Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024

Huyền thoại Yuzo Koshiro tiết lộ bí quyết để được ghi tên vô credits

-

Ở cái thời tranh tối tranh sáng của thế kỷ trước, cái tên Yuzo Koshiro đã chễm chệ ở ngay màn hình chờ của những video game đình đám nhất thập niên 90s.

Nếu đã từng chơi các game của Sega trên các hệ máy đời cổ, cái tên Yuzo Koshiro hẳn không còn xa lạ với các bạn. Koshiro là nhà soạn nhạc huyền thoại đứng sau các tác phẩm game danh tiếng như ActRaiser, Street of Rage, Etrian Odyssey. Ông cũng là đồng sở hữu studio game Nhật Bản Ancient, tác giả của các tựa game thú vị như Beyond Oasis / Story of Thor, Gotta Protectors và Car Battler Joe.

Sở hữu thành tích đáng nể nhưng Koshiro cũng chỉ là một trong số các nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất trong lĩnh vực video game. Điều này vốn chưa đủ để họ tên của ông xuất hiện trong credit của nhiều trò chơi từ thời nhiều năm trước.

Thời mà hàng loạt bạn đồng môn của ông, những người trực tiếp làm hoặc đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các trò chơi nổi bật, lại không bao giờ được công nhận và hiện tên trên dòng credit màn hình game. Ai may mắn hơn thì chỉ được ghi tên dưới dạng bí danh để tránh bị các công ty đối thủ săn đầu người.

Còn nhớ đầu những năm 90, trước khi Internet xuất hiện, bạn hầu như rất khó tìm kiếm thông tin của các nhà phát triển game Nhật Bản. Koshiro lại là trường hợp ngoại lệ. Bất cứ khi nào bạn khởi động trò chơi Streets of Rage 2 của Ancient, tên của nhà soạn nhạc này lại hiện ngay trên màn hình tiêu đề game. 

Trước đó, vẫn có lúc Koshiro được ghi tên trong các game JRPG Ys của Nihon Falcom. Nhưng theo lời ông trong vài phỏng vấn trước đây chuyện ghi công này chỉ xảy ra khi ông còn làm ở hãng. Sau đó khi ông rời chỗ đó, mọi thứ phát hành ra kể cả game hay nhạc, tên ông đều biến mất một cách âm thầm khó hiểu.

Cho đến năm 1990, khi ông trở thành thành viên đồng sáng lập của công ty gia đình Ancient, với mẹ của mình, bà Tomo Koshiro và chị gái Ayano, thì mẹ của ông mới hỏi “Sao không ghi tên con lên màn hình tiêu đề của trò chơi mà con có công làm ra đi”.

Koshiro nhớ lại: Thực ra lúc hỏi như vậy, mẹ tui có nói luôn bà nghĩ như vầy: “Mọi người sáng tác đều có quyền được ghi công, ghi tên của mình ra trong tác phẩm. Và vì rằng đó là đứa con tinh thần của họ, ông bố bà mẹ nào lại chẳng muốn con mình nhớ tới mình”.

“Cho nên nếu mấy bạn thấy tên tôi – Yuzo Koshiro xuất hiện trong một trò chơi cổ điển nào đó thì mấy bạn phải biết là tôi cảm ơn mẹ tôi nhiều lắm.”

Một trong những tựa game huyền thoại với nhạc nền được soạn bởi Yuzo Koshiro

Hẳn đây là một chuyện hậu trường nho nhỏ, nghe cho vui, đổi gió giữa loạt tin tức game. 

Nhưng điều muốn nói ở đây là Yuzo Koshiro nhờ sự kiện năm ấy, đã được công nhận ở một thời điểm cực kỳ nhạy cảm. Thời kỳ mà rất nhiều các nhà phát triển, lập trình viên, nghệ sĩ, nhạc sĩ và nhiều cá nhân khác nữa ở Nhật hoàn toàn không được công nhận hoặc buộc phải dùng bí danh vì nhiều lý do khác nhau. 

Đã từng có một thời như vậy đó các bạn ạ. Và những cơ may kỳ lạ như từng xảy ra với Yuzo Koshiro có lẽ đã góp phần mở ra một cuộc cách mạng về quyền được công nhận cá nhân trong thế giới trò chơi, cụ thể là được hiện tên đầy đủ lên credit trên màn hình trò chơi. 

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

Lần đầu tiên Nimo Global Gala 2024 tổ chức tại Thái Lan, vinh danh các streamer và đối tác xuất sắc!

Nimo Global Gala sẽ lần đầu tiên tổ chức tại Thái Lan, tuyên dương những streamer và đối tác xuất sắc

32 tuyển thủ trong diện điều tra dàn xếp cá độ ở VCS

Sau thời gian hoãn giải đấu LMHT để tiến hành điều tra, hôm nay trên fanpage của VCS đã chính thức công bố danh sách tuyển thủ dính nghi án tiêu cực

Một memecoin hệ Sol mở bán presale được 35 triệu USD

"Nổi sóng" theo cơn sốt memecoin trên Solana là trào lưu presale gửi tiền cho dự án, Bobaoppa của cá voi Jeffrey Huang là một điển hình.

Ra mắt gói bảo hiểm crypto trị giá 825 triệu USD

Quỹ bảo hiểm crypto của Marsh sẽ hỗ trợ các tổ chức có tài sản tiền mã hoá chứa trong ví lạnh, cũng như phương thức lưu ký đa chữ ký MPC.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU