Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

Apple, Meta phải dùng đến máy chủ để sưởi ấm mùa đông ở châu Âu

-

Nguồn cung khí đốt sụt giảm vào mùa đông buộc các nước ở châu Âu phải tận dụng tối đa nguồn nhiệt năng để sưởi ấm.

Do ảnh hưởng từ xung đột Nga-Ukraine, các quốc gia châu Âu đang đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt để sưởi ấm trong mùa đông này. Trong nhiều phương án giải quyết vấn đề, một số nước tìm cách tận dụng nguồn nhiệt lượng thải ra từ các máy chủ khổng lồ. Meta, Apple, Microsoft hay Amazon đều có các trung tâm dữ liệu đặt tại châu Âu.

Nhiệt độ thấp ở khu vực này giúp hạn chế việc quá tải của các hệ thống dữ liệu. Những trung tâm này tiêu thụ một lượng lớn điện năng để hoạt động. Lượng nhiệt năng khổng lồ được tạo ra như một sản phẩm phụ của quá trình xử lý từ các ngân hàng dữ liệu.

Chúng thường bị tiêu tan thông qua các hệ thống làm mát bằng khí hoặc chất lỏng giải nhiệt. Điều này đồng nghĩa phần năng lượng nêu trên đang bị lãng phí giữa mùa đông lạnh giá.

Hiện tại, có nhiều trung tâm dữ liệu sử dụng phần nhiệt thải này để sưởi ấm các ngôi nhà, khu dân cư.

Apple lên kế hoạch tận dụng nhiệt thải ở trung tâm máy chủ tại Đan Mạch cho nhu cầu sưởi ấm cho ngôi làng lân cận. Ảnh: Apple.

Ở Đan Mạch, Meta (công ty chủ quản mạng xã hội Facebook) đã thu hồi phần nhiệt lượng dư thừa tại trung tâm dữ liệu Odense của họ từ 2020. Doanh nghiệp này kỳ vọng có thể cung cấp phần nhiệt lượng đủ sưởi ấm cho khoảng 11.000 ngôi nhà trong năm tới.

Microsoft, Apple và Amazon đều lên kế hoạch cho mục tiêu tương tự. Trong khi đó, Alphabet (công ty mẹ của Google) cũng cam kết tìm kiếm giải pháp cho việc tận dụng nhiệt lượng dư thừa của máy chủ.

Hiện tại, 10 trung tâm dữ liệu tại Hà Lan được kết nối với hệ thống sưởi ấm của khu vực lân cận. Giải pháp này phân phối lượng nhiệt dư thừa đến những ngôi nhà gần đó. Hệ thống tương tự sắp được triển khai tại 15 trung tâm máy chủ khác.

Ở Pháp, Đan Mạch, nhà chức trách quốc gia và địa phương đang đưa ra ưu đãi về thuế với các công ty tận dụng nhiệt lượng thừa hiệu quả. Đồng thời, một số doanh nghiệp bị yêu cầu thêm hệ thống thu hồi nhiệt để được cấp giấy phép xây dựng.

Công ty Hà Lan phát triển hệ thống dùng nhiệt thừa của máy chủ để trồng cây trong nhà kính. Ảnh: LIOF.

Tuy nhiên, việc tận dụng lượng nhiệt thừa còn nhiều rào cản về kỹ thuật và pháp lý. Hầu hết trung tâm dữ liệu dùng hệ thống làm mát dạng tản khí. Do đó, khí ấm mà chúng thải ra không đáp ứng đủ nhu cầu sưởi của thành phố. Điều này buộc họ phải lắp thêm hệ thống bơm nhiệt bổ sung.

Theo các chuyên gia trong ngành, những doanh nghiệp năng lượng thường muốn ký hợp đồng trên 10 năm để phát triển hệ thống. Trong khi đó, thời gian trung bình của một trung tâm máy chủ lại ngắn hơn.

Một vấn đề khác là trung tâm dữ liệu chỉ hỗ trợ được khu vực gần nơi họ đặt trụ sở. WSJ cho rằng những vị trí như vậy chỉ cần được sưởi ấm ít hơn 6 tháng trong năm. Điều này có thể khiến phần lớn hệ thống bị lãng phí.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

Binance ra mắt nền tảng Megadrop, dự án đầu tiên được airdrop là BounceBit

Ngày 18/04/2024, Binance vừa công bố nền tảng phát hành token mới Megadrop, phân bổ token cho người khóa BNB và làm nhiệm vụ tính điểm.

Squad Busters phát hành chọn lọc trước tại một số quốc gia

Người hâm mộ của tựa game mobile mới Squad Busters đang trở nên háo hức hơn bao giờ hết, khi mới đây nhà phát triển Supercell vừa chính thức xác nhận về việc thử nghiệm trò chơi trong tháng 4 này.

Take-Two hủy bỏ hàng loạt dự án, sa thải nhân viên để dồn lực cho canh bạc GTA VI

Take-Two quyết định cắt bỏ những dự án thiếu tiềm năng để dốc toàn lực cho GTA 6.

Lộ cấu hình khủng của PlayStation 5 Pro

PlayStation 5 Pro dự kiến nhận được những nâng cấp mạnh mẽ về mặt hiệu năng, dự kiến ra mắt vào mùa thu năm nay.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU