Esports World Cup 2025 sẽ diễn ra tại Riyadh, Ả Rập Xê Út từ ngày 7 tháng 7 đến 24 tháng 8, với tổng giải thưởng lên tới hơn 70 triệu USD, con số lớn nhất từng có trong lịch sử thể thao điện tử toàn cầu.
Sự kiện được tổ chức bởi Esports World Cup Foundation (EWCF), nhằm khẳng định cam kết phát triển lâu dài ngành thể thao điện tử. So với mùa giải 2024, tổng giải thưởng năm nay tăng thêm 10 triệu USD, thể hiện nỗ lực tạo cơ hội đổi đời cho game thủ và giúp các câu lạc bộ chuyên nghiệp duy trì hoạt động bền vững.
Sẽ có 25 giải đấu của 24 tựa game khác nhau, trong đó có 4 tựa game lần đầu góp mặt: Cờ vua, Crossfire, Fatal Fury: City of the Wolves và Valorant. Hơn 2.000 tuyển thủ và 200 câu lạc bộ hàng đầu sẽ hội tụ, tạo nên kỳ Esports World Cup lớn nhất từ trước đến nay.

Trong tổng số hơn 70 triệu USD, 27 triệu USD sẽ được dành riêng cho Club Championship – giải đấu độc quyền theo thể thức liên game. Câu lạc bộ vô địch sẽ nhận 7 triệu USD. Phần còn lại được chia cho giải thưởng theo từng game, giải MVP và các vòng loại Road to EWC.
Cụ thể, các giải thưởng theo game sẽ chiếm hơn 38 triệu USD, giải MVP có quỹ 450.000 USD và hơn 5 triệu USD dành cho các đội vượt qua vòng loại khu vực. Tất cả đều nhằm tạo động lực thi đấu lâu dài, giúp ngành thể thao điện tử phát triển bền vững trên toàn cầu.
Tại kỳ Esports World Cup 2024, Team Falcons giành chức vô địch Club Championship và 7 triệu USD tiền thưởng. Họ ghi dấu với 10 lần vào top 3, trong đó có 3 chức vô địch giải đơn. Team Liquid về nhì với 2.545 điểm và Team BDS về ba với 2.000 điểm.
Đại diện Team Falcons chia sẻ: “Việc giành ngôi vô địch ngay trên sân nhà là một khoảnh khắc khó quên với toàn đội. Sự cổ vũ cuồng nhiệt của người hâm mộ đã tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi để đạt được chiến thắng này.”
Còn phía Team Liquid khẳng định: “Sự thành công tại EWC 2024 đã giúp chúng tôi mở rộng sang nhiều bộ môn mới như cờ vua, củng cố hoạt động tại Đông Nam Á và hỗ trợ các sáng kiến cộng đồng. Mùa giải 2025 sẽ là thời điểm để chúng tôi tiến xa hơn nữa.”
Danh sách các tựa game thi đấu năm nay bao gồm: Apex Legends, Call of Duty: Black Ops 6, Call of Duty: Warzone, Chess, Counter-Strike 2, Crossfire, Dota 2, EA Sports FC 25, Fatal Fury: City of the Wolves, Free Fire, Honor of Kings, League of Legends, Mobile Legends: Bang Bang, Overwatch 2, PUBG: Battlegrounds, PUBG Mobile, Rainbow Six Siege, Rennsport, Rocket League, StarCraft II, Street Fighter 6, Teamfight Tactics và Valorant.
Không chỉ tổ chức giải đấu, EWCF còn mở rộng hỗ trợ ngành esports thông qua các thỏa thuận hợp tác với nhiều nhà phát hành lớn như Riot Games, Activision và Capcom. Điều này giúp tăng tính ổn định cho các hệ thống giải đấu hiện tại và mở ra nhiều con đường hơn để tuyển thủ có thể góp mặt tại Esports World Cup.
Chương trình Club Partner Program hiện đã thu hút 40 đội tuyển hàng đầu thế giới, từ T1, Gen.G, NAVI, Fnatic đến FaZe Clan, Team Secret, Team Spirit hay Team Liquid. Các đội sẽ nhận được hỗ trợ tài chính để mở rộng thương hiệu và cộng đồng người hâm mộ trên phạm vi toàn cầu.
Ngoài các trận đấu, Hội nghị Global Sport Conference cũng sẽ quay lại Riyadh từ ngày 23 đến 24 tháng 8. Đây là nơi quy tụ hơn 1.500 lãnh đạo và chuyên gia đến từ lĩnh vực thể thao, công nghệ, giải trí và game để bàn luận về tương lai ngành thể thao toàn cầu.
Với quy mô chưa từng có, thể thức thi đấu đa nền tảng và giải thưởng “kịch trần”, Esports World Cup 2025 không chỉ là cuộc đua thể thao điện tử mà còn là biểu tượng của sự phát triển toàn diện trong ngành game hiện đại.