Sự giao thoa giữa ngành game và truyền thông như phim ảnh, âm nhạc, và truyền hình đang trở nên rõ nét hơn bao giờ hết. Phụ nữ lãnh đạo đang dần khẳng định vai trò tại điểm giao thoa này, mở ra những cơ hội mới với cách tiếp cận đa dạng và sáng tạo. Tại sự kiện GamesBeat Insider năm nay, chủ đề “Làm mờ ranh giới: Sự hội tụ giữa phim, âm nhạc, truyền hình và game” đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng ngành công nghiệp.
Ba nhà lãnh đạo nữ nổi bật, gồm Amanda Kruse từ Big Fan, Erika N. Ewing từ Lionsgate Games và Bridget Stacy từ Xsolla, đã cùng thảo luận về cách ngành công nghiệp này đang thay đổi và cách các thế hệ lãnh đạo tương lai có thể tìm thấy cơ hội tại đây.

Vượt qua rào cản trong ngành game
Dù ngành game vẫn chủ yếu do nam giới dẫn dắt, số lượng nữ lãnh đạo trong ngành đang gia tăng nhanh chóng. Theo Erika Ewing, thành công của cô có được nhờ sự hỗ trợ từ cộng đồng nữ game thủ và đồng nghiệp. “Khi tôi tiến lên một vài bước, tôi luôn giữ cửa mở cho những người phía sau. Điều này không chỉ là sự hỗ trợ mà còn là trách nhiệm để tạo ra sự thay đổi bền vững,” cô chia sẻ.
Amanda Kruse bổ sung rằng ngành game, dù trẻ hơn nhiều so với phim ảnh và truyền hình, lại là nơi khuyến khích sự sáng tạo và tính tự khởi nghiệp. Những người thành công thường tự tạo nên vị trí cho chính mình. Điều này mở ra cơ hội lớn cho những ai dám bước qua các rào cản truyền thống.
Thay đổi nhận thức và xây dựng sự tự tin
Tại Lionsgate Games, một studio nổi tiếng với các sản phẩm giải trí do phụ nữ lãnh đạo, Kruse và Ewing đều nhận thấy tầm quan trọng của việc bình thường hóa sự hiện diện của phụ nữ tại các vị trí chủ chốt. “Chúng tôi đã có những người đứng đầu các bộ phận là phụ nữ, và điều đó tạo nên một môi trường bình đẳng và tự tin,” Kruse chia sẻ.
Lionsgate là nơi sản xuất các tác phẩm như Hunger Games, một trong những thương hiệu hành động thành công nhất với nữ chính dẫn dắt. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự thay đổi tư duy trong ngành truyền thông, từ đó tạo động lực cho ngành game tiếp bước.
Vai trò quan trọng của sự cố vấn
Cả Kruse và Ewing đều nhấn mạnh rằng cố vấn là yếu tố quan trọng để thay đổi văn hóa studio và nâng đỡ các thế hệ kế tiếp. Kruse nhận xét: “Hệ thống cố vấn trong ngành phim và truyền hình hiện nay còn nhiều hạn chế. Vì vậy, chúng tôi chủ động cố vấn cho những nhân viên trẻ, khuyến khích họ tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau.”
Họ cũng khuyến khích người trẻ trong ngành game tự tạo dựng mối quan hệ với những cá nhân mình ngưỡng mộ, và không ngần ngại đưa ra sự giúp đỡ khi có thể. “Đôi khi, chỉ cần dành thời gian lắng nghe người khác, bạn không biết rằng điều kỳ diệu gì có thể xảy ra sau đó,” Kruse chia sẻ.
Tương lai của ngành game và truyền thông
Sự giao thoa giữa game và truyền thông không chỉ mở ra những hướng đi mới mà còn khẳng định vai trò ngày càng lớn của phụ nữ trong việc định hình tương lai ngành công nghiệp. Phụ nữ lãnh đạo không chỉ là biểu tượng của sự thay đổi mà còn là động lực tạo nên một môi trường làm việc đa dạng, hỗ trợ và đầy sáng tạo.
Sự phát triển của game và truyền thông sẽ tiếp tục thúc đẩy những tư duy mới, nơi sự hòa hợp giữa các ngành công nghiệp và sự hiện diện bình đẳng của phụ nữ sẽ là yếu tố cốt lõi tạo nên thành công.