Doom CAPTCHA là một dự án sáng tạo biến việc xác minh nhân tính khi truy cập website trở thành một trải nghiệm độc đáo: tiêu diệt quỷ dữ trong game Doom. Thay vì nhập ký tự khó đọc hay chọn các hình ảnh phức tạp, người dùng giờ đây chỉ cần điều khiển nhân vật trong Doom để hoàn thành thử thách.
Xác minh bằng cách tiêu diệt quỷ dữ
Ý tưởng này được phát triển bởi Guillermo Rauch, kỹ sư phần mềm và CEO của Vercel. Theo Rauch, người dùng chỉ cần “chơi Doom và tiêu diệt ít nhất ba kẻ địch ở chế độ Nightmare” để xác minh mình không phải là robot.
Sử dụng các phím mũi tên và phím cách, người chơi điều khiển nhân vật vượt qua mê cung và chống lại lũ quỷ xuất hiện từ mọi phía. Tuy nhiên, chế độ Nightmare không dễ vượt qua, bởi độ khó cao khiến quỷ tấn công mạnh mẽ hơn, đòi hỏi sự khéo léo và chiến thuật hợp lý.
Một người chơi chia sẻ kinh nghiệm trên mạng xã hội rằng: “Sau vài lần thất bại, tôi nhận ra chỉ cần tiến lên rồi lùi lại, tôi có thể bắn ba kẻ địch ngay trước mặt mà không bị tấn công.” Rauch cũng xác nhận: “Đó là chiến thuật hiệu quả.”
I built https://t.co/YtUfA7fIyM – verify you're human by playing DOOM and killing at least 3 enemies 😁 (in nightmare mode)
— Guillermo Rauch (@rauchg) December 31, 2024
powered by webassembly × libsdl, ui built in @v0 pic.twitter.com/kv6TAbJglx
Vì sao lại là Doom?
Doom, ra mắt năm 1993 bởi id Software, đã trở thành biểu tượng trong ngành game với lối chơi hành động và cốt truyện về một chiến binh không gian chiến đấu chống lại quỷ dữ. Khi mã nguồn được công khai vào năm 1997, Doom nhanh chóng trở thành nền tảng cho các dự án sáng tạo, từ chạy trên máy ATM, máy cắt cỏ, cho đến blockchain Dogecoin.
Lauren Ramlan, nhà nghiên cứu tại MIT, cho biết: “Sự lựa chọn Doom bắt nguồn từ danh tiếng của nó với những lối chơi không theo khuôn mẫu.” Việc đưa Doom vào các nền tảng phi truyền thống đã trở thành một xu hướng thú vị trong cộng đồng công nghệ, với hàng loạt dự án và giải đấu như “Doom Olympics” trên mạng Ethereum, mang lại giải thưởng lên tới 15.000 USD.
Sau khi chứng kiến người chơi nhanh chóng tìm ra cách vượt qua thử thách, Guillermo Rauch tiết lộ rằng anh đang cân nhắc nâng cao độ khó của CAPTCHA trong các bản cập nhật sắp tới.
Doom CAPTCHA không chỉ mang đến một cách tiếp cận mới lạ cho vấn đề xác minh nhân tính, mà còn mở ra tiềm năng tích hợp trò chơi vào các ứng dụng công nghệ hàng ngày. Đây có thể là bước tiến sáng tạo kết nối ngành game và công nghệ bảo mật trong thời đại kỹ thuật số.