đổi từ PlayStation sang PC bởi Nixxes Software, đã không có màn ra mắt suôn sẻ như kỳ vọng. Thay vào đó, trò chơi đang phải đối mặt với hàng loạt lỗi và vấn đề hiệu năng nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân chính được chỉ ra là việc sử dụng công nghệ DirectStorage, cụ thể là tùy chọn giải nén dữ liệu bằng GPU, khiến tài nguyên của card đồ họa bị chiếm dụng quá mức.
Nixxes Software vốn nổi tiếng với thành tích xuất sắc trong việc chuyển đổi các tựa game Sony lên nền tảng PC. Những cái tên như Marvel’s Spider-Man, Horizon Zero Dawn Remastered, hay Ratchet & Clank: Rift Apart đều từng được studio này thực hiện một cách mượt mà. Tuy nhiên, lần này, mọi thứ dường như không còn “mượt” như trước.
Theo kênh công nghệ Compusemble trên mạng xã hội X, vấn đề lớn nhất nằm ở cách Nixxes sử dụng DirectStorage. Đây là một API của Microsoft, giúp giảm tải CPU khi chuyển hàng nghìn tệp tin nén từ ổ SSD vào VRAM của card đồ họa. Thông thường, CPU sẽ xử lý việc giải nén các tệp tin này, nhưng DirectStorage cung cấp tùy chọn để GPU đảm nhận nhiệm vụ này thông qua hệ thống gọi là GDeflate.
Tuy nhiên, điều này chỉ hiệu quả nếu GPU có đủ tài nguyên dư thừa để phân bổ cho việc giải nén. Trong trường hợp của Spider-Man 2, một tựa game yêu cầu cao về đồ họa, đặc biệt khi bật tính năng ray tracing, GPU đã phải gánh vác quá nhiều nhiệm vụ khác nhau, dẫn đến tình trạng hiệu năng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Điều đáng nói là đây không phải lần đầu tiên Nixxes sử dụng DirectStorage. Trong các dự án trước đây, chẳng hạn như Ghost of Tsushima, studio đã tránh dùng tùy chọn giải nén bằng GPU vì lo ngại vấn đề tương tự. Vậy tại sao họ lại quyết định áp dụng nó trong Spider-Man 2, một trò chơi thế giới mở với tốc độ nhanh và yêu cầu đồ họa cao? Điều này khiến nhiều người băn khoăn.
Confirmed. DirectStorage in Spider-Man 2 uses GPU decompression, and as @Sebasti66855537 shows, it degrades performance when leaving it enabled. https://t.co/3wCrR1b3gy pic.twitter.com/kUnoCE5uNv
— Compusemble (@compusemble) February 2, 2025
Một số ý kiến cho rằng việc vô hiệu hóa GDeflate có thể là giải pháp đơn giản để khắc phục vấn đề. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra những hậu quả khác, đặc biệt trên các máy tính có CPU yếu. Nếu chuyển nhiệm vụ giải nén trở lại cho CPU, những phần game vốn đã đòi hỏi cao về tài nguyên có thể trở nên tệ hơn.
PlayStation 5 không gặp phải vấn đề này vì hệ máy này được trang bị phần cứng chuyên dụng để xử lý việc truyền tải và giải nén dữ liệu. Trong khi đó, PC lại phải phụ thuộc hoàn toàn vào sự phối hợp giữa CPU và GPU. Dù các chip hiện đại ngày nay rất mạnh mẽ, nhưng rõ ràng cách triển khai của Nixxes trong Spider-Man 2 vẫn chưa đạt được hiệu quả mong muốn.
Câu hỏi lớn hơn đặt ra là liệu Nixxes Software có đang bị quá tải với các dự án chuyển đổi. Trong vòng hơn hai năm qua, studio này đã thực hiện tới bảy dự án chuyển đổi lớn, bao gồm cả Ghost of Tsushima và hai tựa game Horizon. Với Spider-Man 2, chỉ vài tháng sau khi trò chơi ra mắt trên PS5 vào tháng 10 năm 2023, Nixxes đã phải bắt tay vào việc chuyển đổi, đồng thời xử lý nhiều dự án khác cùng lúc.
Dù vấn đề cuối cùng có thể sẽ được khắc phục, nhưng sự cố này đặt ra câu hỏi về khả năng đáp ứng của Nixxes trong tương lai. Khi Sony ngày càng đẩy mạnh việc đưa các tựa game lớn lên PC ngay sau khi phát hành trên PS5, liệu Nixxes có cần phải từ chối một số dự án để đảm bảo chất lượng? Nếu Spider-Man 2 là minh chứng, thì việc từ chối có lẽ là một quyết định sáng suốt.