Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

Ai hưởng lợi từ việc niêm yết Pi lên sàn tập trung?

-

Sàn tập trung là nơi hưởng lợi trực tiếp từ các giao dịch, nhưng cũng không loại trừ khả năng các KOLs hoặc chính người của dự án Pi Network có lợi ích gián tiếp từ việc này.

Gần đây, hàng loạt sàn giao dịch tầm trung, thấp cùng thông báo niêm yết đồng tiền số Pi (Pi Network). Tuy nhiên, loại tài sản được giao dịch trên các sàn hiện tại không phải tiền ảo được đào từ ứng dụng trên điện thoại. Mô hình mua, bán dạng này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tham gia giao dịch. Bên được lợi lớn chỉ có các nền tảng mở niêm yết.

Cụ thể, dù chưa có phẩm, ứng dụng thực tiễn sau 4 năm giới thiệu, Pi Network lại đạt được lượng người dùng khổng lồ nhờ chiến dịch quảng bá “đào coin trên điện thoại”. Cụ thể, phía dự án công bố họ đạt 35 triệu người sử dụng vào tháng 6. Trong khi đó, theo CryptoSlate, lượng người dùng thường xuyên của mạng Ethereum chỉ ở mức 4,5 triệu.

Pi được bơm thổi trên các sàn tập trung khiến nhà đầu tư dễ rơi vào cạm bẫy FOMO.

Giữa mùa đông tiền mã hóa, giá nhiều coin/token sụt giảm, những dự án mới không thu hút được nhà đầu tư, người mới tham gia vào thị trường. Theo các chuyên gia, hơn 35 triệu người dùng, phần lớn chỉ “đào” Pi trên điện thoại, vẫn được xếp vào nhóm non-crypto (chưa làm quen với tiền số), non-blockchain (chưa tiếp xúc với chuỗi khối). Do vậy, họ là “miếng mồi” tiềm năng với các sàn tiền số vừa và nhỏ.

Hiện tại, ngoài Huobi, các nền tảng đã niêm yết Pi Network như CoinW, XT.com, Biconomy… thuộc nhóm sàn giao dịch nhỏ, uy tín và lượng người dùng không cao (hay còn gọi là sàn cỏ). Trong khi đó, Justin Sun, người được cho là ông chủ mới của Huobi lại là một nhân vật có nhiều tai tiếng trong thị trường tiền số.

Thực tế, Pi Network chưa đi vào hoạt động trên chuỗi khối. Các sàn đang mở giao dịch đồng tiền số này dưới dạng mua bán ghi nợ (IOU). Chuyên gia Eric Phan cho rằng trường hợp niêm yết Pi Network có nhiều điểm bất thường.

Việc ghi nợ chỉ diễn ra khi dự án và sàn đạt được thỏa thuận không tiết lộ nào đó (NDA). Tuy nhiên trường hợp này dự án Pi Network đã phủ nhận hoàn toàn sự liên quan. Nói cách khác, ngay cả khi Pi Network lên mainnet, không có gì đảm bảo số Pi mà nhà đầu tư mua ở sàn sẽ được đưa vào lưu hành ở mạng blockchain của Pi Network,” ông Eric Phan cho hay.

Hiện tại, giá Pi trên một số sàn giao dịch bị đẩy lên mốc hơn 200 USD. Đây là con số trên nội bộ nền tảng, không phản ánh đúng giá trị thực tế của sản phẩm. Nếu người dùng bị FOMO (sợ bỏ lỡ), mua coin vào ở giá cao, khả năng thua lỗ là rất lớn.

Thực tế, giá Pi trên sàn Biconomy đã giảm từ 320 USD xuống còn 20 USD, mất hơn 90% giá trị chỉ trong 15 phút. Các lệnh bán tháo lớn được đưa ra đột ngột khiến giá trị loại tài sản được giao dịch nội bộ trên nền tảng sụt giảm. Đây là một ví dụ cho việc đồng Pi Network dễ dàng bị thao túng khi mua, bán kiểu IOU.

Theo tôi người được hưởng lợi lớn nhất là các sàn tập trung, kế đó là dàn cá mập thao túng giá. Cũng không loại trừ khả năng có các KOLs tham gia quảng bá để được hưởng hoa hồng và chính những người trong dự án Pi Network ủng hộ để đổi lấy lợi ích thực tế,” ông Eric Phan kết luận.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

Con hơn cha nhà có phúc, Uzumaki Boruto liệu đã vượt qua Naruto?

Uzumaki Boruto đã dần đạt tới đỉnh cao sức mạnh và có thể vượt qua người cha Naruto nổi tiếng.

Samsung tung chip nhớ siêu nhanh cho smartphone

Samsung đã có một bước tiến đáng kể trong công nghệ bộ nhớ di động với việc giới thiệu DRAM LPDDR5X đầu tiên trong ngành, mang đến tốc độ lên đến 10,7 GHz.

Runes Protocol khiến phí giao dịch Bitcoin tăng cao hậu halving

Runes Protocol được dự báo sẽ tạo ra một cơn sốt mới trên mạng Bitcoin, tương tự như những gì Ordinals đã làm cách đây 1 năm.

Bản cập nhật macOS Ventura gây ra sự cố nghiêm trọng

Bản cập nhật macOS Ventura mới nhất đang là 'cơn ác mộng' đối với người dùng máy Mac cũ.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU